มารู้จักเครื่องยนต์ HONDA Vtec Turbo ก่อนเปิดตัว 2016 Honda Civic

ประสบการณ์ใช้รถ | 16 ก.พ 2559
แชร์ 0

ด้วยความที่แอดมินเป็นเป็นคนที่ชื่นชอบการอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับรถยนต์ อ่านข่าวสารยานยนต์ สำหรับแฟนๆ Honda ที่ตอนนี้กำลังรอการเปิดตัวของ 2016 All New Honda Civic เรื่องที่ให้คามสนใจกันเป็นพิเศษเลยเกี่ยวกับฮอนด้า ซีวิค โฉมใหม่ เจนเนอเรชั่นที่ 10 นี้ก็น่าจะเป็นเรื่องของเครื่องยนต์เทอร์โบที่แฟนๆ ลุ้นว่าจะติดตั้งกับทุกรุ่นหรือจะมาแค่รุ่นท็อปเท่านั้น และหลายคนก็สงสัยว่าไม่ว่าจะเป็น Vtec หรือ Turbo มันก็ไม่ใช่เครื่องยนต์ใหม่ไม่ใช่หรอ เพราะทั้ง 2 ก็มีมานานแล้ว วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ เครื่อง...

ด้วยความที่แอดมินเป็นเป็นคนที่ชื่นชอบการอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับรถยนต์ อ่านข่าวสารยานยนต์ สำหรับแฟนๆ Honda ที่ตอนนี้กำลังรอการเปิดตัวของ 2016 All New Honda Civic เรื่องที่ให้คามสนใจกันเป็นพิเศษเลยเกี่ยวกับฮอนด้า ซีวิค โฉมใหม่ เจนเนอเรชั่นที่ 10 นี้ก็น่าจะเป็นเรื่องของเครื่องยนต์เทอร์โบที่แฟนๆ ลุ้นว่าจะติดตั้งกับทุกรุ่นหรือจะมาแค่รุ่นท็อปเท่านั้น และหลายคนก็สงสัยว่าไม่ว่าจะเป็น Vtec หรือ Turbo มันก็ไม่ใช่เครื่องยนต์ใหม่ไม่ใช่หรอ เพราะทั้ง 2 ก็มีมานานแล้ว วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ เครื่องยนต์ Vtec Turbo อันเป็นเครื่องยนต์เจเนอเรชั่นใหม่ของค่ายฮอนด้ากันครับ

2016 All New Honda Civic2016 All New Honda Civic

เครื่องยนต์ Honda Vtec Turbo ที่หลายคนก็คงรู้จักทั้ง Vtec และ Turbo แล้วอย่าเพิ่งสรุปว่ามันคือเครื่องยนต์เก่านำมาใช้ใหม่ครับ เพราะเครื่องยนต์ Vtec Turbo Generation ใหม่นี้เป็นการนำจุดเด่นมารวมเข้าด้วยกันและเพิ่มเทคโนโลโลยีเข้าไปด้วย Concept Earth Dreams ที่ให้อัตราการตอบสนองที่ดีขึ้น แรงขึ้น แต่ประหยัดน้ำมันมากขึ้นและที่สำคัญคือเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นอีกด้วย

เครื่องยนต์ Vtec Turboเครื่องยนต์ Vtec Turbo

เครื่องยนต์ Vtec Turbo Generation ใหม่นี้แบ่งเป็น 3 บล็อกด้วยกัน

-1.0 Liter Vtec Turbo ที่ใช้ในรถขนาดเล็กของค่าย

-1.5 Liter Vtec Turbo ที่ก่อนหน้านี้ใช้กับ Honda Step wagon (ตัวญี่ปุ่น) เป็นรุ่นแรกและต่อมาก็ใช้ 2016 Civic Gen 10 ที่กำลังจะเป็นตัวในบ้านเราอีกไม่กี่อึดใจนี้ (ไม่แน่อาจมีเซอร์ไพร์เพราะเว็บใหญ่หัวไฟเขาบอกว่า พรุ่งนี้เจอกัน พร้อมแปะแบนเนอร์ All New Honda Civic 2016 คาดว่าน่าจะมีอะไรซักอย่าง)

– 2.0 Liter Vtec Turbo ที่ประจำการอยู่ในรหัส R เป็นที่รู้ๆ กันของสายซิ่งนั่นเอง

เครื่อง 1.5 Lite Vtec Turbo ที่ฟังๆ ดูแล้วไม่ใหญ่เท่า NA 2.0L (K20A ฝาขาว) แต่ที่เอามาใช้แทนที่ก็เพราะว่า เครื่อง 1.5L Vtec Turbo ที่ถึงจะมีขนาดเล็กเพียง 1.5 ลิตร แต่ให้แรงบิดที่เหนือกว่าเครื่อง NA 2.0L ซึ่งเป็นผลมาจาก เทอร์โบแบบ Single Scroll และ Internal Wastegate ให้แรงบูทสูงสุดถึง 16.5 psi ( ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ แบบเดียว civic type R) แถมมีระบบ Direct Injection ช่วยลดความร้อนที่หัวลูกสูบ ทำกำลังอัดได้ถึง 10.6:1 ให้แรงม้า 174 HP @ 6000 rpm แรงบิด 162 lb ft โดยมีให้ใช้ตั้งแต่ 1700-5500 rpm โอ้วแม่เจ้า พ่วงด้วยระบบ I-Vtec ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพที่รอบสูง บอกได้เลยว่าดีทั้งต้นและปลาย เรียกว่า 3 in 1 = Direct Injection + Turbo + Vtec และที่สำคัญประหยัดน้ำมันมากกว่าเครื่อง NA 2.0L ด้วย เห็นมั้ยละครับว่ามันดีเหนือกว่าเยอะ

เราได้แอบเอาภาพของ 2016 All New Honda Civic ซึ่งเป็นภาพหลุดล่าสุดมาให้ชมกันก่อนเปิดตัวด้วยครับ

2016 All New Honda Civic 22016 All New Honda Civic

2016 All New Honda Civic 1

Honda Civic มือสอง ราคถูก ที่นี่ เลือกโฉมปีเลย