รถหายแต่ยังติดไฟแนนซ์ ต้องผ่อนต่อไหม !?

ประสบการณ์ใช้รถ | 3 ส.ค 2560
แชร์ 7

เคยได้ยินคำนี้กันไหมครับ “ผ่อนกุญแจ” ที่ส่วนใหญ่จะใช้ในกรณีที่รถหาย ถูกขโมยและรถคันนั้นยังติดไฟแนนซ์อยู่ เจ้าของรถเลยต้องผ่อนกุญแจเปล่าๆ ทั้งๆ ที่รถหายไปแล้ว แต่ความเป็นจริง ถ้ารถของคุณถูกขโมยและยังติดไฟแนนซ์อยู่ คุณจะยังต้องผ่อนกับไฟแนนซ์ต่อหรือไม่ วันนี้เรา Chobrod นำคำตอบมาให้ครับ

รถยนต์ถ้าเป็นประกันชั้น 1 เงื่อนไขการคุ้มครองรวมไปถึงเรื่องรถสูญหายด้วย ถ้ารถถูกขโมยในระหว่างที่กำลังผ่อนค่างวดอยู่กับไฟแนนซ์ สิ่งที่ต้องทำเป็นขั้นตอนแรกเลย คือ แจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อนำหลักฐานการแจ้งความไปใช้สำหรับแจ้งกับบริษัทประกันและไฟแนนซ์ และคุณไม่จำเป็นต้องผ่อนค่างวดต่อ เพราะทางบริษัทประกันที่คุณทำประกันรถไว้ จะต้องทำหน้าที่ชำระค่าเสียหายให้กับเจ้าของกรรมสิทธิ์รถ คือ บริษัทไฟแนนซ์แทนคุณเอง
 
ตรวจสอบกับประกันของรถ
ตรวจสอบกับประกันของรถคุณ ว่าได้ชำระค่าสินไหมให้กับไฟแนนซ์ไปหรือยัง
 
ในทางกฎหมายการเช่าซื้อ คือ การให้เช่า และให้คำมั่นว่าจะขาย เมื่อทรัพย์เกิดการสูญหาย สัญญาจะถูกระงับ ผู้เช่าซื้อหรือผู้ครอบครองรถไม่ต้องส่งค่างวดรถต่อให้แก่ผู้ให้เช่าหรือไฟแนนซ์ แต่ก็มีบริษัทประกันหัวหมอใช้ความไม่รู้กฎหมายให้ผู้เช่าซื้อผ่อนค่างวดต่อหรือเรียกเก็บเงินค่ารถส่วนที่ยังขาด ถ้าเจอแบบนี้คุณสามารถฟ้องคดีแพ่งได้เลย ข้อหา ใช้สิทธิโดยไม่สุจริต และผิดสัญญาเช่าซื้อ เพราะความจริงนั้นบริษัทประกันก็ได้ชดใช้ค่าเสียหายของรถคันที่ถูกขโมยไปแล้ว ถ้ายังมาเรียกค่าเสียหายเพิ่มอีก แบบนี้ต้องไปคุยกันที่ศาลดีกว่า
 
ซึ่งกรณีที่จะไม่ต้องผ่อนค่างวดรถนั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับวงเงินประกันของตัวรถด้วย ว่าวงเงินประกันอยู่ที่เท่าไร โดยทั่วไปวงเงินประกันจะอยู่ที่ 80% ของราคาเต็ม ซึ่งต้องมาคำนวนกันต่อว่าวงเงินที่บริษัทประกันจ่ายให้ 80% นี้เมื่อรวมกับจำนวนเงินทั้งหมดที่คุณผ่อนไปแล้วนั้นเท่ากันหรือเกินกว่าราคาเต็มของรถแล้วหรือยัง ถ้ายังไม่ถึงราคาเต็มของรถศาลมีอำนาจสั่งให้คุณต้องผ่อนชำระต่อให้ครบเท่าราคาเต็มของรถ
 
ยกตัวอย่างเช่น ถ้ารถราคา 600,000 บาท รถของคุณได้ทำประกันชั้น 1 ซึ่งครอบคลุมกรณีสูญหายด้วยแล้วเกิดรถถูกขโมย กรมธรรม์ของประกันระบุไว้ว่าคุ้มครองการสูญหายที่วงเงิน 80% ของราคาเต็มรถซึ่งเท่ากับ 480,000 บาท คุณได้ทำการผ่อนชำระค่างวดไปแล้วทั้งหมด 10 งวด งวดละ 12,000 บาทรวมเป็นเงินที่ผ่อนชำระไปแล้วทั้งสิ้น 120,000 บาทเมื่อรวมกับวงเงินประกัน 480,000 บาทก็จะเท่ากับราคาเต็มของรถพอดีคือ 600,000 บาท ดังนั้นคุณก็จะไม่ต้องผ่อนชำระค่างวดต่อกับทางไฟแนนซ์แม้รถหาย หรือผ่อนกุญแจเปล่าแต่ไม่มีรถขับให้เสียอารมณ์ ย้ำความรู้สึกแย่เข้าไปอีก
 
“ผ่อนกุญแจเปล่า’
“ผ่อนกุญแจเปล่า’  ถ้าไม่อยากเจอควรทำประกันชั้น 1 ป้องกันไว้

แต่อย่าคิดนะครับ ว่าการทำแบบนี้ ถ้าผ่อนไม่ไหวก็แกล้งทำเป็นรถหายไปสิจะได้ไม่ต้องผ่อนรถต่อ มันไม่ง่ายขนาดนั้นครับ ถ้าเป็นการทำหายโดยประมาท เช่น สตาร์ทรถทิ้งไว้ ไม่ได้ล็อคประตูรถ ถือว่าเป็นการประมาทเลินเล่อ ประกันจะไม่จ่ายค่าสินไหมทดแทนให้ คุณจะต้องชำระค่ารถที่ยังค้างอยู่เองเต็มจำนวนทั้งหมด หรือถ้าทางประกันซึ่งเป็นผู้เสียสิทธิ์ตรวจสอบว่าแจ้งหายโดยเจตนา เช่น ตั้งใจไปขายต่อหรือนำไปจำนำและไปแจ้งว่ารถหาย ถ้าตรวจสอบเจอขึ้นมารับรองว่าเรื่องไม่จบง่ายๆ คุณอาจได้เป็นจำเลยในคดีอาญาเลยนะครับ
 
ส่วนใหญ่แล้วเรื่องการผ่อนกุญแจเปล่าที่มีปัญหากันจะไม่ได้เกิดกับรถที่มีประกันชั้น 1 สักเท่าไรหรอกครับ ส่วนใหญ่ที่เจอจะเป็นรถที่ไม่ได้ทำประกันหรือทำประกันที่กรมธรรม์ไม่ได้คุ้มครองกรณีรถหายไว้ ทำให้เกิดปัญหา ผ่อนกุญแจเปล่าๆ ทางที่ดี สิ่งสำคัญที่สุดคือ “อย่าประมาท”  ทั้งเรื่องการล็อคประตูทุกครั้งที่ออกจากรถ จอดรถในที่คนพลุกพล่าน ไม่ล่อตาพวกขโมยขโจรเกินไป หรือการติดอุปกรณ์กันขโมยเพิ่มเติม สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่ช่วยป้องกันการสูญหายของรถคุณได้ กันไว้ดีกว่าแก้ครับ จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจกับการผ่อนกุญแจเปล่า เป็นหนี้แถมไม่มีรถใช้ให้เจ็บใจ

>> ดูเพิ่มเติม:
- ผ่อนรถไม่ไหว ทำยังไงดี ? พร้อมวิธีการแก้ปัญหา
- รถมือสอง ทำไมดอกเบี้ยแพงกว่าป้ายแดง
- ยกเลิกประกันรถยนต์ ทำง่าย แถมได้เงินคืน