กระจกรถยนต์ไฟฟ้าเปิดไม่ได้ ทำอย่างไรดี??

ประสบการณ์ใช้รถ | 4 ส.ค 2564
แชร์ 33

จะแก้ปัญหาอย่างไร ถ้ากระจกรถยนต์ไฟฟ้า อยู่ๆก็เกิดใช้งานไม่ได้เสียดื้อๆ มาดูเทคนิคง่ายๆ ในการแก้ปัญหานี้ แบบไม่ต้องเสียเงินเลยสักบาท

กระจกรถยนต์ไฟฟ้าเปิดไม่ได้
กระจกรถยนต์ไฟฟ้าเปิดไม่ได้

กระจกรถยนต์ไฟฟ้าทุกคัน จะมีสวิตซ์ควบคุมอยู่ที่ประตูของคนขับ เพื่อให้คนขับสามารถสั่งการได้จากสวิตซ์ควบคุม ทั้งการล็อกและปลดล็อกประตู รวมไปถึงกระจกรถด้วย

แน่นอนว่าคนเรา ใช้งานกระจกฝั่งคนขับซะส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยกัน, รับบัตรเข้า-ออก, จ่ายค่าทางด่วน ฯลฯ ทำให้ กระจกบานอื่น แทบจะไม่ได้ใช้งานเลย แล้วทำไมกระจกรถยนต์ที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน กลับชำรุดซะอย่างนั้น เป็นเพราะสาเหตุอะไร ??

กระจกรถยนต์ไฟฟ้าเปิดไม่ได้
กระจกรถยนต์ไฟฟ้าเปิดไม่ได้ ส่วนใหญ่เกิดจากความชื้นสะสม

นั่นก็เพราะ กระจกรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ที่เกิดปัญหานั้น เนื่องมาจาก “ความชื้นสะสม” ที่อาจเกิดขึ้นเวลาล้างรถ หรือขับรถตากฝน อาจทำให้น้ำไหลเข้ามาบริเวณประตูผ่านทางคิ้วรีดน้ำกระจกด้านนอก และเมื่อสะสมมากขึ้น ความชื้นบวกกับไม่มีการทำงานของมอเตอร์ยกกระจกรถยนต์ ก็ทำให้เกิดการขัดข้องขึ้นได้

>> ดูเพิ่มเติม: “คราบน้ำติดกระจก” ล้างเองได้ ไม่ต้องง้อร้าน

กระจกรถยนต์ไฟฟ้าเปิดไม่ได้
แก้ปัญหากระจกไฟฟ้าไม่ทํางาน

ซึ่งวิธีแก้ปัญหา เมื่อกระจกไฟฟ้าเลื่อนไม่ขึ้นหรือกระจกรถเปิดไม่ได้ มีดังนี้

  • ให้ลองสตาร์ทเครื่องยนต์ แล้วปลดล็อกกระจก (ที่ควบคุมด้านผู้ขับ) จากนั้นให้มาที่ประตูของหน้าต่างที่ไม่สามารถใช้งานได้ แล้วทุบหรือเคาะไปที่บริเวณประตู โดยให้ใช้แรงพอสมควร (แต่ก็ต้องระวังแผงประตูบุบด้วยนะครับ) พร้อมกับกดสวิตซ์การทำงานของกระจกไปพร้อมๆ กัน ถ้ากระจกรถยนต์  สามารถกลับมาใช้งานได้แล้ว ให้กดสวิตซ์ขึ้น-ลง อีกสัก 2-3 รอบ แต่ถ้าโชคร้าย กระจกรถยนต์ยังไม่ยอมทำงาน ก็ต้องนำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อแก้ไขกันต่อไป

กระจกรถยนต์ไฟฟ้าเปิดไม่ได้
กระจกรถเปิดปิดไม่ได้

รวมถึงในบางครั้ง ปัญหากระจกรถยนต์เปิดไม่ได้ ก็อาจเกิดจากสาเหตุเหล่านี้ ได้แก่

  1. มอเตอร์หลวม หลุดหายไป เสีย หรือหมดอายุการใช้งาน
  2. ยางขอบกระจก มีคราบสกปรก หรือเก่าแล้ว ทำให้กระจกรถยนต์ ฝืด
  3. สวิตซ์กระจกรถยนต์ไฟฟ้าเสีย

และเพื่อป้องกันปัญหากระจกรถยนต์ เปิดไม่ได้เหล่านี้ ควรตรวจสอบการทำงานของกระจกรถยนต์ให้ครบทุกบาน โดยการเปิด-ปิดหน้าต่าง ที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน เดือนละ 2 ครั้งเป็นอย่างต่ำ เพื่อตรวจดูว่ากระจกรถยนต์แต่ละบาน ยังสามารถใช้งานได้อยู่หรือไม่

แค่เทคนิคเล็กๆน้อยๆก็สามารถยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์ภายในรถยนต์ไปได้นานเลยล่ะครับ

>> ดูเพิ่มเติม:

แก้ปัญหากระจกเป็น “ฝ้า” ในขณะขับรถ

ขับรถอยู่ กระจกรถเกิดแตก จะแก้ปัญหายังไงดี

น้ำฉีดกระจกรถ หากหมดควรใช้น้ำเปล่า หรือใช้น้ำผสมน้ำยา?