10 วิธีแต่งกระบะอย่างไรไม่ให้โดนใบสั่ง !!

ประสบการณ์ใช้รถ | 19 ก.พ 2562
แชร์ 3

การแต่งรถยังคงได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แต่งกระบะ ให้กลายเป็นรถซิ่งโหลดเตี้ย เครื่องแรงเสียงดัง ขับบนถนนอวดโฉมรถคู่ใจ แต่ขับไปเจอด่านตำรวจทีไรเสียวสันหลังว่าจะโดนจับทุกที ถ้าถามว่าเป็นเรื่องที่สามารถทำได้มั้ย ทำได้ครับ ไม่ผิด เพียงแต่ต้องอยู่ในกฎเกณฑ์ หรือข้อกฎหมายที่ทาง พ.ร.บ. ได้กำหนดไว้ และวันนี้ Chobrod มี 10 วิธีแต่งกระบะอย่างไรไม่ให้โดนใบสั่งกันครับผม

ชุดแต่งกระบะจากศูนย์รถเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของคนรักรถที่ชอบแต่งรถ

ชุดแต่งกระบะจากศูนย์รถเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของคนรักรถที่ชอบแต่งรถ

1. ท่อไอเสีย

รถกระบะซิ่ง อยากเปลี่ยนท่อไอเสีย สามารถเปลี่ยนให้ใหญ่ขึ้น เล็กลง หรือเป็นรูปทรงอะไรก็ได้ ถือว่าไม่ผิดกฎหมาย แต่ถ้าเรื่องความดังของเสียง กฎหมายจะกำหนดไว้ว่า ความดังไม่เกิน 90 เดซิเบล ซึ่งทางตำรวจจะใช้เครื่องมือในการตรวจจับเท่านั้น ไม่สามารถฟังด้วยหู อีกเรื่องนึงที่สำคัญมากๆถึงแม้ท่อเสียเสียงจะไพเราะโดนใจแล้วก็อย่าลืมเรื่องควันดำครับผม เครื่องยนต์ที่ถูกดัดแปลง เช่น เปลี่ยนโบใหญ่ แต่งปั๊ม มักมีเรื่องควันเข้ามาเกี่ยวข้อง พระราชบัญญัติรถยนต์จึงมีมาตรฐานกำหนดไว้ว่า รถกระบะจะต้องมีค่าควันดำ ไม่เกิน 50 เปอร์เซ็นต์ ด้วยเครื่องวัดแบบกระดาษกรอง และ 45 เปอร์เซ็นต์ ด้วยเครื่องวัดแบบหาความทึบแสง

ชุดท่อแต่งดัดแปลง

ชุดท่อแต่งดัดแปลง

 

2. เกจ์วัดรอบ วัดความร้อน

เกจ์วัด เป็นสิ่งหนึ่งที่รถกระบะสายซิ่งหลายคันนำมาติดตั้งไว้บริเวณคอนโซล ซึ่งแน่นอนว่า สามารถติดตั้งได้ ถูกกฎหมาย แถมยังมีประโยชน์ ช่วยบอกอาการผิดปกติของรถยนต์ได้

เกจ์วัดรอบ วัดความร้อน

เกจ์วัดรอบ วัดความร้อน

3. โหลดเตี้ย ยกสูง

สามารถโหลดเตี้ยได้ แต่เมื่อวัดจากกึ่งกลางไฟหน้า ลงมาถึงระดับพื้นถนน ต้องไม่ต่ำกว่า 40 เซนติเมตร ถ้าต่ำกว่านั้นถือว่าผิดกฎหมาย ส่วนการยกสูง จะยกสูงแค่ไหนก็ได้ แต่เมื่อวัดจากกึ่งกลางไฟหน้ากับพื้นถนนต้องไม่สูงกว่า 175 เซนติเมตร

4. ล้ออัลลอยด์

สามารถเปลี่ยนสี เปลี่ยนขนาดได้ตามใจชอบ แต่ต้องไม่ยื่นออกมานอกตัวถังรถ

 ล้ออัลลอยด์

 ล้ออัลลอยด์

ดูเพิ่มเติม
>> ผลวิจัยชี้ Console หน้ารถมีผลต่อการเลือกซื้อรถ จริงไหม? ต้องดู!!
>> รถ PICKUP คืออะไร เปิดรายชื่อรถกระบะยอดนิยจาก 5 แบรนด์ขวัญใจคนไทย!!

5. ไฟถอย ไฟเลี้ยว ไฟโคมหรือสปอร์ตไลด์

ในส่วนไฟรถยนต์ เริ่มจาก ไฟถอยจะต้องเป็นสีขาว และไฟเลี้ยวจะต้องเป็นสีเหลือง เท่านั้น ส่วนไฟโคมหรือสปอร์ตไลด์ กำลังไฟไม่ควรเกิน 55 วัตต์ จะเป็นสีขาวหรือสีเหลืองก็ได้ แต่ห้ามเป็นไฟสีอื่น และต้องไม่สว่างจนแยงตาผู้อื่น มิเช่นนั้นจะถือว่าผิดกฎหมาย

ไฟโคม ไฟตราดพชร ไฟ LED หลากสี

ไฟโคม ไฟตราดพชร ไฟ LED หลากสี

6. สปอยเลอร์

ไม่ว่าจะเป็นสปอยเลอร์ หรือชุดแต่งไฟเบอร์ สามารถนำมาติดตกแต่งรถได้ตามปกติ ไม่ถือว่าผิดกฎหมาย แต่วัสดุจะต้องแข็งแรง สปอยเลอร์ไม่เตี้ยจนแทบลากพื้น เพราะถ้าทางตำรวจตรวจสอบพบว่า เตี้ยจนเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุหรือสร้างความเดือดร้อนให้แก่ตนเอง และผู้อื่น อาจถือว่าผิดได้

สปอยเลอร์

สปอยเลอร์

 

7. ตีโรลบาร์

การตีโรลบาร์ ยังไม่มีกฎหมายออกมากำหนดใดๆ สามารถติดตั้งได้ แต่ห้ามไม่ให้ถอดเบาะหลังออก เพราะจะมีความผิดข้อหาดัดแปลงสภาพทำให้ความมั่นคงแข็งแรงของรถยนต์ลดลง และที่สำคัญเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุง่ายขึ้น

8. ฝากระโปรงรถ หลังคา สีตัวรถ

รถยนต์ที่จดทะเบียน จะมีการระบุสีตัวรถไว้อย่างชัดเจน แต่หากมีสีอื่นด้วย จะต้องมีไม่เกินครึ่งหนึ่งของสีหลักที่จดทะเบียนไว้ ซึ่งการเปลี่ยนสีรถทั้งคัน หรือเปลี่ยนเฉพาะฝากระโปรงเป็นสีดำ หรือลายคาร์บอนไฟเบอร์นั้น จึงสามารถทำได้ แต่จำเป็นต้องทำการแจ้งเปลี่ยนสีกับทางกรมขนส่งทางบกก่อน มิเช่นนั้นอาจโดนโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาทได้

ติดสติกเกอร์ขนาดใหญ่ได้ แต่ก็ไม่ควรติดมากเกินไปจนมากกว่าสีรถที่ระบุ

ติดสติกเกอร์ขนาดใหญ่ได้ แต่ก็ไม่ควรติดมากเกินไปจนมากกว่าสีรถที่ระบุ 

9. กระจกซิ่ง

รถยนต์ทุนคัน ไม่ว่าจะเป็นเก๋งหรือกระบะ จำเป็นต้องมีกระจกมองข้าง และกระจกมองหลัง ถ้าจะเปลี่ยนกระจกมองข้างเป็นแบบไฟเบอร์ หรือแบบกระจกซิ่ง ก็สามารถทำได้ ไม่ผิดกฎหมาย

10. เปลี่ยนเบาะซิ่ง

เบาะรถแต่ละคันจะถูกระบุขนาดความกว้าง/ยาวของเบาะเอาไว้ หากจะมีการเปลี่ยนเป็นเบาะแบบรถแข่ง ก็ไม่ต้องกังวล เพราะส่วนมากขนาดของเบาะซิ่งจะถูกต้องอยู่แล้ว ขอแค่ขณะขับรถ ให้คาดเซฟตี้เบลต์ไว้เสมอดีกว่า

ไม่ควรเลือกเบาะสูงที่มากเกินไปจนบดบังทัศนียภาพในการขับรถ

ไม่ควรเลือกเบาะสูงที่มากเกินไปจนบดบังทัศนียภาพในการขับรถ

ทั้งนี้ท้งนั้นการดัดแปลงเครื่อง ไม่ว่าจะขยายควาจุ เปลี่ยนลูก ยึดข้อ เปลี่ยนเทอร์โบ ใส่กรองเปลือย ตีเฮดเดอร์ เปลี่ยนหัวฉีด หรือโมกล่องเพิ่ม ก็สามารถทำได้ แต่หมายเลขเครื่องยนต์จะต้องถูกต้องตามทะเบียนที่แจ้งไว้ หากมีการวางเครื่องใหม่จะต้องแจ้งกับทางกรมขนส่งทางบกด้วยนะครับ สิ่งที่กฎหมายกำหนดไว้สำหรับรถแต่งนั้นก็เพื่อให้รถของคุณได้ขับวิ่งบนถนนอย่างปลอดภัย และไม่สร้างความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น เพราะฉะนั้น หากคุณแต่งรถ ดัดแปลงสภาพ ให้อยู่ในข้อกฎหมายที่กำหนด เพียงเท่านี้ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะโดนใบสั่งแถมยังได้ขับรถสวยเครื่องแรงถูกใจ ไม่ผิดกฎหมายอีกด้วยครับผม

เดี๋ยวไปดูรถกระบะเเต่งสุดฮิตในเมืองไทยเรานะครับ

รถเเต่งกระบะ Isuzu

รถเเต่งกระบะ Isuzu

รถเเต่งกระบะ Chevrolet

รถเเต่งกระบะ Chevrolet

>> *สนใจซื้อรถ Chevrolet มือสอง ราคาสวยๆ กดดูที่นี่ได้นะครับ

รถเเต่งกระบะ Toyota

รถเเต่งกระบะ Toyota

 

รถเเต่งกระบะ Mitsubishi

รถเเต่งกระบะ Mitsubishi

รถเเต่งกระบะ Mitsubishi

รถเเต่งกระบะ Mitsubishi

รถเเต่งกระบะ Mitsubishi

*สนใจซื้อรถ Mitsubishi มือสอง ราคาสวยๆ กดดูที่นี่ได้นะครับ

*สนใจซื้อรถ Toyota มือสอง ราคาสวยๆ กดดูที่นี่ได้นะครับ

รถเเต่งกระบะ Mitsubishi

รถเเต่งกระบะ Nissan

รถเเต่งกระบะ Mitsubishi

รถกระบะเเต่งสุดฮิตในเมืองไทย

 

Chobrodขอฝากความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ไว้เพียงเท่านี้เเละคราวหน้าเรื่องอะไรติดตามไปพร้อมกันเลยนะครับ

ดูเพิ่มเติม
>> เก็บตกภาพ “รถสุดเด่น” จากงาน IAM Bangkok 2019
>> ส่องชุดแต่งเสริมหล่อของ Mitsubishi Triton 2019 ไมเนอร์เชนจ์

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

ตามติดข่าวสารรถยนต์และตลาดรถมือสองผ่าน application " Chobrod " ได้แล้ววันนี้ ที่  Google Play  และ App store