รถยนต์ไฟฟ้ากำลังมาแรงบางประเทศประกาศแล้วจะใช้รถระบบไฟฟ้าในรถยนต์ใหม่ทุกรุ่น!!

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 17 มี.ค 2560
แชร์ 0

ข้อความดังกล่าวหลุดมาจากประเทศนอร์เวย์โดยรัฐสภาได้ประกาศแผนการที่จะใช้รถยนต์ระบบพลังงานไฟฟ้า หรือรถปลั๊กอินไฮบริดมลพิษต่ำ ในรถรุ่นใหม่ทุกรุ่นที่จะวางขายในประเทศภายในปี 2025 ที่จะถึงนี้

เพราะเนื่องจากปัจจุบัน รถยนต์พลังงานไฟฟ้ามียอดขายที่ยังไม่สูงมากพอสมควรของยอดขายรถใหม่ทั้งหมดในประเทศ ทางรัฐบาลจึงมีนโยบายการให้เงินอุดหนุนประชากร หรือละเว้นภาษีเพื่อให้หันมาซื้อรถที่ปราศจากมลพิษกันมากขึ้น โดยภาษีที่ถูกละเว้น อาทิ ภาษีนำเข้า ภาษีผลิตภัณฑ์ และภาษีมูลค่าเพิ่ม การใช้ทางด่วนก็จะมีส่วนลด หรือไม่มีค่าใช้จ่ายเลย ในการจอดรถในบางสถานที่ก็ทำได้ฟรี พร้อมกับยังสามารถใช้ทางรถบัสได้อีกด้วย แต่ในทางกลับกันรถที่มีมลพิษสูงอัตราภาษีก็สูงมากเลยทีเดียว

นอร์เวย์ยังจะเดินหน้ามอบการสนับสนุนรถพลังงานไฟฟ้าเพิ่มเติม และสร้างโครงสร้างพื้นฐานอย่างสถานีชาร์จไฟเป็น 25,000 แห่งหรือคิดเป็น 10 คันต่อสถานีชาร์จไฟ 1 แห่ง เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการขายรถใหม่ 100% ในประเทศต้องเป็นพลังไฟฟ้าเท่านั้นภายในปี 2025 ซึ่งมีระยะเวลาอีกเพียง 7 ปีข้างหน้าเท่านั้นทั้งนี้ ในช่วงปลายปี 2016 ยอดขายรถพลังไฟฟ้าอยู่ที่ประมาณ 100,000 คัน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 250,000 คันในปี 2020

หลายๆ ประเทศรวมถึงประเทศไทยของเราก็มีความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรถระบบนี้อยู่ไม่น้อย คาดว่าทุกประเทศน่าจะมีมาตราการเพื่อให้ภายในประเทศหันมาใช้รถระะบบพลังงานไฟฟ้า เพื่อลดมลภาวะที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และทำให้รถระบบพลังงานไฟฟ้าเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้

อ่านข่าวสารยานยนต์ทั้งหมดที่นี่!