จริงหรือ ?! ชาร์จแบตมือถือบนรถไม่ทำให้เกิดไฟไหม้แต่ส่งผลเสียอย่างอื่นให้กับรถยนต์ ??

ประสบการณ์ใช้รถ | 20 มิ.ย 2561
แชร์ 17

สงสัยไหมว่าสาเหตุที่ไฟไหม้ ไฟฟ้าลัดวงจรมาจากอะไร วันนี้เรามีคำตอบ

 ชาร์จแบตมือถือบนรถ

 ชาร์จแบตมือถือบนรถ

จริงหรือ ?! ชาร์จแบตมือถือบนรถไม่ทำให้เกิดไฟไหม้แต่ส่งผลเสียอย่างอื่นให้กับรถยนต์ ??

โอ้มายก้อด... หัวข้อนี้ฮอตสุดๆ เลยไปค่ะน้อง กับ การชาร์จแบตมือถือบนรถ เดี๊ยนได้ยินข่าวลือมาหนาหูมากจริงๆ กับเรื่องราวเหล่านี้ แต่คนส่วนใหญ่เขาก็ไม่วายชาร์จกันอยู่เป็นประจำเนอะ อืม.. ก็น่าคิดอยู่นะ ถ้าสมมติวันใดวันนึงเราชาร์จแบตบนรถนานเข้าๆ จู่ๆ วันนึงอะไหล่เครื่องยนต์เราเสื่อมประสิทธิภาพขึ้นมาล่ะ จะเป็นยังไง พูดแล้วก็ยังอดสงสัยไม่ได้ วันนี้เราดูข้อเท็จจริงกันเลยดีกว่าว่าตกลงอะไรยังไงกันแน่

ดูเพิ่มเติม
>> 
คุณรู้ไหมว่าเมื่อไรควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง?
>> ฟังจากปากช่าง .. “น้ำมันเครื่องต่างแบรนด์”ใช้ด้วยกันได้หรือไม่ ?

 ชาร์จแบตมือถือบนรถ

 ชาร์จแบตมือถือบนรถ

1.เสี่ยงให้แบตเตอรี่รถยนต์และแบตโทรศัพท์เสื่อมสภาพไวขึ้น

เป็นที่รู้กันดีว่าหากแบตรถยนต์เสื่อมจะทำให้รถสตาร์ทติดยากขึ้นแน่นอน หรืออายุการใช้งานจะเสื่อมประสิทธิภาพลดน้อยลงไป อาจจะเป็นอายุการใช้งานจาก 2 ปีจะเหลือเพียง 15 เดือนถึง 18 เดือนเท่านั้น ส่วนแบตโทรศํพท์อาจจะอยู่ไม่ถึง 8-12 ชั่วโมงในแต่ละวัน นอกจากนี้อาจจะส่งผลให้ไฟที่จ่ายแบตเตอรี่ไม่สม่ำเสมอ อาจจะชะงักหรือกระชากเอาได้เมื่อระบบแอร์ทำงาน

2.เกิดความร้อนมากขึ้นกับแบตเตอรี่

หากคุณชาร์จแบตเต็ม 100 เปอร์เซนต์แล้วไม่เอาสายชาร์จออก แน่นอนอยู่แล้วว่าเครื่องจะต้องร้อนและเป็นสาเหตุที่มาของอาการฟิวส์ขาด หรือถ้าโชคไม่ดีนะเธอ อาจจะส่งผลให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรและไฟไหม้ได้เลยนะ
เอาอย่างนี้เดี๊ยนว่า วิธีป้องกันหรือว่าถ้าทำได้จริงๆ นะ หลีกเลี่ยงการชาร์จแบตโทรศัพท์จากรถยนต์จะดีกว่า ส่วนวิธีป้องกันถ้าหากเราจำเป็นต้องชาร์จแบตในรถจริงๆ ก็ไม่ควรเปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าหลาๆ อย่างพร้อมกันขณะชาร์จแบตความเสี่ยงของปัญหาไฟฟ้านั้นก็จะลดลงมาอีกหนึ่งเปราะ และข้อนี้สำคัญมากคือ อย่าเสียบสายชาร์จค้างไว้ขณะสตาร์ทเครื่อง เพราะโอกาสที่กระแสไฟจะไหลเข้าเครื่องมากเกินไปจนสร้างความเสียหายกับตัวเครื่องได้มากเลยทีเดียว ดังนั้น หากสตาร์รถ ควรเปิดระบบไฟฟ้าให้ครบก่อน และให้รถออกตัวก่อนเล็กน้อยแล้วค่อยเสียบสายชาร์จ เพื่อให้แบตเตอรี่ได้จ่ายไฟคงที่ก่อนนะจ๊ะ และวิธีสุดท้ายเซฟที่สุด คือ พกที่ชาร์จสำรอง ไว้เสมอ ลดปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมและรถปัญหไฟลัดวงจรได้แน่นอนวิธีนี้ แบตไม่เสื่อม ไฟไม่ไหม้ ปลอดภัยหายห่วงจ้า

ชาว Chobrod คนไหนที่ติดนิสัยชาร์จแบตบนรถก็เลี่ยงกันบ้างนะจ๊ะ หากไม่อยากให้แบตรถยนต์และแบตโทรศัพท์เสื่อม ส่วนใครที่อยากติดตามคอนเทนต์ดีๆ ที่นี่เลยจ้ะChobrod.com มีข่าวดีๆ รออัพเดทอยู่ทุกวันจ้า

ดูเพิ่มเติม
>>
 ไม่อยากเปลืองน้ำมัน หยุดทำพฤติกรรมเหล่านี้โดยด่วน !!
>> ส่องกันให้ตาแตก!! กับเหล่าบรรดารถคู่ใจของดาราฮอลีวูด