ตัดไฟตั้งแต่ต้นลม! เกียร์ออโต้ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตลอดอายุใช้งาน จริง-มั่ว!?

ประสบการณ์ใช้รถ | 26 ก.ค 2559
แชร์ 0

หลายๆคนอาจเคยได้ยินมาเกี่ยวกับเรื่องของ 8220; เกียร์ออโต้ 8221; ที่บอกกันว่าไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนถ่ายของเหลวหรือน้ำมันเกียร์ตลอดอายุการใช้งาน (เอาล่ะสิงานนี้) ซึ่งช่างในศูนย์บริการบางที่ บอกกับลูกค้าแบบนี้ ซึ่งความจริงแล้วจะเป็นแบบที่ช่างบอกจริงหรือป่าว มาดูกันครับ!

หลายๆคนอาจเคยได้ยินมาเกี่ยวกับเรื่องของ “เกียร์ออโต้” ที่บอกกันว่าไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนถ่ายของเหลวหรือน้ำมันเกียร์ตลอดอายุการใช้งาน (เอาล่ะสิงานนี้) ซึ่งช่างในศูนย์บริการบางที่ บอกกับลูกค้าแบบนี้ ซึ่งความจริงแล้วจะเป็นแบบที่ช่างบอกจริงหรือป่าว มาดูกันครับ!

NjpUs24nCQKx5e1D7dyNGYbRfDr00tmcFyZKSAPgm8e
ตามความเป็นจริงแล้วไม่มีทางเป็นไปได้ที่เกียร์อัตโนมัติจะไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันหล่อลื่นตลอดอายุการใช้งาน น้ำมันหล่อลื่นในเกียร์เป็นของเหลวที่สำคัญมากๆ อันดับต้นๆเลยก็ว่าได้ ที่เป็นตัวทำให้เกียร์มีอายุการใช้งานยืนยาวมากขึ้น การหล่อลื่นชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวอยู่ภายในห้องเกียร์ ไม่ว่าจะเป็นเกียร์อัตโนมัติแบบใดก็ต้องการการหล่อลื่นที่ดีและสดใหม่อยู่เสมอแทบทั้งนั้น อย่างช้าที่สุด ควรเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ที่ระยะ 40,000 กิโลเมตร หรือสองปีครั้ง (ช้าสุดแล้ว) เพราะฉะนั้นอย่ารอให้เกียร์พังก่อนแล้วค่อยเปลี่ยน ควรตัดไฟตั้งแต่ต้นลม เพราะราคาของน้ำมันเกียร์ถูกกว่า ยกเกียร์ใหม่ มากๆ

Banner_Motor2your1
อย่าไปหลงเชื่อบริษัทบางค่ายชอบโชว์เก๋าแจ้งลูกค้าว่าเกียร์อัตโนมัติที่ติดตั้งมาให้นั้นเป็นเกียร์รุ่นใหม่ไม่ต้องทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตลอดอายุการใช้งาน ทั้งหมดนั้นไม่เป็นความจริงอย่างแน่นอน และไม่มีบริษัทรถยนต์ค่ายไหนที่จะรับประกันเมื่อเกียร์เกิดสึกหรือเสียหาย และจะเปลียนเกียร์ลูกใหม่ให้ เมื่อเกียร์เกิดเสียหายในระหว่างการรับประกันอายุการใช้งานและยังอยู่ในข้อสัญญาการรับประกันก็ดีไป แต่เจ้าของรถอาจต้องรอเคลมเปลี่ยนเกียร์ลูกใหม่กับศูนย์บริการโชว์รูมที่ออกรถนานหลายอาทิตย์หรือนานเป็นเดือนๆ จากการทำเอกสารที่ล่าช้าและการรออะไหล่ที่ยาวนานจนน่าเบื่อ!

อ่านข่าวสารยานยนต์เพิ่มเติมคลิกที่นี่!