กรมธุรกิจพลังงานส่งหนังสือแจ้งปั๊ม ขนส่งน้ำมันให้เพียงพอช่วงสงกรานต์

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 23 มี.ค 2561
แชร์ 6

กรมธุรกิจพลังงานส่งหนังสือแจ้งปั๊มน้ำมัน เตรียมขนส่งน้ำมันให้พร้อมก่อนหยุดยาวช่วงสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย.2561

กรมธุรกิจพลังงานส่งหนังสือแจ้งปั๊ม ขนส่งน้ำมันให้เพียงพอช่วงสงกรานต์
กรมธุรกิจพลังงานส่งหนังสือแจ้งปั๊ม ขนส่งน้ำมันให้เพียงพอช่วงสงกรานต์

กำชับผู้ขนส่งน้ำมันให้เตรียมน้ำมันและระบบการขนส่งให้มีความคล่องตัวเพียงพอ ควบคุมดูแลพนักงานขับรถให้ขับรถเคารพกฎหมายอย่างเคร่งครัด รวมถึงเตรียมความพร้อมรับมืออุบัติเหตุการรับมือกับสถานการณ์ไฟไหม้อย่างทันที มีการกำชับเพิ่มเติมห้ามไม่ให้ปั๊มน้ำมันจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนมาใช้บริการในช่วงเวลาดังกล่าว

คุณวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน เผยว่า กรมฯได้ส่งหนังสือขอความร่วมมือผู้ประกอบการน้ำมันเชื้อเพลิง สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง-ก๊าซ และผู้ขนส่งน้ำมัน ให้การเตรียมพร้อมสำรองปริมาณน้ำมันให้เพียงพอต่อความต้องการในช่วงสงกรานต์ที่จะมีการเดินทางท่องเที่ยวอย่างคึกคักทั่วประเทศ

กรมธุรกิจพลังงาน คาดการณ์ว่าไตรมาสแรกในปีนี้จะมีความต้องการน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้นเป็น 30.8 ล้านลิตรต่อวัน ส่วนน้ำมันดีเซลก็จะมีความต้องการเพิ่มขึ้นเป็น 66.6 ล้านลิตรต่อวันเช่นกัน ก๊าซแอลพีจีก็เพิ่มขึ้นเป็น 17.3 ล้านกก.ต่อวัน ส่วนก๊าซเอ็นจีวีมีทิศทางลดลงเหลือเพียง 6.7 ล้านกก.ต่อวัน เหตุจากราคาน้ำมันในตลาดโลกลดลงมาก่อนหน้านี้

ส่วนไตรมาสที่ 2 อยู่ในช่วงสงกรานต์พอดีจึงความต้องการน้ำมันในทิศทางปรับตัวขึ้น เพราะติดช่วงวันหยุดยาวและมีวันหยุดบ่อย น้ำมันเบนซินจะมีความต้องการสูงขึ้นประมาณ 1 ล้านลิตรต่อวัน ส่วนดีเซลเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านลิตรต่อวัน ส่วนน้มำมัน B20(สัดส่วนน้ำมันดีเซล 80:สัดส่วนไบโอดีเซล 20) ยังไม่ได้รับการยอมรับจากสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ฯเพราะอยู่ระหว่างการทดสอบ

ดูเพิ่มเติม