Mark Fields อดีตมือผ่ามาสด้ารับตำแหน่ง CEO คนใหม่ของฟอร์ด

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 6 พ.ค 2557
แชร์ 0

พอพ้นเดือนเมษายนได้ไม่นานนัก Ford Motor ก็สามารถเรียกกระแสข่าวฮือฮาได้อีกรอบเมื่อ Ford Motor ได้เตรียมแต่งตั้ง Mark Fields ให้ดำรงตำแหน่งประธานและซีอีโอบริษัทคนใหม่ภายในวันที่ 1 กรกฏาคม 2014 เร็วกว่ากำหนดถึง 6 เดือนเพื่อมาแทนที่ Alan Mulally ผู้ซึ่งเคยทำให้ โด่งดังและประสบความสำเร็จขึ้นหิ้งในหลาย ๆ ด้าน

พอพ้นเดือนเมษายนได้ไม่นานนัก Ford Motor ก็สามารถเรียกกระแสข่าวฮือฮาได้อีกรอบเมื่อ Ford Motor ได้เตรียมแต่งตั้ง Mark Fields ให้ดำรงตำแหน่งประธานและซีอีโอบริษัทคนใหม่ภายในวันที่ 1 กรกฏาคม 2014 เร็วกว่ากำหนดถึง 6 เดือนเพื่อมาแทนที่ Alan Mulally ผู้ซึ่งเคยทำให้ Ford โด่งดังและประสบความสำเร็จขึ้นหิ้งในหลาย ๆ ด้าน

Mark FieldsMark Fields

Alan Mulally ได้ทำหน้าที่ประธานบริษัทและซีอีโอ Ford Motor มานานถึง 8 ปี และมีอายุการทำงานมากถึง 45 ปีแล้วซึ่งเขาได้นำพาแบรนด์ Ford ให้กลายเป็นหนึ่งในผู้นำแบรนด์รถยนต์ระดับโลกภายใต้กลยุทธ์ One Ford ที่ประสบความสำเร็จเอามาก ๆ จนสามารถทำผลกำไรต่อเนื่องมาแล้ว 19 ไตรมาสติดต่อกัน จากรถยนต์ที่ได้รับการพัฒนาให้มีความโดดเด่นมากที่สุดเท่าที่เคยทำมา Bill Ford ดำรงตำแหน่ง Executive Chairman ถึงขั้นเอ่ยปากออกมาว่า Alan Mulally ถือเป็นผู้พลิกประวัติศาสตร์แห่งความสำเร็จอันยาวของ Ford Motor กันเลยทีเดียว เพราะไม่เพียงแค่จะมาช่วยกอบกู้สถานการณ์ในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจได้ทันท่วงทีแล้ว แต่ยังช่วยให้ Ford กลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำระดับโลกอย่างแข็งแกร่งได้อีกด้วย

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ Mark Fields ต้องได้รับตำแหน่งเร็วกว่ากำหนดถึง 6 เดือนก็เพราะ Alan Mulally ได้เคยแนะนำว่าต้องให้อยู่ที่ความพร้อมของทีมผู้บริหารนั่นเอง

Bill Ford ดำรงตำแหน่ง Executive Chairman ถึงขั้นเอ่ยปากออกมาว่า Alan Mulally ถือเป็นผู้พลิกประวัติศาสตร์แห่งความสำเร็จอันยาวของ Ford Motor กันเลยทีเดียว เพราะไม่เพียงแค่จะมาช่วยกอบกู้สถานการณ์ในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจได้ทันท่วงทีแล้ว แต่ยังช่วยให้ Ford กลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำระดับโลกอย่างแข็งแกร่งได้อีกด้วย

 

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ Mark Fields ต้องได้รับตำแหน่งเร็วกว่ากำหนดถึง 6 เดือนก็เพราะ Alan Mulally ได้เคยแนะนำว่าต้องให้อยู่ที่ความพร้อมของทีมผู้บริหารนั่นเองMark Fields วัย 52 เคยได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งซีโอโอ Ford Motor เมื่อเดือนธันวาคม 2012 เขาจึงได้เป็นผู้นำในการดำเนินธุรกิจของ Ford ทั่วโลกและมีทีมที่มีทักษะการดำเนินธุรกิจสูงมากที่สุด ได้แก่ การพัฒนาผลิตภัณฑ์, การผลิต, การจัดซื้อและการตลาด, การขายและการให้บริการ

 

บทบาทของ Fields ในนามซีโอโอก็จะต้องเป็นผู้นำการประชุมทบทวนแผนธุรกิจประจำสัปดาห์ซึ่งอยู่ภายใต้กระบวนการ นโยบาย One Ford ที่ Alan Mulally เป็นผู้กำหนดทิศทางและยังต้องเฝ้าจับตามองการดำเนินธุรกิจระดับโลกและสิ่งแวดล้อมแห่งการแข่งขันอีกด้วย ส่วนผลงานเด่นก่อนหน้านั้นของ Mark Fields เมื่อไม่นานนักก็คือ เคยดำรงตำแหน่งรองประธานฝ่ายปฏิบัติการและประธาน Ford Motor อเมริกาเมื่อเดือนตุลาคม 2005 ซึ่งเขาได้พลิกบริษัท Ford อเมริกาเหนือที่ขาดทุนนาน 7 ปีให้มีกำไรมาแล้วช่วง 4 ปีล่าสุด จุดเปลี่ยนที่ทำให้ Ford อเมริกาเหนือกลับมาพลิกฟื้นกำไรได้ก็เพราะ Fields ได้เป็นตัวตั้งตัวดีให้นำรถยนต์ที่ถูกพัฒนาจากศูนย์กลางพัฒนารถยนต์ Ford ยุโรปเข้ามาขายในอเมริกา

 

และผลงานชิ้นโบว์แดงของ Mark Fields ที่ควรค่าจดจำไว้ในจารึกนั่นก็คือ เขาเคยทำงานใน Mazda Motors Corporation ในระหว่างปี 1998-2002 (สมัยที่ Ford ยังถือหุ้นอยู่พอสมควร) จากตำแหน่ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาดโลกก็ไต่เต้าจนได้รับตำแหน่งประธานและผู้อำนวยการทั่วไป นั่นก็ทำให้ Fields ต้องปรับโครงสร้างบริษัทและฟื้นฟูผลิตภัณฑ์กันขนานใหญ่ จนกลายเป็น Mazda ที่แข็งแกร่งในทุกวันนี้

Alan Mulally มั่นใจในศักยภาพของ Mark Fields มากจนกล้ายืนยันว่า Ford จะต้องสดใสมากไปพร้อม Mark

สำหรับเรื่องนี้ก็นับเป็นความเปลี่ยนแปลงล่าสุดในอุตสาหกรรมยานยนต์ระดับโลกที่น่าจับตามองไม่น้อย