เมื่อเทคโนโลยี Fuelcell ขอ Toyotaโตโยต้าและเครื่อง Skyactiv D ของ Mazda จับมือกัน

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 11 มิ.ย 2558
แชร์ 0

ก็เป็นความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจอย่างมากในวงการยานยนต์ สำหรับผลผลิต2 ค่ายรถใหญ่อย่างและ Toyota ซึ่งเป็นค่ายรถสัญชาติญี่ปุ่น จับมือกันเพื่อแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีกันระหว่างเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนของโตโยต้าและเครื่องยนต์ Skyactiv ของค่ายมาสด้า โดยมาสด้าก็เผยรถพลังงานไฟฟ้าของตัวเองรุ่นแรก และ โตโยต้าก็เผยรถอเนกประสงค์ (SUV) ซึ่งหน้าตาของมันดูคล้าย Prius มากๆ ล่าสุดก็มีข่าวคราวความคืบหน้าของการพัฒนารถของทั้งสองค่ายกันบ้างแล้ว

ก็เป็นความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจอย่างมากในวงการยานยนต์ สำหรับผลผลิต2 ค่ายรถใหญ่อย่าง Mazda และ Toyota ซึ่งเป็นค่ายรถสัญชาติญี่ปุ่น จับมือกันเพื่อแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีกันระหว่างเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนของโตโยต้าและเครื่องยนต์ Skyactiv ของค่ายมาสด้า โดยมาสด้าก็เผยรถพลังงานไฟฟ้าของตัวเองรุ่นแรก และ โตโยต้าก็เผยรถอเนกประสงค์ (SUV) ซึ่งหน้าตาของมันดูคล้าย Prius มากๆ ล่าสุดก็มีข่าวคราวความคืบหน้าของการพัฒนารถของทั้งสองค่ายกันบ้างแล้ว

เครื่องยนต์ Skyactiv D กับเครื่องยนต์ Feulcellเครื่องยนต์ Skyactiv D กับเครื่องยนต์ Feulcell

ข้อมูลจากเว็บไซต์ ที่ ความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจอย่างมากในวงการยานยนต์ สำหรับผลผลิต2 ค่ายรถใหญ่อย่าง Mazda และ Toyota ซึ่งเป็นค่ายรถสัญชาติญี่ปุ่น จับมือกันเพื่อแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีกันระหว่างเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนของโตโยต้าและเครื่องยนต์ Skyactiv ของMotoring ได้อ้างว่าได้รับข้อมูลจากข่าววงในว่า โตโยต้าอยู่ระหว่างการสร้างรถยนต์ SUV ซึ่งจะพัฒนาบนพื้นฐานโมเดลพรีอุส เครื่องยนต์ก็จะใช้เครื่องยนต์พรีอุสสวมเข้าไปแล้ผสานการทำงานกับเครื่องยนต์สกายแอคทีฟดี ดีเซล (SkyActiv-D) ขนาด 1.5 ลิตร ถ้าเติมเชื้อเพลิงเต็มถังคาดว่าระยะวิ่งน่าจะทำได้พอๆกับ Toyota Prius คือที่ประมาณ 800 กิโลเมตร แต่จะมอบประสบการณ์การขับขี่ที่เหนือกว่าเดิมแน่นอน

Prius SUV เครื่องดีเซลไฮบริด Prius SUV เครื่องดีเซลไฮบริด

จะเห็นว่าค่ายรถโตโยต้ายังคงมองว่าการดึงเครื่องยนต์ดีเซลมาผสมนั้นจะทำให้ตนสามารถตีตลาดยานยนต์โลกไปได้อีกไกล ถึงแม้ว่าทาง EU มีแผนที่จะลดสัดส่วนเครื่องยนต์ดีเซลลงเพื่อส่งเสริมเครื่องยนต์ไฟฟ้าแทนก็ตาม โดยโตโยต้าได้เลือกใส่เครื่องยนต์ดีเซลไปใน Toyota Aygo และ Lexus LS และคาดว่าต่อไปจะมีการนำเอาเครื่องยนต์สกายแอคทีพดีเซลลงไปใส่ โยจริงแล้วค่ายโตโยต้าก็มีทั้ง Toyota Verso และ Toyota Avensis ที่ใช้เครื่องยนต์ที่ดัแปลงมาจากเครื่องดีเซลของ BMW อยู่แล้ว

Prius SUV เครื่องดีเซลไฮบริด Prius SUV เครื่องดีเซลไฮบริด

ทางด้านของค่าย Mazda เองก็มีรายงานว่า อยู่ในช่วงที่กำลังพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ขับเคลื่อนล้อหน้า เป็นรถขนาดเดียวกับ BMW i3 โดยจะนำเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน และปลั๊กกิโลเมตร และนี่ก็จะกลายเป็นรถยนต์พลังไฟฟ้าตัวแรกจากมาสด้า โดยที่มาสด้าไม่ต้องลงแรงเองกับการทำวิจัยและพัฒนาเครื่องยนต์ให้มากมาย ที่สำคัญยังรับประกันได้ว่ามันจะผ่านตามเกณฑ์ ZEV หรือ มาตรฐานการปล่อยมลพิษ (Zero Emission Vehicle) ที่กำลังจะบังคับใช้ในแคลิฟอร์เนียในปี 2018 นี้ได้อย่างหายห่วง อันเป็นที่คาดว่ารถพลังไฟฟ้าจากมาสด้านี้จะเน้นทำตลาดในญี่ปุ่นและสหรัฐฯ เป็นหลัก โดยราคาน่าจะอยู่ที่ประมาณ 9 แสนบาท

อย่างไรก็ดี ข้อมูลนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันจากทางค่าย ทั้งสองค่าย ถึอย่างไรก็ต้องติดตามผลงานจากสัญญาบิ๊กดีลของทั้งค่าย โตโยต้า และ มาสด้า กันค่ะ