Nissan ทำการทดลองระบบ LEAF To Home ช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้าในช่วง Peak Hour

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 7 ม.ค 2557
แชร์ 0

ในหลายๆประเทศต่างก็จะมีช่วง Peak Hour หรือช่วงที่ต้องใช้กำลังไฟฟ้ามากสูงสุดของวัน และในช่วงนี้ก็จะทำให้เกิดปัญหามากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นไฟฟ้าไม่พอจ่าย ไฟตกหรือดับ หากไม่มีไฟฟ้าสำรองใช้ โดยเฉพาะที่ประเทศญี่ปุ่นที่จะตระหนักในคุณค่าของพลังงานไฟฟ้าอย่างมากและจะต้องใช้พลังงานไฟฟ้าให้คุ้มค่าที่สุด ประเทศญี่ปุ่นจึงมีการจัดระบบในเรื่องของพลังงานไฟฟ้าได้อย่างดี เนื่องจากประเทศญี่ปุ่นเคยประสบปัญหาเกี่ยวกับเรื่องกระแสไฟฟ้าไม่เพียงพอในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ก็ทำให้ค่ายรถยนต์ใหญ่ๆอย่างค่ายรถ Toyota และ Ho...

ในหลายๆประเทศต่างก็จะมีช่วง Peak Hour หรือช่วงที่ต้องใช้กำลังไฟฟ้ามากสูงสุดของวัน และในช่วงนี้ก็จะทำให้เกิดปัญหามากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นไฟฟ้าไม่พอจ่าย ไฟตกหรือดับ หากไม่มีไฟฟ้าสำรองใช้ โดยเฉพาะที่ประเทศญี่ปุ่นที่จะตระหนักในคุณค่าของพลังงานไฟฟ้าอย่างมากและจะต้องใช้พลังงานไฟฟ้าให้คุ้มค่าที่สุด ประเทศญี่ปุ่นจึงมีการจัดระบบในเรื่องของพลังงานไฟฟ้าได้อย่างดี เนื่องจากประเทศญี่ปุ่นเคยประสบปัญหาเกี่ยวกับเรื่องกระแสไฟฟ้าไม่เพียงพอในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ก็ทำให้ค่ายรถยนต์ใหญ่ๆอย่างค่ายรถ Toyota และ Honda ได้ทำการคิดพัฒนาระบบรถยนต์พลังงานไฟฟ้าสำรอง โดยใช้แบตเตอรี่รถยนต์เป็นแหล่งจ่ายพลังงานใช้ในบ้าน ที่เรียกระบบนี้ว่า vehicle-to-home วันนี้ทางทีมงานข่าวสารยานยนต์ New.unseencar.com ก็จะนำเสนอเทคโนโลยีลดการใช้ไฟฟ้าของค่ายรถ Nissan ที่ว่าเป็นเทคโนโลยีแปลกใหม่กันบ้างค่ะ

นิสสันกับระบบ LEAF To Home ช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้านิสสันกับระบบ LEAF To Home ช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้า

สำหรับค่าย Nissan ได้มีการคิดค้นพัฒนาเพิ่มเติมจากแต่เดิมเป็นระบบ leaf-to-home ที่ใช่สำหรับจ่ายไฟฟ้าใช้ในบ้าน เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในการใช้พลังงานไฟฟ้า แต่ค่ายรถนิสสันได้ต่อยอดระบบเดิมเป็น vehicle-to-building นอกจากจะใช้ภายในบ้านแล้วยังสามารถใช้กับอาคารสำนักงานต่างๆได้ด้วย ในช่วง Peak Hour โดยได้ทดลองติดตั้งระบบ vehicle-to-building ที่ Nissan Advanced Technology Center คืออาคารสำนักงานของ Nissan ในเมืองอาสึงิ ในจังหวัดคานางาวะ ที่ประเทศญี่ปุ่นนั่นเอง โดยเทคโนโลยีนี้ใช้แบตเตอรี่ของ Nissan LEAF จำนวน 6 คัน และเมื่อถึงช่วงที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเยอะๆในช่วง Peak Hour ก็จะดึงกระแสจากแบตเตอรี่ของรถ 6 คันที่กล่าวมาข้างต้น แล้วส่งกระแสไฟบางส่วนกลับไปยังแบตเตอรี่เมื่อความต้องการใช้กระแสไฟฟ้านั้นลดลง โดยมีการ Set ค่าระบบเฉพาะในส่วนชองการชาร์จไฟกลับนี้ เพื่อให้มั่นใจว่าแบตเตอรี่ถูกชาร์จจนเต็มเมื่อจะใช้รถขับกลับบ้าน โดยระบบ vehicle-to-building นี้ทางค่ายนิสสันได้ซุ่มทดสอบกันมาตั้งแต่ในช่วงเดือนกรกฏาคม ที่ผ่านมา และผลสรุปว่าสามารถลดค่าใช้จ่ายในการช้ำลังงานไฟฟ้ามากถึง 2.5 % คิดเป็นเงิน 5 แสนเยนโดยประมาณ ถ้าเป็นเงินไทยก็ราวๆ 150,000 บาทนั่นเอง และถ้าหากในค่ายรถต่างๆร่วมมือกันใช้ระบบ vehicle-to-grid ที่สมบูรณ์ในแต่ละปีก็จะช่วยประเทศลดภาระค่าใช้จ่ายได้มหาศาลเลยทีเดียว

เป็นไงละค่ะ ไม่ธรรมดาเลยทีเดียวสำหรับค่ายรถนิสสัน เชื่อว่าถ้าหากมีการพัฒนาระบบที่ใช้งานได้อย่างสมบูรณ์ก็เป็นเรื่องที่น่ายินดีมากสำหรับประเทศญี่ปุ่น ก็ไม่รู้ว่าทางค่าย Nissan จะมีการพัฒนาต่อสำหรับการใช้ในเชิงพาณิชย์ด้วยหรือไม่ แต่ด้วยเงื่อนไขที่ค่อนข้างยุ่งยากในเรื่องของ การใช้แบตเตอรี่รถยนต์ LEAF ถึง 6 คัน นี่แหละจึงน่าจะเป็นเรื่องยากพอสมควร