เจาะคำถามล้วงคำตอบ.. อุด EGR ทะลวงแคต ช่วยให้รถแรงขึ้นจริงหรือ?

ประสบการณ์ใช้รถ | 30 ต.ค 2561
แชร์ 3

หนุ่มๆคนไทยที่สนใจการแต่งรถให้มีความแรว๊ง! มากขึ้นกว่าเดิม แต่ยังไม่มีข้อมูลว่าจะต้องทำอะไรบ้าง และเมื่อทำแล้ว ผลที่ตามมามันดีคุ้มกับการที่เราแต่งไปหรือไม่ วันนี้เราจพาไปหาคำตอบกันจ้า

เจาะคำถามล้วงคำตอบ..  อุด EGR, ทะลวงแคต ช่วยให้รถแรงขึ้นจริงหรือ?

เจาะคำถามล้วงคำตอบ..  อุด EGR, ทะลวงแคต ช่วยให้รถแรงขึ้นจริงหรือ?

สำหรับกระบะสายซิ่งแล้ว การได้โหลดเตี้ย, เปลี่ยนท่อดัง, ใส่กรองเปลือย และอื่นๆอีกสารพัด เป็นการเพิ่มความสุขให้กับตัวเองได้อย่างดี และถ้าได้มีการจูนกล่อง, อุด EGR, ทะลวงแคตอีกด้วย ยิ่งมันเข้าไปใหญ่พราะเชื่อว่าจะเพิ่มความแรงให้กับตัวรถได้ แต่ถ้าคนที่ไม่ค่อยได้คลุกคลีในสายนี้ อาจจะไม่เข้าใจว่า การอุด EGR, ทะลวงแคต มันคืออะไร? และมันช่วยให้เครื่องแรงขึ้นไอย่างไร เราลองมาทำความรู้จักกันให้มากขึ้นดีกว่าค่ะ

Exhaust Gas Recirculation

Exhaust Gas Recirculation

EGR คืออะไร?

ตอบ Exhaust Gas Recirculation หรือที่เรียกกันสั้นๆว่า EGR เป็นระบบที่นำไอเสียที่ผ่านการเผาไหม้จากห้องจุดระเบิดมาแล้ว หมุนเวียนกลับมาเข้าที่ห้องจุดระเบิดใหม่เพื่อทำการเผาไหม้อีกครั้ง ผ่านตัววาล์วที่ทำหน้าที่เปิด-ปิดอากาศที่มาจากท่อไอเสียบางส่วนส่งกลับไปผสมกับอากาศที่ดูดจากภายนอกผ่านท่อไอดี เพื่อให้ไอเสียที่ออกมาหลงเหลือเขม่าให้น้อยที่สุด เป็นระบบที่ช่วยให้เครื่องยนต์ดีเซลสามารถปล่อยไอเสียได้น้อยลง และตามมารตฐานของเครื่องยนต์ Euro 3 ก็ต้องมีระบบนี้ในเครื่องยนต์ด้วย ซึ่งหลายคนยังเข้าใจว่า ระบบ EGR มีอยู่ในเฉพาะเครื่องยนต์ดีเซลเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้วระบบนี้ ก็มีอยู่ในเครื่องยนต์เบนซินเช่นกัน เพียงแต่ไม่ค่อยได้รับการพูดถึง เนื่องจากไม่นิยมอุดกัน เพราะการจุดระเบิดของน้ำมันเบนซิน ให้เขม่าน้อยกว่าแบบดีเซลมากนั่นเอง

ดูเพิ่มเติม
>> ฟังจากปากช่าง ... ซ่อมสีรถด้วยตัวเองง่ายๆ ใครก็ทำได้
>> ลองมาชมกันดูซิว่า “รถแต่งจากต่างประเทศ” จะซิ่งแค่ไหนไปดู ?!

การอุด EGR

การอุด EGR

การอุด EGR คืออะไร?

ตอบ การอุด EGR ก็คือการตัดวงจรการทำงานของวาล์วตัวนี้ ไม่ให้นำอากาศจากท่อไอเสียส่งกลับไปยังท่อไอดีนั่นเอง หมายความว่า ไอเสียทั้งหมดหลังจากการเผาไหม้ จะถูกส่งออกไปยังภายนอกทั้งหมด และอากาศที่เข้าไปยังห้องเผาไหม้ ก็จะเป็นไอดีจากภายนอกทั้งหมด ซึ่งตรงนี้เองที่ขาซิ่งเชื่อว่า จะทำให้กำลังเครื่องเพิ่มมากขึ้น เพราะอากาศที่เข้าไปสู่ห้องจุดระเบิดมีความสะอาด การจุดระเบิดก็น่าจะทำให้สร้างพลังได้มากกว่ามีไอเสียเข้าไปผสม ถ้าเอาจริงๆก็ยังไม่มีการพิสูจน์ที่ชัดเจนว่า เมื่ออุด EGR แล้ว จะได้กำลังเครื่องพิ่มมาอีกเท่าไหร่ และก็ยังถกเถียงกันในวงพุดคุยเรื่องรถยนต์กันอยู่เป็นประจำ

Catalytic Converter

Catalytic Converter

แล้วแคตล่ะ คืออะไร?

ตอบ แคตตาไลติค หรือเรียกอย่างเป็นทางการว่า Catalytic Converter แปลเป็นไทยแบบวิชาการได้ว่า "เครื่องฟอกไอเสียเชิงเร่งปฏิกิริยา" แต่สายซิ่งเรียกกันสั้นๆว่า แคต หลายคนยังคิดว่าอุปกรณ์ตัวนี้ทำหน้า "กรอง" ไอเสีย แต่จริงๆแล้วมันทำหน้าที่ "ฟอก" หรือทำหน้าที่สร้างปฏิกิริยาทางเคมี ออกซิเดชัน และ รีดักชัน กับไอเสียที่ปล่อยออกมาที่มีก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ ไฮโดรคาร์บอน และ ไนโตรเจนออกไซด์ ให้กลายเป็น ก๊าซออกซิเจน ไนโตรเจน และ ไอน้ำ ได้เร็วขึ้น ซึ่งจริงๆแล้ว ก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ ไฮโดรคาร์บอน และ ไนโตรเจนออกไซด์ จะแปรสภาพได้เองตามธรรมชาติ แต่ต้องใช้ระยะเวลามาก จึงต้องใช้ Catalytic Converter มาช่วยเร่งกิริยาตัวนี้ให้เกิดขึ้นเร็วมากขึ้นนั่นเอง ส่วนวัสดุที่ใช้ในแคตตาไลติคเพื่อเร่งปฏิกิริยานั้น ส่วนใหญ่จะทำมาจาก เซรามิกชื่อ Cordierite เคลือบด้วย อะลูมิเนียมออกไซด์ ที่มีความพรุนสูง แล้วใช้สารที่เป็นตัวเร่งปฏิกิริยา ตามปกติเป็นโลหะสกุล Noble Metal เคลือบอยู่บนผิวอะลูมินาอีกชั้นหนึ่ง เรียงตัวเป็นทรงรังผึ้งหรือเป็นเม็ดกลมขนาดเล็กเรียงตัวกัน เมื่อไอเสียผ่านแคตตาไลติค มันก็จัดการฟอกไอเสียให้กลายเป็นอากาศที่สะอาดมากกว่าเดิม

การทะลวงแคต

การทะลวงแคต

ทำไมต้องทะลวงแคต?

ตอบ สำหรับสายซิ่งแล้ว การทำให้ท่อระบายไอเสียไม่มีอะไรขัดขวาง จะทำให้ความแรงขอวงเครื่องเพิ่มขึ้นได้ Catalytic Converter ก็เป็นอุปกรณ์อีกตัวที่คอยขวางการปล่อยไอเสียออกไปจากเครื่องยนต์ โดยเฉพาะในรอบสูงๆที่ที่เครื่องยนต์มีการผลิตไอเสียเป็นจำนวนมาก การที่ต้องมารอให้เครื่องฟอกมาคอยดักอากาศเอาไว้ ย่อมไม่ช่วยให้รถแรงไปถึงอย่างที่ใจต้องการได้ ทางแก้ก็คือ ตัดมันออกเสีย หรือทะลวงเซรามิกที่อยู่ข้างในให้แตกละเอียด แล้วเอาออกมาซะ (จะขายหรือทิ้งก็แล้วแต่) ไอเสียที่ออกมาก็จะวิ่งออกไปสู่โลกภายนอกได้อย่างอิสระเสรี และเชื่อว่าเครื่องยนต์จะทำงานได้แรงขึ้น รถวิ่งได้เร็วขึ้นกว่าเดิม

ไม่แน่ชัดว่าทำให้แรงม้าเพิ่มกี่เปอร์เซ็นต์

ไม่แน่ชัดว่าทำให้แรงม้าเพิ่มกี่เปอร์เซ็นต์

อุด EGR, ทะลวงแคต ทำแล้วได้อะไร?

ตอบ เป็นคำถามที่ไม่สามารถตอบเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจนได้ เพราะก็ยังไม่มีการพิสูจน์อย่างเป็นทางการว่า การอุด EGR และ ทะลวงแคต จะทำให้แรงม้าของรถเพิ่มขึ้นได้อีกกี่เปอร์เซ็นต์ แต่มันตอบโจทย์ทางด้านจิตใจที่ชัดเจน ทำแล้วสบายใจ รู้สึกว่ารถตัวเองแรงขึ้น ท่อเสียงดังขึ้น เป็นต้น ใครที่ทำแล้วคิดว่ามันจะเครื่องแรงขึ้น ทำแล้วสบายใจขึ้น ก็เลือกที่จะทำมันไปเลยค่ะ

ปล่อยควันรถ

ปล่อยควันรถ

แล้วข้อเสียล่ะมีมั้ย?

ตอบ แน่นอนค่ะว่าอุปกรณ์ทั้ง 2 ตัวคือ Exhaust Gas Recirculation และ Catalytic Converter ทำหน้าที่ในการทำให้ไอเสียที่ส่งไปสู่ภายนอกน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ ถ้าเราไปหยุดการทำงานของมัน อากาศเสียก็จะออกไปสู่โลกภายนอกแบบเต็มๆ ลองคิดดูว่าอย่างเครื่องยนต์ดีเซลมาตรฐาน EURO 6 ที่ใช้กันอยู่บางรุ่น ยังมีค่าไอเสียเกินกว่าจะใช้งานได้ในบางเมืองเลย นับประสาอะไรกับเครื่องยนต์ EURO 4 ที่ใช้งานในรถกระบะบ้านเรา แถมยังตัดตัวอุปกรณ์ที่ช่วยลดไอเสียอีกยิ่งไปกันใหญ่ มลพิษถึงได้เกิดขึ้นเต็มเมืองไปหมด จะบอกว่าอากาศเสียเหล่านี้ก็เป็นลูกหลานของเรานี่แหละค่ะที่สูดดมเข้าไป ถ้าไม่มีลูก ก็เป็นเราและคนรอบข้างนั่นเองที่เป็นคนดมเข้าไป สารเหล่านี้จะค่อยๆเข้าไปทำลายระบบทางเดินหายใจและอวัยวะต่างๆ ส่งผลให้เกิดอันตรายต่อร่างกายอย่างเฉียบพลัน เช่น หัวใจล้มเหลว ตับทำงานผิดปกติ หรือเกิดการเจ็บป่วยเรื้อรัง เช่น โรคภูมิแพ้ ตาอักเสบ ผื่นคันทางผิวหนัง เป็นต้น

ส่งผลต่อสภาพแวดล้อม

ส่งผลต่อสภาพแวดล้อม

สุดท้ายนี้ อย่าลืมนะคะว่าอากาศและสิ่งแวดล้อมเป็นของพวกเราทุกคน ทุกคนมีส่วนร่วมในการใช้มันทั้งหมด ไม่ได้เป็นของคนใดคนหนึ่ง การที่เราเอาสนุกได้ความแรงเพิ่มมานิดหน่อย แต่ไปสร้างมลพิษให้กับผู้อื่นโดยตั้งใจ แบบนี้ถือว่าเป็นการเอาเปรียบคนอื่นน้าาา จริงอยู่ว่าคนที่ใช้งานรถยนต์ทุกคนก็มีส่วนในการปล่อยมลพิษทั้งนั้น แต่การอุด EGR, ทะลวงแคต มันคือการตั้งใจปล่อยไอเสียให้มากขึ้น ทั้งที่ตัวเองก็สามารถลดการปล่อยไอเสียได้ รถบางคันเป็นป้ายแดงอยู่ กดคันเร่งทีควันดำปี๋ ซึ่งมันแทบจะเป็นไปไม่ได้กับรถใหม่เลยถ้าไม่ทำ 2 อย่างนี้ มันไม่ยุติธรรมต่อคนอื่นเลยที่ต้องมาสูดดมอากาศเสียมากขึ้น จากการกระทำแบบนี้ของคนไม่กี่คน

ดังนั้นก่อนจะคิดไปทำสองอย่างนี้ ให้คิดทบทวนดีๆก่อนนะคะ เพราะมันก็ไม่มีข้อพิสูจน์อย่างแน่ชัดว่ามันทำให้เครื่องแรงมากขึ้นเท่าไหร่ รถยนต์เขาสร้างมาให้สมดุลอยู่แล้ว ถ้าเราไปเปลี่ยนอะไรบางอย่าง อาจจะเกิดผลเสียต่อเราและคนรอบข้างได้ แต่งรถได้ แต่ควรเลือกแต่งเฉพาะส่วนที่ไม่ส่งผลเสียต่อตนเองและผู้อื่นจ้าาา ด้วยความหวังดีจาก chobrod.com คราวหน้าจะมีบทความอะไรมาฝาก อย่าลืมติดตามนะคะ

ดูเพิ่มเติม
>> รวมรถปิคอัพมือสองสภาพดีราคาไม่เกิน 4 แสน!
>> 6 ไอเท็มแปลงโฉมรถสวย เพิ่มความสปอร์ต เท่ อย่างลงตัว

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
ติดตามราคารถยนต์ เชิญที่นี่