10 เคล็ดลับ การดูแลรถให้ดูใหม่เสมอแบบมืออาชีพ

ประสบการณ์ใช้รถ | 2 พ.ย 2563
แชร์ 20

เผยวิธีการดูแลรถ ด้วยการรักษาบำรุงให้สีรถของคุณดูเหมือนใหม่ ในแบบฉบับมืออาชีพ จะรถเก่าแค่ไหน แต่ถ้ารู้จักวิธีการดูแลรักษาบำรุงให้ดูใหม่ แค่นี้ก็ได้เปรียบ

ใครๆ ก็รู้วิธีล้างรถ การทำความสะอาดให้สีรถดูเงางามอยู่เสมอ หรือจะเป็นเรื่องการดูดฝุ่นภายในเป็นวิธีง่ายๆ ที่จะทำให้ภายในของรถสะอาดได้ แต่เพื่อความแน่ใจและอยากให้รถของคุณดูดียิ่งกว่าเดิม ต้องมีรายละเอียดมากกว่านั้นที่ตัวคุณเองก็สามารถทำเองได้ ภายนอกก็ดูสวยเงางามสะดุดตา ภายในก็น่านั่งรู้สึกดีไม่ต่างกับอยู่ที่บ้านและนี่คือ 10 วิธีการดูแลรถที่จะช่วยทำให้รถของคุณดูใหม่ ดูสวย น่าขับทำได้ง่ายๆ แบบมืออาชีพ

#10. ฉีดสเปรย์เคลือบสีทุกครั้งหลังล้างรถเสร็จ

หลังจากที่คุณล้างรถเสร็จก็ยอมเสียเวลาอีกสักหน่อย ไม่เกิน 10 นาทีฉีดสเปรย์เคลือบสีรถของคุณสักหน่อย นอกจากจะช่วยเพิ่มความเงางามให้กับตัวรถของคุณแล้ว ในตอนที่ใช้รถขับลุยฝน คราบสกปรกก็ยังจะติดมากับรถน้อยลงอีกด้วย เป็นอีกวิธีล้างรถให้เงา

เคลือบสีหลังล้างรถทำให้รถเลอะยากขึ้น
เคลือบสีหลังล้างรถทำให้รถเลอะยากขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญด้าน Detailing เกี่ยวกับรถ Mike Stoops ผู้เชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์และการฝึกอบรมระดับโลกของ Meguiar และยังเป็นเจ้าของรถ Alfa Romeo Spyder 1974 บอกว่าหลังจากใช้รถทุกครั้งเขาจะทำการบำรุงรักษาเชิงป้องกันให้กับรถคลาสสิกอิตาลีคันเก่งของเขา ซึ่งจะทำได้ง่ายมากเพราะเศษฝุ่น ต่างๆ แทบจะปลิวออกไปหมด ทำให้การทำความสะอาดทำได้ง่ายขึ้นและรถยังสกปรกยากกว่าปกติอีกต่างหาก

#9. อย่าลืมภายในห้องโดยสาร

อย่ามัวแต่ห่วงภาพลักษณ์ภายนอก แล้วลืมใส่ใจสภาพภายในรถคันสวยของคุณ จนดูไม่ได้ มีกลิ่นอับ กลิ่นเหม็น อย่าคิดว่าภายในมีแอร์แล้วจะสะอาด ถ้าสังเกตอุปกรณ์ต่าง ๆ ชิ้นส่วนทุกชิ้นจะมีฝุ่นมาเกาะ จากการเปิดประตูรถทุกครั้ง ยิ่งคุณอยู่ในรถวันละ 2-3 ชั่วโมง ก็ต้องสูด ฝุ่นเหล่านั้นเข้าไป ไม่ดีแน่ต่อสุขภาพของคุณว่าไหม หมั่นใช้ผ้าชุดน้ำบิดหมาด ลูบ เช็ดฝุ่นเหล่านั้นออกไปดีกว่าเพื่อสุขภาพของคุณ

การดูแลรถ ห้องโดยสาร
ภายในถ้าขจัดคราบยากหน่อย ก็ต้องใช้ตัวช่วย

ส่วนที่เป็นหนังหรือไวนิลก็อาจมีคราบฝังแน่นที่เช็ดออกไม่ง่ายด้วยผ้าเปียก ก็จำเป็นที่จะต้องใช้น้ำยาทำความสะอาดเฉพาะที่แรงขึ้นหน่อย เพื่อขจัดคราบเหล่านั้นแต่รับรองว่าภายในรถของคุณจะเหมือนใหม่จนแทบจำไม่ได้เลย

#8. ใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ผ่านผ้าดีกว่า

การดูแลรถที่ดีอย่าฉีดหรือหยดน้ำยาหรือผลิตภัณฑ์ใด ๆ โดยตรงกับพื้นผิวสวย ๆ ของรถคุณ ให้หยดแวกซ์หรือฉีดสเปรย์ลงบนผ้าแทน จะช่วยควบคุมปริมาณผลิตภัณฑ์ไม่ให้มากเกินความจำเป็น หรือถ้าเกิดผลิตภัณฑ์ที่คุณได้ใช้เป็นครั้งแรก ไม่เหมาะกับรถคุณก็จะช่วยป้องกันไม่ให้สีเกิดเสียมากเกินไป

#7. ล้างรถด้วยมือใช้ว่าจะดีเสมอไปนะ

การล้างรถด้วยมือไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุดสำหรับการรักษาสีรถ แต่การล้างรถด้วยมือที่ใช้ฟองน้ำที่สะอาด ใหม่ ไม่มีเศษกรวด หิน ตกค้างอยู่ภายใน นั่นแหละคือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับสีรถสวยๆ ของคุณ รวมไปถึงควรใช้แชมพูสำหรับล้างรถโดยเฉพาะ อย่าริอาจนำน้ำยาล้างจานหรือผงซักฟอกมาล้างรถเด็ดขาด

#6. แค่ลงแวกซ์อย่างเดียวไม่ใช่คำตอบของความเงางาม

อย่าคิดว่าล้างรถลงแวกซ์ แค่นั้นจะทำให้รถคุณสวยเงางามถึงขีดสุดนะครับ แม้หลายๆ คนจะเชื่ออย่างนั้น แต่ยังมีขั้นตอนอื่นๆ ที่สำคัญไม่แพ้กัน ถ้าสีรถของคุณยังไม่สะอาดที่สุด ยังมีเศษสิ่งสกปรกติดแน่นที่ไม่สามารถล้างออกได้แค่การล้างธรรมดา หากลูบที่ตัวรถยังมีเศษ รู้สึกสากๆ มืออยู่ ก็ต้องมีการเตรียมพื้นผิวสีให้ดีและถูกต้องก่อนที่จะลงแวกซ์ อาจจะต้องลงดินน้ำมัน ขัดสีเพิ่มสักหน่อย ถ้าคุณเตรียมพื้นผิวเหล่านั้นอย่างถูกต้อง แม้น้ำยาเคลือบราคาถูกๆ ก็สามารถให้ผลลัพธ์ที่ดีกับรถคุณได้เช่นกัน

#5. ใช้ดินน้ำมัน

ดินน้ำมันสำหรับการล้างรถ มีไว้เพื่อการขจัดคราบติดแน่นฝังลึก ซึ่งเหมือนเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ฝรั่งยกย่องว่าน่าทึ่งที่สุดสำหรับการทำความสะอาดสีรถยนต์ “ดินน้ำมัน” คือคำตอบสำหรับการทำความสะอาดรถอย่างแท้จริง ถ้าหลังจากคุณล้างรถแล้วลูบที่ตัวรถแล้วยังรู้สึกหยาบๆ สิ่งนี้สามารถช่วยคุณได้ 

การดูแลรถ ขัดรถให้เงา
ขัดรถให้เงาด้วยการลงดินน้ำมัน

ทั้งช่วยขจัดคราบสกปรกและสารปนเปื้อนบนพื้นผิวติดแน่นกับสีรถให้หลุดไปได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย ช่วยให้แวกซ์สามารถเกาะติดได้นานกว่า และให้ความเงางามที่หลายคนปรารถนา

#4. ไม่จำเป็นต้องขัดสีทุกครั้งที่ล้างรถ

การดูแลรักษาสีรถยนต์ นั้นเว้นระยะบ้างก็ได้สำหรับการขจัดสิ่งสกปรก ติดแน่น  อย่างลงดินน้ำมัน ไม่จำเป็นต้องทำทุกครั้งที่ล้างรถ เว้นระยะสักเดือนละครั้ง เพราะฝุ่นหรือคราบที่ติดแน่นก็ยังไม่มากเท่าไร ยิ่งขัดบ่อยก็ใช่ว่าจะดีเหมือนเป็นการเอาแล็กเกอร์เคลือบสีของรถคุณออกทีละน้อยอีกด้วย

#3. เลิกทำให้กระจกรถของคุณเป็นรอยสักที

ทำความสะอาดกระจกแนะนำให้ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ แต่ไม่ควรเช็ดแห้งๆ ไปอย่างนั้นนะครับ ควรบิดน้ำหมาดๆ  แล้วเช็ดจะช่วยให้ทำความสะอาดง่าย และกระจกก็ไม่เป็นริ้วรอยอีกด้วย

#2. ลงแวกซ์ ไม่ต้องทิ้งไว้นานก็ได้

เป็นความเข้าใจผิดที่คิดว่าการลงแวกซ์ ประเภทขี้ผึ้งเพื่อขัดรถให้เงาต้องทิ้งไว้ยิ่งนานก็ยิ่งดี แต่ที่จริงแล้วไม่ใช่หลังจากที่ลงแวกซ์เคลือบสีทิ้งไว้จะสามารถเช็ดออกได้เมื่อตัวแวกซ์เซ็ตตัวกับสีรถแล้ว ให้สังเกตุดูโดยใช้นิ้วมือที่แห้งสนิท

การดูแลรถ การลงแวกซ์
ลงแวกซ์ วิธีขัดรถให้เงา

ลองลงรูดไปบนแวกซ์ที่เคลือบไว้และสังเกตว่ารอยที่ใช้นิ้วรูดไปนั้นดูเลือนๆ หรือเปล่า ถ้าใช่แสดงว่าแวกซ์ของคุณยังไม่เซ็ตตัวเข้ากับผิวสีรถ แต่ถ้าคุณใช้นิ้วรูดดูแล้วเห็นว่ารอยนั้นดูสะอาดๆ ขึ้นเงา นั่นหมายความว่าคุณสามารถเช็ดแว็กซ์ที่คุณเคลือบไว้ออกจากผิวสีรถได้แล้ว

#1. ขี้นกตกใส่ คือศัตรูอันดับหนึ่งของสีรถ

หลายคนอาจไม่รู้ว่าความร้ายกาจของเจ้าขี้นกที่ตกใส่รถคุณมันร้ายแค่ไหน ถ้าทิ้งไว้จนแห้งไม่รีบล้างออก มันจะยิ่งฝังลึกจนยากจะขจัดออก ไม่ว่าจะเป็นคราบขี้นกหรือแม้กระทั่งคราบยางต้นไม้ก็ร้ายไม่แพ้กัน มันสามารถบั่นทอนความสวยงามของสีรถที่รักของคุณ ทิ้งไว้ก็แต่คราบที่จะพาให้คุณปวดหัว ทุกครั้งที่เห็นคราบเหล่านั้นให้รีบเอาน้ำล้างออกทันทีอย่าทิ้งไว้จนแห้ง ล้างออกยากหรือฝังเป็นคราบติดรถคุณตลอดไป

นี่คือเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ สำหรับการดูแลรถเพื่อให้คุณได้นำไปใช้กับรถคันเก่งของคุณ ดูแลกันอย่างถูกวิธียังไงก็สวย แม้รถจะปีเก่า อายุมากแล้วแต่ถ้าดูแลสภาพสีภายนอก สภาพภายในสมบูรณ์ยังไงก็ดูดี ไม่ต่างกับรถปีใหม่ๆ

ดูเพิ่มเติม
>> การดูแลรักษารถยนต์เบื้องต้น ที่คนรักรถต้องรู้
>> ความรู้เรื่องรถ กับการเช็กรถด้วยตัวเอง ไม่ต้องไปถึงอู่

เข้าดู รถยนต์มือสองราคาถูก ได้ที่นี่