รู้หรือไม่!! "ไฟฉุกเฉิน"หรือ"ไฟผ่าหมาก"ใช้ไม่เป็นผิดกฎหมาย

ประสบการณ์ใช้รถ | 6 พ.ค 2559
แชร์ 4

รู้หรือไม่ว่าไฟฉุกเฉินหรือที่เรียกกันว่า ไฟผ่าหมาก นั่นเองว่าแท้จริงแล้วประโยชน์ของมันคืออะไรกันแน่ ซึ่งทุกวันนี้ยังคงพบเห็นได้ตามท้องถนนทั่วไปที่ใช้งานกันอย่างผิดๆ รวมถึงผู้ใช้รถบางท่าน นำมาเปิดเล่น เพื่อความเด่น ใช้เพื่อข้ามสี่แยก ใช้เมื่อฝนตกหนัก นั่นเป็นการใช้ไฟฉุกเฉินในทางที่ผิด และยังผิดกฎหมายอีกด้วย

รู้หรือไม่ว่า “ไฟฉุกเฉิน” หรือที่เรียกกันว่า “ไฟผ่าหมาก” นั่นเองว่าแท้จริงแล้วประโยชน์ของมันคืออะไรกันแน่ ซึ่งทุกวันนี้ยังคงพบเห็นได้ตามท้องถนนทั่วไปที่ใช้งานกันอย่างผิดๆ รวมถึงผู้ใช้รถบางท่าน นำมาเปิดเล่น เพื่อความเด่น ,ใช้เพื่อข้ามสี่แยก ,ใช้เมื่อฝนตกหนัก นั่นเป็นการใช้ไฟฉุกเฉินในทางที่ผิด และยังผิดกฎหมายอีกด้วย

1405999011
ตาม พรบ.จราจร มาตรา 9 และกฎกระทรวงข้อ 11 กฎหมายกำหนดให้ใช้ไฟฉุกเฉิน เฉพาะกรณีรถเสียที่จอดอยู่กับที่เท่านั้น

จะมาอธิบายให้ทราบว่า การใช้ไฟฉุกเฉิน เพื่อข้ามสี่แยก ,ใช้เมื่อฝนตกหนัก นั้น อันตรายขนาดไหน!

1. การใช้ไฟฉุกเฉินเพื่อข้ามสี่แยก บริเวณสี่แยกนั้น หากเปิดไฟฉุกเฉิน รถทางซ้ายและขวา จะเห็นไฟกระพริบเพียงมุมใดมุมหนึ่งเท่านั้น ทำให้นึกว่าคุณกำลังจะเลี้ยว จึงมิได้ชะลอความเร็วลง ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

ข้อปฏิบัติที่ถูกต้อง ชะลอความเร็วก่อนถึงแยก มองซ้ายขวาให้รอบคอบ ไม่จำเป็นต้องเปิดสัญญาณ

2. ใช้ไฟฉุกเฉินเมื่อฝนตกหนัก เนื่องจากขณะเปิดไฟฉุกเฉิน ไฟเลี้ยวจะไม่ทำงาน ทำให้รถที่ตามมา หรือ คันข้างๆ ไม่ทราบว่าเรากำลังจะเลี้ยวหรือเปลี่ยนเลน ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ อีกทั้งยังเป็นการรบกวนสายตาผู้อื่น เกินความจำเป็นอีกด้วย นอกจากนั้น หากมีรถเสียขึ้นมาจริงๆ และรถคันอื่นใช้ไฟฉุกเฉินกันอย่างพร่ำเพรื่อ อาจทำให้คันที่ตามมาเข้าใจผิดว่า ข้างหน้ามีจราจรติดขัด ทำให้จอดตามๆกัน

ข้อปฏิบัติที่ถูกต้อง 1.ใช้ความเร็วต่ำ และเปิดไฟหน้า 2.ไม่เปลี่ยนช่องทางหากไม่จำเป็น และไม่ขับรถชิดคันหน้าจนเกินไป 3.ไม่เปิดไฟสูง เพราะรบกวนสายตารถคันอื่นและตัวเองอีกด้วย 4.หมั่นตรวจเช็คอุปกรณ์ส่องสว่างให้ใช้งานได้ปกติ

aHR0cDovL3A0LnMxc2YuY29tL2F1LzAvdWQvMS81ODk4L3JhaW4taGF6YXJkLmpwZw==
แล้วไฟฉุกเฉินควรจะใช้ตอนไหน?

ท่านควรใช้ในกรณีที่ท่านจำเป็นต้องจอดรถบนถนนหรือไหล่ทาง ไม่ว่าจะเพราะเกิดอุบัติเหตุหรือรถเสีย ในอีกสถานการณ์ที่ใช้ได้คือ เวลาที่รถวิ่งมาด้วยความเร็วแล้วเจอสิ่งกีดขวาง อย่างมีคนกำลังกลับรถมาขวางทางหรือมีอุบัติเหตุข้างหน้า จนต้องชะลอความเร็ว ท่านอาจใช้สัญญาณไฟฉุกเฉินเพื่อให้รถที่ตามหลังระวังได้ แต่ควรใช้ในช่วงระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น

ทั้งนี้ การใช้ไฟฉุกเฉินไม่ได้ให้สิทธิพิเศษในการจอดรถในที่ห้ามจอดได้

อ่านข่าวสารยานยนต์เพิ่มเติมคลิกที่นี่!