มาดูกัน! ป้ายทะเบียนรถแบบไหน โดนปรับแน่

ประสบการณ์ใช้รถ | 19 ก.ย 2556
แชร์ 3

สวัสดีค่ะ เช้าวันที่อากาศดีๆวันนี้เราก็มีเกล็ดความรู้ของเรื่องของ
มาฝากเพื่อนๆกันนค่ะ เมื่อพูดถึงทะเบียนรถก็จะนึกถึงการใส่กรอบทะเบียนน่ารักๆ
การปรับขนาดทะเบียนใหม่ อาจจะเอาไปตัด หรือต่อให้ยาวขึ้น หลายๆคนอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับกฏหมายเรื่องของทะเบียนรถอย่างแท้จริง เพราะเรื่องนี้บางทีก็เป็นจุดบอดตำรวจก็ไม่สามารถที่จะตั้งด่านกวดขันในเรื่องของขนาดทะเบียนรถได้ทั้งหมดนอกจากว่ามันดูมากเกินไปอย่างเช่นอาจจะยาวเกินไป สั้นเกินไปจนเห็นได้ชัดอันนี้ถูกปรับแน่ค่ะ มาดูรายละเอียดของการดำเนิน...

สวัสดีค่ะ เช้าวันที่อากาศดีๆวันนี้เราก็มีเกล็ดความรู้ของเรื่องของทะเบียนรถมาฝากเพื่อนๆกันนค่ะ เมื่อพูดถึงทะเบียนรถก็จะนึกถึงการใส่กรอบทะเบียนน่ารักๆ ทะเบียนสวย การปรับขนาดทะเบียนใหม่ อาจจะเอาไปตัด หรือต่อให้ยาวขึ้น หลายๆคนอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับกฏหมายเรื่องของทะเบียนรถอย่างแท้จริง เพราะเรื่องนี้บางทีก็เป็นจุดบอดตำรวจก็ไม่สามารถที่จะตั้งด่านกวดขันในเรื่องของขนาดทะเบียนรถได้ทั้งหมดนอกจากว่ามันดูมากเกินไปอย่างเช่นอาจจะยาวเกินไป สั้นเกินไปจนเห็นได้ชัดอันนี้ถูกปรับแน่ค่ะ มาดูรายละเอียดของการดำเนินคดีกับผู้ที่ใช้ทะเบียนรถผิดกฏหมายและขนาดที่กรมการขนส่งกำหนดน่ะค่ะ

ทะเบียนรถทะเบียนรถ

เพราะทะเบียนรถก็เปรียบเสมือนบัตรประชาชนเพื่อแสดงความเป็นเจ้าตัวเช่นกันกับทะเบียนรถที่สามารถบอกได้ว่าคนคันนั้นๆใครเป็นเจ้าของ จึงมีกฏหมายให้รถทุกคันจะต้องติดป้ายทะเบียนรถ แต่ปัจจุบันเรามักมีความเชื่อผิดๆว่า ติดป้ายทะเบียนแบบนี้แล้วดูรถไม่เท่ รถไม่สวยและนิยมการดัดแปลงทะเบียนรถตามแฟชั่น ให้ดูกิ๊บเก๋ แปลกตา และแม้กระทั่งการปลอมแปลงเลขทะเบียนรถ เพราะทะเบียนรถสวยๆนั้นต้องประมูล และก็เป็นทางที่ทำให้คนร้ายนั้นปลอมแปลงเลขทะเบียนรถไปก่อเหตุต่างๆได้ จึงต้องมีการออกกฏหมายอย่างเคร่งครัดหรือบางรายทำตามความเชื่อเรื่องเลขทะเบียนไม่สมพงศ์ก็เอาสติ๊กเกอร์ไปติดทับเลขที่ไม่สมพงศ์ออก นอกจากนี้ยังมีอีกประเภทคือการหลบเลี่ยงภาษีด้วยการเปลี่ยนแปลงทะเบียนรถเพื่อจะไม่ต้องจ่ายภาษีโดยการไปเอาทะเบียนรถทูตมาติดเพื่อให้ตำรวจเกรงใจเพราะรถนำเข้านั้นจะต้องจ่ายภาษีแพงมาก คนที่ไม่อยากจ่ายภาษีก็หาวิธีต่างๆนาๆ หรืออีกหลายๆสาเหตุทั้งนี้พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) กล่าวว่าได้มีนโนบายกวดขันเรื่องของการใช้แผ่นป้ายทะเบียน โดยกวดขันในเรื่องของการไม่ติดป้ายทะเบียน การดัดแปลงเพื่อแฟชั่น การขูดตัวเลขทะเบียนออกให้ซีดจาก ทะเบียนแตกลายงามองไม่เห็นตัวเลข หรือการเอาทะเบียนรถคันอื่นมาใส่การติดแผ่นป้ายทะเบียนเอนเอียง ซึ่งทำให้การมองเห็นนั้นลำบากขึ้นล้วนต้องดำเนินการทางกฏหมายทั้งสิ้น โดยส่วนที่ไม่ปิดป้ายทะเบียนรถ การดัดแปลงทะเบียนรถตามแฟชั่น ยาวเกิน สั้นเกิน มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท จากแต่เดิมเมื่อก่อนปรับแค่ไม่เกิน 100-200 บาทขณะนี้ในมีโทษปรับเต็มที่ไม่เกิน 1000 บาทกรณีที่ท่านปลอมแปลงแผ่นป้ายทะเบียนรถถือเป็นคดีอาญา ในข้อหาปลอมแปลงเอกสารทางราชการมีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 5 ปี ปรับ 1,000 บาท ถึง 10,000 บาท

ทีนี้รู้แล้วว่าทำผิดกฏหมายทะเบียนรถกรณีไหน โดนปรับเท่าไรแล้วบ้างก็ให้ความร่วมมือกันไม่ทำผิดกันน่ะค่ะ เพราะอย่างน้อยที่สุดบางทีเวลานั้นอาจเป็นชั่วโมงเร่งรีบของเรา แต่ต้องโดนเรียกไปเสียค่าปรับ เสียทั้งเงิน ทั้งเวลา เสียทั้งงานก็เป็นได้ หรือบางทีเราใช้ทะเบียนปลอมเปลี่ยนเลข เกิดรถเราหายขึ้นมานี่เรื่องใหญ่เลยน่ะค่ะ อย่าทำเป็นเล่นไปเพราะอะไรก็ล้วนแต่เกิดขึ้นได้ทั้งนั้นค่ะ เรามาร่วมกันใช้ทะเบียนรถที่ถูกกฏหมายกันน่ะค่ะ