ไม่รู้ไม่ได้! 7 สัญญานไฟรถบรรทุกที่ควรรู้!!

ประสบการณ์ใช้รถ | 20 ก.ย 2559
แชร์ 0

สวัสดีครับเพื่อนๆชาว ทุกท่าน วันนี้จะมีสาระความรู้เรื่อง การสังเกต “สัญญานไฟ” จากรถบรรทุกไม่ว่าจะเป็นการเดินทางในตอนกลางวันหรือตอนกลางคืน เราจะเห็นได้ว่าสัญญานไฟหน้ารถและท้ายรถได้ถูกใช้ในสถานการณ์ที่แตกต่างกันออกไป เพื่อบอกถึงเหตุการณ์ข้างหน้าและเพื่อให้เราเตรียมพร้อมได้

สวัสดีครับเพื่อนๆชาว Unseencar ทุกท่าน วันนี้จะมีสาระความรู้เรื่อง การสังเกต “สัญญานไฟ” จากรถบรรทุกไม่ว่าจะเป็นการเดินทางในตอนกลางวันหรือตอนกลางคืน เราจะเห็นได้ว่าสัญญานไฟหน้ารถและท้ายรถได้ถูกใช้ในสถานการณ์ที่แตกต่างกันออกไป เพื่อบอกถึงเหตุการณ์ข้างหน้าและเพื่อให้เราเตรียมพร้อมได้

1447303253 1.) เปิดสัญญานซ้ายที ขวาที สลับกัน หมายความว่าให้ระวัง เค้าอาจจะเบรกหรือข้างหน้ามีปัญหา อาจมีด่าน มีอุบัติเหตุหรือข้างหน้าเบรกกะทันหัน หรือสรุปง่ายๆก็ คือควรเบรกและวิ่งด้วยความเร็วต่ำไม่ควรแซง

2.) เปิดไฟซ้ายอย่างเดียวทั้งๆ ที่วิ่งอยู่เลนซ้ายสุด คือให้แซงขึ้นไปได้ แต่ถ้าหากเป็นเลนสวนแสดงว่าข้างหน้าไม่มีรถสวนให้เราแซงได้โดยปลอดภัยครับ

3.) เปิดไฟขวา อาจเปิดค้าง หรือเปิดเป็นจังหวะ ถ้ารถวิ่งตามกันอยู่แสดงว่ารถบรรทุกคันข้างหน้าเราอาจกำลังจะแซงคันหน้า หรืออาจจะเลี้ยวขวา อย่าพึ่งแซงนั่นเอง

Banner_Motor2your1 4.) ในกรณีของการขับรถตามกัน หากเราแซงขึ้นไปจนพ้น จะสังเกตได้ว่าเค้าจะทำ 2 อย่าง อย่างที่หนึ่ง คือในจังหวะที่รถเรากำลังตีคู่กันเค้าจะเปิด ไฟสูงให้เราเห็น ทางข้างหน้าและลดไฟลงต่ำเมื่อเราแซงพ้น หรือบางคันอาจปิดไฟหน้า หากเป็นตอนกลางคืนนั่นหมายความว่า เราแซงพ้นแล้ว ให้เข้ามาในเลนได้ แต่ถ้าเป็นกลางวันเค้าจะกระพริบไฟ 1 ที หรืออีกอย่างรถบรรทุกอาจบีบแตรเบาๆ เป็นสัญญาณให้ 1 ทีก็ได้ แต่หลักที่นิยมทำกัน คือเมื่อเค้าเปิดทาง และเราแซงขึ้นไปเมื่อเราแซงไปในระดับเดียวกับรถเค้าเราจะบีบแตรสั้น 1 ครั้งเป็นการขอบคุณและเรามักจะได้ยินเค้าบีบตอบสั้น 1 ครั้งเช่นกัน

5.) ขับสวนแล้วดับไฟหน้าแล้วเปิด ส่วนใหญ่จะมีด่านหรืออีกกรณี คือมีอุบัติเหตุร้ายแรงข้างหน้าระวังไว้

6.) กระพริบไฟหน้า เจอด่านแต่ต้องสังเกตก่อนว่าเจอด่านฝั่งไหน เพราะจะกระพริบไฟบอกอีกทีว่าด่านอยู่ทางไหน ถ้ากระพริบไฟหน้า และเปิดไฟเลี้ยวข้างที่ชี้มาทางเราด่านจะอยู่ฝั่งเรา แต่ถ้ากระพริบไฟหน้าและเปิดไฟเลี้ยวด้านฝั่งเค้า แต่ถ้าหากในตอนกลางคืน เป็นเลนสวนกันแล้วกระพริบไฟหน้าครั้งเดียว บางทีอาจไม่มีอะไร แค่พี่เค้าอยากทักทาย หรือเป็นการเช็คว่าเราหลับในรึเปล่าเท่านั้นเอง หรืออีกอย่าง คือต้องการถามเราว่าทางที่เราผ่านมามีอะไรเกิดขึ้นบ้างรึเปล่า เช่นอุบัติเหตุ ตำรวจ อยู่หรือไม่ ถ้าเราไม่หลับไม่เคลิ้ม และทางสะดวกให้กระพริบไฟตอบกลับไป 1 ที

7.) เลนสวนกัน และมีขบวนรถขับสวนขึ้นมา อันนี้ต้องระวัง หากวิ่งถนนเลนสวน มีขบวนรถตรงข้ามยาวๆ ให้มองรถคันที่ 2 ในแถวไว้ให้ดี ยิ่งถ้าเราขับสวนมาคันเดียว ยิ่งต้องระวัง หากรถคันที่ 2 หรือคันต่อๆ ไปในแถวที่สวนมากระพริบไฟ หรืออาจจะเบ้หัวออกมานิดหนึ่ง และกระพริบไฟ นั่นแสดงว่ารถคันแรกในขบวนช้า พี่เค้ากำลังจะแซงออกมาให้ระวัง หากเจอเหตุการณ์เช่นนี้ให้มองให้ดี และเตรียมชะลอความเร็ว ส่วนใหญ่แล้วพอพี่เค้ากระพริบไฟ ก็จะหักหัวออกมาทันที

สัญญานไฟเหล่านี้เป็นการสื่อสารและเข้าใจกันระหว่าง คนกลุ่มหนึ่งเท่านั้น ไม่ได้มีมาตรฐานเป็นทางการแต่อย่างใด แต่ก็อาจจะเป็นความรู้ไม่ใช้น้อยสำหรับท่านที่ต้องเดินทางในเวลากลางคืน ในครั้งหน้าทางทีมงานจะนำสาระยานยนต์ในเรื่องใดมาฝาก ต้องติดตามกันให้ดีๆ สำหรับวันนี้สวัดีครับ

อ่านข่าวสารยานยนต์เพิ่มเติมคลิกที่นี่!