ตุลาคมนี้เตรียมปรับขึ้นราคา LPG-NGV 1 บาท ปตท.เลิกหนุนดีเซล รถโดยสารแท็กซี่เตรียมปรับขึ้นตาม

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 23 ก.ย 2557
แชร์ 0

กระทรวงพลังงานจ่อขยับ LPG ภาคขนส่ง 62 สตางค์ต่อกิโลกรัม และ NGV 1 บาทต่อกิโลกรัม ต.ค.นี้ ทางด้านของ ปตท.หนุนเลิกตรึงราคาดีเซล 30 บาท เชื่อไม่กระทบค่าครองชีพ ทางด้าน รถให้บริการแท็กซี่ก็ขอขึ้นค่าโดยสารตามค่าแก๊สในเดือนหน้า

กระทรวงพลังงานจ่อขยับ LPG ภาคขนส่ง 62 สตางค์ต่อกิโลกรัม และ NGV 1 บาทต่อกิโลกรัม ต.ค.นี้ ทางด้านของ ปตท.หนุนเลิกตรึงราคาดีเซล 30 บาท เชื่อไม่กระทบค่าครองชีพ ทางด้าน รถให้บริการแท็กซี่ก็ขอขึ้นค่าโดยสารตามค่าแก๊สในเดือนหน้า

ตุลาคมนี้เตรียมปรับขึ้นราคา LPG-NGVตุลาคมนี้เตรียมปรับขึ้นราคา LPG-NGV

แหล่งข่าวกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ซึ่งจะมีขึ้นภายในปลายเดือน ก.ย.2557 นี้ ในเรื่องของการเตรียมพิจารณาเพื่อปรับราคาน้ำมันกลุ่มเบนซินและดีเซล ก๊าซหุงต้ม (LPG) และก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) โดยจะทยอยปรับขึ้นเพื่อต้องการให้สะท้อนต้นทุนซึ่งเป็นไปตามนโยบายของ นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.พลังงาน ที่ต้องการให้ราคาพลังงานสะท้อนความเป็นจริงมากที่สุด

สำหรับราคาก๊าซที่จะปรับขึ้น เบื้องต้นจะทยอยปรับราคาก๊าซ LPG ขนส่งเดือนละ 62 สตางค์ต่อกิโลกรัม และเบื้องต้นขึ้น NGV 1 บาทต่อกิโลกรัมก่อน ในช่วงต้นเดือน ต.ค.2557 นี้ รวมทั้งจะพิจารณายกเลิกนโยบายตรึงราคาดีเซลที่ 30 บาทอีกด้วย เบื้องต้นจะทยอยปรับขึ้นอัตราภาษีสรรพสามิต จากปัจจุบันเก็บเพียง 75 สตางค์ต่อลิตร เทียบกับภาษีของเบนซิน 95 อยู่ที่ 5.63 บาทต่อลิตร ซึ่งท้ายที่สุดแล้วกระทรวงพลังงานต้องการให้ภาษีสรรพสามิตของน้ำมันทุกชนิด อยู่ในระดับเดียวกันที่ 3 บาทต่อลิตร คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ภายในไตรมาส 4 ปีนี้

นายยู เจียรยืนยงพงศ์ ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ไม่เห็นด้วย เพราะการปรับขึ้นราคาดีเซลหรือเอ็นจีวี หากขึ้น 1 บาทต่อลิตร จะส่งผลกระทบต่อค่าขนส่ง 0.05% เมื่อคูณด้วยระยะทางก็จะทำให้ค่าขนส่งปรับเพิ่มขึ้นตามมา โดยปัจจุบันมีรถบรรทุกขนาดใหญ่กว่า 2 แสนคัน แบ่งเป็นรถบรรทุกเอ็นจีวี 10% หรือประมาณ 2 หมื่นคัน ส่วนที่เหลืออีก 90% เป็นรถบรรทุกดีเซล ดังนั้นหากราคาน้ำมันดีเซลสูงขึ้นก็จะกระทบต่อค่าขนส่งที่สูงขึ้นด้วย นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า หากราคาแก๊สแอลพีจีหรือเอ็นจีวีปรับขึ้น 1 บาท ต้นทุนราคาค่าบริการที่จะต้องปรับขึ้นจะอยู่ที่ร้อยละ 5 แต่หากปรับขึ้น 2-3 บาท ต้นทุนราคาค่าบริการที่จะต้องปรับขึ้นจะอยู่ที่ร้อยละ 10 ซึ่งต้นทุนในส่วนนี้จะต้องนำไปรวมกับต้นทุนการให้บริการที่ทางสหกรณ์แท็กซี่ ในเขตกรุงเทพฯ ดังนั้นยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีและ รมว.คมนาคม ขอขึ้นค่าโดยสารอีกร้อยละ 10 ซึ่งราคาที่ขึ้นนี้ไม่รวมกับข้อเรียกร้องก่อนหน้าที่ขอปรับราคาค่ามิเตอร์ และค่าใช้บริการตามระยะทาง

นายสรัญ รังคสิริ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม (LPG) ภาคขนส่งและก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) ช่วงต้นเดือน ต.ค.2557 นั้น จะช่วยสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง หลังราคาแอลพีจีภาคขนส่งถูกกว่าภาคครัวเรือนตั้งแต่เดือน เม.ย.2557 ที่ผ่านมา ทำให้ปริมาณการใช้ภาคขนส่งสูงขึ้นกว่า 10% ขณะที่ภาคครัวเรือนยังเติบโตในอัตราต่ำ

นอกจากนี้ หากรัฐบาลจะปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลให้มากกว่า 30 บาทต่อลิตร ในช่วงนี้ก็นับเป็นช่วงที่เหมาะสม เนื่องจากราคาตลาดโลกยังอยู่ในเกณฑ์ต่ำ อีกทั้งในอดีตราคาน้ำมันดีเซลก็เคยปรับขึ้นในช่วง 30-33 บาทต่อลิตร ซึ่งไม่กระทบต่อเศรษฐกิจมากนัก