สุดเจ๋ง! Kawasaki พัฒนามอเตอร์ไซค์รู้นิสัยผู้ขับขี่ได้

ประสบการณ์ใช้รถ | 31 ส.ค 2559
แชร์ 0

Kawasaki ที่กำลังทำการพัฒนาระบบ Artificial Intelligence (AI) อยู่นั้นจะเป็นการเปิดประสบการณ์พิเศษให้กับผู้ขับขี่บิ๊กใหม่รุ่นใหม่ ในแนวคิดที่ว่า “เครื่องยนต์ความรู้สึก และระบบการสนทนาโต้ตอบด้วยภาษาที่เป็นธรรมชาติ” ในระบบตัวนี้จะสามารถรับคำสั่งการตั้งค่าความต้องการของผู้ขับขี่ ผ่านระบบ cloud computing ซึ่งจะเก็บข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะนิสัยของผู้ขับขี่ เพื่อให้มีความเหมาะสมกับผู้ขับขี่มากที่สุด

เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2559 ที่ผ่านมานั้นทาง Kawasaki ค่ายยักษ์เขียวได้มีการแถลงข่าวเกี่ยวกับการพัฒนาระบบ Artificial Intelligence (AI) หรือสมองกล ที่จะมีการนำมาใช้ในอนาคตกับบิ๊กไบค์รุ่นใหม่ สามารถพูดคุยกับผู้ขับขี่ได้ วันนี้ทาง Unseencar จะมาเลยบอกหลายละเอียดเกี่ยวกับระบบ AI ให้เพื่อนๆทราบกันครับ

1412136285Kawasaki ที่กำลังทำการพัฒนาระบบ Artificial Intelligence (AI) อยู่นั้นจะเป็นการเปิดประสบการณ์พิเศษให้กับผู้ขับขี่บิ๊กใหม่รุ่นใหม่ ในแนวคิดที่ว่า “เครื่องยนต์ความรู้สึก และระบบการสนทนาโต้ตอบด้วยภาษาที่เป็นธรรมชาติ” ในระบบตัวนี้จะสามารถรับคำสั่งการตั้งค่าความต้องการของผู้ขับขี่ ผ่านระบบ cloud computing ซึ่งจะเก็บข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะนิสัยของผู้ขับขี่ เพื่อให้มีความเหมาะสมกับผู้ขับขี่มากที่สุด

ซึ่งบริษัท Aldebaran Robotics จากฝรั่งเศส ได้เป็นผู้สร้างระบบ AI ขึ้นมา และได้มีการทดลองกับหุ่นยนต์ต้อนรับลูกค้าที่ได้ที่มีชื่อว่า เปปเปอร์ ของทางบริษัท Softbank ซึ่งจากการทดสอบนั้น เปปเปอร์สามารถตอบและวิเคราะห์สีหน้าและถ้าทางของลูกค้าได้ดี

tec01290658p2จุดเด่นของระบบที่ทางค่ายนำมาใช้คือ Emotion Engine คือตัวที่ศึกษาอารมณ์ของผู้ขับขี่ เพื่อปรับออพชั่นให้มีความเหมาะและตรงใจกับตัวผู้ขับขี่มากที่สุด กระทั้งปรับระบบรถให้ตรงกับสภาพอากาศในขณะขับขี่

13295292_1092485704145041_1578715065_nแต่ทว่าไม่ได้เพียงแต่ คาวาซากิ เท่านั้นที่ได้พัฒนาระบบ ทางฮอนด้าเองก็ได้ทำการศึกเกี่ยวกับระบบ Emotion Engine อยู่เช่นกัน แต่ทางยามาฮ่าเองก็ไม่น้อยหน้า เตรียมวางแผนการสร้างหุ่นยนต์ที่สามารขี่รถมอเตอร์ไซค์ที่มีการใช้ชื่อว่า Motobot อยู่เช่นเดียวกัน หากมีข้อมูลเพิ่มเติมทาง Unseencar จะนำมาอัฟเดตให้ทราบกันอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าวสารยานยนต์เพิ่มเติมคลิกที่นี่!