น้ำมันเครื่องปลอม!! เรื่องเล็กๆที่ไม่ควรมองข้าม เพราะมันจะทำให้คุณหมดเงินกับการซ่อมเครื่องยนต์ อย่างแน่นอน!

ประสบการณ์ใช้รถ | 3 เม.ย 2559
แชร์ 0

น้ำมันเครื่องปลอมระบาดหนัก แต่อาจจะยังไม่เป็นที่พูดถึงกันเพราะเนื่องจากผู้ใช้รถยนต์ทั่วไปจะไม่ได้สังเกตุว่าน้ำมันเครื่องที่เติมลงไปนั้นเป็นของแท้หรือของปลอม ซึ่งนั่นก็เป็นเพราะว่าเกิดจากการที่เราดูไม่เป็นเพราะไม่มีความรู้ แม้กระทั่งผู้ชำนาญยังต้องเบะปาก เพราะว่ามันดูยากจริงๆ แต่วันนี้เราจะเอาเทคนิคการดูน้ำมันเครื่องของแท้หรือของปลอม แตกต่างกันตรงไหน แล้วตรวจสอบอย่างไร มาชมกันเลยครับ

น้ำมันเครื่องปลอมระบาดหนัก แต่อาจจะยังไม่เป็นที่พูดถึงกันเพราะเนื่องจากผู้ใช้รถยนต์ทั่วไปจะไม่ได้สังเกตุว่าน้ำมันเครื่องที่เติมลงไปนั้นเป็นของแท้หรือของปลอม ซึ่งนั่นก็เป็นเพราะว่าเกิดจากการที่เราดูไม่เป็นเพราะไม่มีความรู้ แม้กระทั่งผู้ชำนาญยังต้องเบะปาก เพราะว่ามันดูยากจริงๆ แต่วันนี้เราจะเอาเทคนิคการดูน้ำมันเครื่องของ”แท้หรือของปลอม” แตกต่างกันตรงไหน แล้วตรวจสอบอย่างไร มาชมกันเลยครับ

m
คุณสรศักดิ์ แสงวาณิชย์ ผู้จัการฝ่ายเทคนิค บริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด ได้อธิบายไว้ในรายการ Auto Service ทางสถานีวิทยุ เอฟเอ็ม 90.5 เกี่ยวกับวิธีการตรวจสอบน้ำมันเครื่องว่า “แท้หรือของปลอม” ต้องเช็คอย่างไร โดยแบ่งออกเป็น 3 วิธีดังนี้

1.หากคุณจะเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง และตรวจสอบแล้วว่าเป็นของแท้อย่างแน่นอน ซึ่งการเติมน้ำมันเครื่องแต่ละครั้งควรเก็บเศษน้ำมันเครื่องที่ยังคงหลงเหลืออยู่ใน “แกลลอน” ให้เก็บใส่ขวดแล้วแยกไว้ในที่ร่ม เพื่อที่จะเป็นตัวอย่างในการอ้างอิง เมื่อเปลี่ยนน้ำมันเครื่องครั้งต่อไป เพื่อจะเทียบว่าสีเหมือนกันหรือไม่

2.การดมกลิ่นก็เป็นอีกทางเลือกที่สามารถแยกแยะระหว่างน้ำมันเครื่องแท้หรือปลอมได้ เพราะน้ำมันเครื่องจะมีกลิ่นเฉพาะไม่เหมือนกัน แต่ถ้าไม่ชำนาญจริงๆ หรือจมูกไม่สามารถแยกแยะกลิ่นได้ ก็ลองไปใช้วิธีถัดไป

3.ทดสอบความหนืดของน้ำมัน วิธีการเช็คเบื้องต้นให้นำน้ำมันเครื่องในแกลลอน ที่เราเก็บเอาไว้ใน ข้อ1 กับน้ำมันเครื่องที่เราซื้อมาใหม่ ให้ทดสอบด้วยการหยดมันลงบนกระจก แล้วเอียงกระจกเพื่อให้น้ำมันเครื่องไหลลง แล้วให้ตรวจสอบดูการไหลของตัวน้ำมัน ว่ามีความหนืดแตกต่างกันหรือไม่

car-oil
แต่ถ้าหากท่านไม่สะดวกกับ 3วิธีข้างบน ก็ยังมีอีกวิธีที่ยังตรวจสอบได้นั่นก็คือ เมื่อเราเติมน้ำมันเครื่องลงไปแล้ว แล้วไม่มีอะไรเปรียบเทียบให้ใช้วิธีการชักก้าน (ที่วัดน้ำมันเครื่อง) ขึ้นมาดู ถ้าเป็นน้ำมันปลอมจะไม่มีเนื้อน้ำมันติดอยู่ที่ก้าน และหมั่นตรวจสอบความผิดปกติเครื่องยนต์อยู่ตลอด เนื่องจากถ้าเปลี่ยนน้ำเครื่องมาใหม่ๆ แล้วได้ยินเสียงเครื่องยนต์ผิดปกติ รถอืดวิ่งไม่ออก หรือแม้แต่ได้ยินเสียงเหมือนโลหะกระทบกัน นั่นมีโอกาสสูงเลยที่ว่าน้ำมันเครื่องที่เติมลงไป อาจจะเป็นของปลอมได้นั่นเอง

14429512_1179164825477128_1793975688_nน้ำมันเครื่องนับว่าเป็นของเหลวที่สำคัญมากๆ สำหรับรถยนต์เพราะถ้าน้ำมันเครื่องขาดคุณอาจจะต้องเสียเงินซ่อมเครื่องยนต์ในราคาที่สูงมากๆ เพราะฉะนั้นแล้วควรเลือกซื้อน้ำมันเครื่อง จากร้านที่จำหน่ายที่ได้มาตรฐาน ก็จะเป็นอีกทางที่จะลดความเสี่ยงลงได้

อ่านข่าวสารยานยนต์เพิ่มเติมได้ทีนี่!