สิ่งต้องห้าม ไม่ควรทำกับแอร์รถยนต์

ประสบการณ์ใช้รถ | 11 พ.ค 2560
แชร์ 5

แอร์รถยนต์ ถือว่ามีความสำคัญมากสำหรับอากาศในบ้านเรา หากขับรถไปไหนมาไหนแบบไม่มีแอร์ คงต้องหงุดหงิดอารมณ์เสียเป็นแน่

สิ่งต้องห้าม ที่ไม่ควรทำกับแอร์รถยนต์
 
นอกจากการดูแลรักษาที่ต้องทำเป็นประจำแล้ว แต่ก็ยังมีบางอย่างที่ไม่ควรทำกับแอร์รถยนต์ โดยมีดังต่อไปนี้
 
สิ่งต้องห้าม ที่ไม่ควรทำกับแอร์รถยนต์
การบูรทุกรูปแบบ
 
- นำการบูรมาใส่ไว้ในรถ หลายๆ คนใส่ หรือแขวนการบูรไว้ในรถ เพื่อให้ภายในรถมีกลิ่นหอม มีความสดชื่น แต่เขาอาจไม่รู้ว่า การบูรมีการระเหย-ระเหิดตลอดเวลา เพราะฉะนั้นมันจึงส่งผลให้ แผงคอยล์เย็นคอยสะสมไอจากการบูรตลอดเวลา และเมื่อรวมเข้ากับสิ่งสกปรก ฝุ่น และความชื้น ก็จะทำให้ระบบแอร์เกิดการอุดตันเร็วขึ้น
 
สิ่งต้องห้าม ที่ไม่ควรทำกับแอร์รถยนต์
ปุ่มปรับพัดลมแอร์

สิ่งต้องห้าม ที่ไม่ควรทำกับแอร์รถยนต์
ตัวปรับน้ำยาแอร์
 
ปรับแต่ระดับความแรงความพัดลม ไม่เคยปรับระดับน้ำยาแอร์ แต่จริงๆแล้วการปรับระดับความเย็นน้อย หรือมาก ทางที่ดีควรปรับน้ำยาแอร์ให้สัมพันธ์กันด้วย หากคุณเพิ่งขึ้นรถและอากาศร้อนมากๆ จะปรับพัดลมเบอร์แรงสุดไปเลยก็ได้ แต่อย่าลืมปรับน้ำยาแอร์ให้เหมาะสมด้วย และเมื่อความเย็นได้ที่แล้ว จึงค่อยปรับความเย็นลดลงมาเป็นปกติ และก็อย่าลืมปรับลดน้ำยาแอร์ลงมาให้พอดีด้วยเช่นกัน มิฉะนั้นหากปรับลดไม่สัมพันธ์กัน จะทำให้เกิดความชื้นขึ้นในระบบ ทำให้แอร์พังไวกว่าปกตินะครับ
 
สิ่งต้องห้าม ที่ไม่ควรทำกับแอร์รถยนต์
เปิดแอร์ทุกครั้งก่อนดับเครื่องยนต์หรือสตาร์ท
 
ไม่เปิดแอร์ก่อนสตาร์ท-ไม่ปิดแอร์ก่อนดับเครื่องยนต์ การกระทำแบบนี้จะส่งผลต่อไดชาร์จรถยนต์อย่างมาก เพราะกระแสไฟจะกระชากอย่างรุนแรง ทำให้ไดชาร์จเสื่อม หรือชำรุดเร็วขึ้น เก็บไฟไม่อยู่ สุดท้ายไดชาร์จพัง

- ปิดหน้ากากแอร์ หากปรับระดับแอร์จนเย็นเกินไปจะทำให้การปิดหน้ากาก หรือช่องแอร์เป็นเรื่องที่ง่ายกว่า แต่ที่จริงคุณควรปรับลดระดับพัดลม และปรับลดระดับน้ำยาแอร์มากกว่า เพื่อระบบแอร์จะได้ไม่เกิดความชื้นสะสม
 
สิ่งต้องห้าม ที่ไม่ควรทำกับแอร์รถยนต์
ไม่ควรปิดช่องแอร์แบบนี้
 
- เปิดช่องรับอากาศจากภายนอกเข้ามาภายในห้องโดยสาร นี่ถือว่าเป็นการปล่อยให้สิ่งสกปรก มลพิษ และฝุ่นละอองที่อยู่ภายนอกเข้ามาสะสมภายในรถ และ เมื่อเวลาเปิดแอร์ ก็จะทำให้สิ่งเหล่านี้ฟุ้งกระจายอยู่ภายใน และถูกดูดเข้าไปในระบบ ทำให้แผงแอร์สกปรก และมันยังอาจส่งผลต่อสุขภาพของคุณอีกด้วยครับ
 
ทั้งนี้เป็น 5 สิ่งที่ไม่ควรทำกับแอร์รถยนต์ และเพื่อนๆชาวคนรักรถที่เคารพ มีพฤติกรรมดังกล่าวบ้างหรือไม่ หากมี ก็สามารุปฏิบัติตามวิธีได้แนะนำอย้างบน เพื่อเป็นการ ยืดอายุการใช้งานของระบบแอร์ ระบบไฟ รวมไปถึงสุขภาพของเพื่อนๆที่ดีขึ้น อีกด้วยครับ

>> ดูเพิ่มเติม:
- วิธีดูแลรถให้แอร์เย็นฉ่ำ
- การดูแลรักษารถยนต์เบื้องต้นด้วยตนเอง


ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดีและน่าเชื่อถือ เชิญที่นี่
Trellisware