ถ้าจำเป็น!! ต้องจอดรถ “ตากแดด” เป็นเวลานานต้องดู

ประสบการณ์ใช้รถ | 5 พ.ค 2560
แชร์ 0

ในช่วงที่อากาศร้อนขนาดนี้หลายท่านคงคุ้นเคยดีกับอุณหภูมิเตาอบในรถเมื่อจอดตากแดด หรือจอดทิ้งไว้กลางแจ้งเป็นเวลานาน การจอดรถไว้กลางแดดเป็นเวลานานนั้นไม่ใช่แค่ทำให้ร้อนระอุไปทั้งห้องโดยสารเท่านั้น แต่อาจส่งผลให้เกิดความเสียหายแก่ตัวรถของเราอีกด้วยวันนี้ทางทีมงาน Unseencar เลยนำเอาไอเทม และวิธีระบายความร้อนระอุออกจากรถเมื่อจำเป็นต้องจอดรถทิ้งไว้กลางแดดเป็นเวลานาน

1. หาซื้อแผงบังแดดสำหรับกระจกบังลมหน้าติดรถไว้เสมอ ซึ่งส่วนนี้จะเป็นจุดที่แดดส่องผ่านเข้ามาได้มากสุด การใช้แผงบังแดดจะช่วยป้องกันไม่ให้แสงแดดสัมผัสกับแผงคอนโซลหน้ารถโดยตรง จะช่วยไม่ให้ชิ้นส่วนที่เป็นพลาสติกกรอบแตกก่อนเวลาอันควร และยังช่วยลดความร้อนลงได้ระดับหนึ่ง

2. สิ่งของที่ไวต่อความร้อนหรือเสี่ยงเกิดระเบิดไม่ควรเก็บไว้ในรถ เช่น กระป๋องสเปรย์ ไฟแช็ก แบตเตอรี่ และอื่น ๆ ที่ติดไฟได้ง่าย ถ้าความจำเป็นต้องเก็บไว้ในรถ ควรนำใส่กล่องแล้วเก็บใต้คอนโซลหน้า หรือกล่องคอนโซลระหว่างเบาะนั่งคู่หน้า ซึ่งจะมีอุณหภูมิต่ำกว่าอุณหภูมิห้องโดยสาร

3. ลดกระจกทั้ง 2 ข้างไว้ข้างละประมาณ 1-2 เซนติเมตร จะช่วยระบายอากาศไม่ให้ร้อนจนเกินไป แต่ควรระวังให้จอดรถในที่ปลอดภัยเพื่อป้องกันการงัดแงะโจรกรรม

4. เคลือบสีรถถือเป็นสิ่งสำคัญโดยเฉพาะรถยนต์สีขาว เนื่องจากแสงแดดมีผลทำให้รถสีขาวหมองเร็วกว่าปกติ เราจึงหาตัวช่วยโดยการใช้ผลิตภัณฑ์เคลือบสีรถเป็นประจำ จะช่วยยืดอายุไม่ให้สีรถหมองก่อนเวลาอันควรได้

5. เปิดกระจกระบายความร้อนก่อน และเปิด-ปิดประตูทั้งสองข้างซ้ายขวาเพื่อไล่ความร้อนภายในรถก่อนที่จะขับขี่ ซึ่งจะช่วยลดภาระการทำงานของระบบปรับอากาศ เป็นการประหยัดน้ำมันไปอีกทาง

เนื่องจากอากาศร้อนในช่วงนี้ร้อนระอุมากจริงๆ วิธีเหล่านี้ก็อาจจะช่วยแบ่งเบาภาระการทำงานของเครื่องปรับอากาศภายในรถยนต์ได้มากเลยทีเดียว และช่วยประหยัดพลังงานมากขึ้น เพราะที่บ้านเราต้องเผชิญอากาศร้อนแทบทั้งปีอยู่แล้วครับ

อ่านข่าวสารยานยนต์เพิ่มเติมที่นี่!