เตรียมอึ้ง!! รถพลังงานไฟฟ้าที่ล้ำสุดแม้งกระทั่งวิ่งบนน้ำ

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 2 ส.ค 2559
แชร์ 0

เรียกได้ว่าเตรีมฮือฮากันได้เลยเพราะว่ารถพลังงานไฟฟ้าคันนี้ล้ำกว่าที่คิดเพราะเป็นการพัฒนาให้ประหยัดพลังงานและที่สำคัญมันสามารถวิ่งบนน้ำได้ และจะถูกประกอบขึ้นในบ้านเรานั่นเอง

เรียกได้ว่าเตรีมฮือฮากันได้เลยเพราะว่ารถพลังงานไฟฟ้าคันนี้ล้ำกว่าที่คิดเพราะเป็นการพัฒนาให้ประหยัดพลังงานและที่สำคัญมันสามารถวิ่งบนน้ำได้ และจะถูกประกอบขึ้นในบ้านเรานั่นเอง

f1

ปลายปีนี้คนไทยมีโอกาสได้เป็นเจ้าของรถยนต์ขนาดเล็กที่สามารถลอยตัวและขับเคลื่อนในน้ำได้ ในราคาประมาณ 300,000 บาท ขณะเดียวกัน คกก.กำกับกิจการพลังงาน เตรียมประกาศค่าไฟฟ้าสำหรับรถเมล์ไฟฟ้าของ ขสมก.ที่จะนำมาใช้ปลายปีนี้

วันนี้ ( 30 ก.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รถยนต์พลังงานไฟฟ้าขนาด 4 ที่นั่ง มีขนาดเล็กที่สุดคันแรกของโลก ของบริษัท FOMM Corporation โดยปัจจุบันพัฒนาร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร คาดว่าจะผลิตและจำหน่ายเชิงพาณิชย์ได้ปลายปีนี้ และจะกลายเป็นรถไฟฟ้ารุ่นแรกที่ประกอบในไทย ราคาประมาณคันละ 300,000 บาท คุณสมบัติพิเศษคือตัวถังรถออกแบบให้กันน้ำ พร้อมทั้งมีใบพัดที่สามารถทำให้ลอยตัวและขับเคลื่อนในน้ำได้

f

แต่ขณะนี้ ยังรอการปรับแก้กฎหมายขึ้นทะเบียนรถยนต์ของกรมการขนส่งทางบกที่ให้เปลี่ยนแปลงเงื่อนไขเดิม ที่ระบุว่ารถยนต์ต้องมีกำลังมากกว่า 15 กิโลวัตต์จึงจะสามารถจดทะเบียนได้

ขณะที่โครงการรถเมล์ไฟฟ้านำร่องของ ขสมก. 200 คัน ปลายปีนี้ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานเตรียมหารือสัปดาห์หน้าหรือไม่เกินกลางเดือนหน้า เพื่อกำหนดอัตราค่าไฟฟ้า

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน เปิดเผยว่า อัตราที่ใช้คืออัตราเดียวกับผู้ประกอบการขนาดกลาง ช่วงที่มีการใช้ไฟฟ้าสูงสุดเวลา 10.00-22.00น. ที่ 5.64 บาทต่อหน่วย ค่าไฟฟ้าช่วง 22.00-10.00 น. อยู่ที่ 2.60 บาท เช่นเดียวกับรถยนต์นั่งไฟฟ้าส่วนบุคคล ที่จะใช้อัตราใกล้เคียงกัน แต่ต้องเปลี่ยนหม้อแปลงไฟฟ้าเป็นแบบทีโอยู ที่สามารถบันทึกการใช้ไฟฟ้าในแต่ละช่วงเวลาเพื่อจ่ายค่าไฟในอัตราที่ต่างกันได้ ซึ่งปัจจุบันบ้านที่ใช้รถไฟฟ้าสามารถสมัครเปลี่ยนหม้อแปลงได้ทันที

และเรามาติดตามกันสิว่าจะวางลงตลาดของเราเมื่อไหร่อีกไม่นานเกินรออย่างแน่นอน