เรื่องเบรค เรื่องใหญ่!! อาการบอกเหตุ เมื่อเบรคมีปัญหา

ประสบการณ์ใช้รถ | 6 ก.ค 2560
แชร์ 17

เบรค ระบบความปลอดภัยที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของรถ เพราะเป็นระบบที่ใช้หยุดรถ ชะลอความเร็วเพื่อเข้าโค้ง ยิ่งในสถานการณ์คับขัน ยิ่งมีความสำคัญ

ดังนั้น เราจึงต้องหมั่นดูแล และตรวจเช็คระบบเบรคอยู่เสมอ รวมถึงต้องรู้วิธีสังเกตุอาการ เมื่อเบรคมีปัญหา เพื่อนำไปซ่อมได้ทันเวลานั่นเอง วันนี้ Chobrod.com นำวิธีสังเกตุอาการ เมื่อเบรคมีปัญหา มาให้ทุกๆคนได้รู้ เพื่อความปลอดภัยของเรากันครับ ไปดูกันเลย
 
เบรค
น้ำมันเบรค
  • เบรคมีเสียงดัง
อาการ = มีเสียงดังขณะเบรก ให้สังเกตทันทีว่าดังมาจากที่ไหน ดังทุกล้อ หรือแค่ล้อใดล้อหนึ่ง ถ้าดังเพียงล้อใดล้อหนึ่ง อาจเกิดจากฝุ่นหรือหินหลุดเข้าไป เสียดสีระหว่างผ้าเบรกกับจานเบรก แต่ถ้าดังเป็นคู่ ส่วนใหญ่เกิดจากผ้าเบรกและจานเบรกที่อาจจะหมดแล้วจึงทำให้เกิดการเสียดสีกัน
  • เบรคสั่น
อาการ = แป้นเบรกสั่น ขณะเหยียบเบรก โดยระยะเริ่มแรก คือ ส่งอาการมาเบา ๆ ที่แป้นเบรก แต่ถ้าเป็นเยอะมาก อาจรู้สึกสั่นถึงพวงมาลัย หากปล่อยไว้ถึงขั้นรุนแรง อาจสั่นทั้งคันได้ ซึ่งสาเหตุเกิดจากจานเบรกคด บิดตัว หรือ สึกหรอ รวมถึงอาจมีสาเหตุอื่น ๆร่วมด้วย  
  • เบรคตื้อ
อาการ = เหยียบเบรกแล้วรู้สึกไม่ค่อยอยู่ ต้องออกแรงเหยียบเบรกมากกว่าปกติ โดยอาการเบรกตื้อนี้ เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น หม้อลมเบรกรั่วซึมจากชุดผ้าใบภายใน หรือ วาล์ว PVC หรืออาจจะเป็นเพราะ Combo Vale เสีย ทำให้แรงสุญญากาศของหม้อลมน้อย และสำหรับรถเครื่องยนต์ดีเซล กรณีนี้อาจเป็นที่ปั๊มสุญญากาศที่บริเวณตูดไดชาร์จเสีย รวมถึงสายลมรั่ว เป็นต้น ต้องรีบแก้ไขโดยด่วน
 
เบรค
ไฟเบรค
  • เบรคจม หรือ เบรคต่ำ
อาการ = เหยียบเบรกแล้วแป้นเบรกจมลงต่ำกว่าปกติ ส่วนมากเกิดจากลูกยางแม่ปั๊มเบรกตัวบนสึกหรอ หรือ บวม ส่งผลให้แรงดันเบรกลดลง ทำให้ต้องออกแรงเบรกมากขึ้น หรือ ย้ำเบรก ต้องรีบแก้ไขโดยด่วนที่สุด เพราะสิ่งที่จะตามมา คือ เบรกแตก!!
  • เบรคแตก
อาการ = เหยียบเบรกแล้วแป้นเบรคจมถึงพื้นรถ หรือนุ่มหยุ่น ๆ แต่รถไม่ลดความเร็วลง เหมือนไม่มีเบรก ซึ่งสาเหตุเกิดจากการรั่วของน้ำมันเบรก ท่อระบบเบรกแตก น้ำมันเบรครั่วซึมเป็นเวลานาน ตัวแม่ปั๊มเบรคเสียหายจนน้ำมันเบรครั่วไหลออกจนหมด หรืออาจเกิดจากชิ้นส่วนของระบบเบรกหลวม สิ่งเหล่านี้จะเตือนผู้ใช้ก่อนเกิดอาการเบรกแตก และหากละเลยใช้งานต่อไปอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

>> ดูเพิ่มเติม: เบรคแตก อันตรายใกล้ตัว รู้ไว้ รอดได้
  • เบรคติด
อาการ = ปล่อยเบรคแล้ว แต่เบรคยังทำงานอยู่ หรือ รถตื้อ ๆ เบรกร้อนมีกลิ่นเหม็นไหม้ จอดแล้วเข็นรถยาก สาเหตุส่วนใหญ่มาจากลูกยางกันฝุ่นของแม่ปั๊มเบรคฉีกขาด ทำให้มีน้ำซึมเข้าไปในกระบอกเบรคจนเป็นสนิม ทำให้ลูกสูบเบรกไม่สามารถเคลื่อนตัวได้ รวมไปถึงปัญหาซีนยางบวม ทำให้ลูกสูบที่คาลิปเปอร์เบรกไม่เลื่อนกลับ
 
ระบบเบรค
ระบบเบรค
  • เบรคปัด
อาการ = เหยียบเบรกแล้ว รถปัดเอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง เช่น มีอาการปัดเอียงไปทางซ้าย แสดงว่าจุดที่คุณจะต้องตรวจสอบระบบเบรคคือด้านขวา โดยสาเหตุอาจเกิดจากคราบน้ำมันหรือสารหล่อลื่นช่วงล่างกระเด็นมาโดนจานเบรค ทำให้ความฝืดลดลง หรือ เกิดจากการสึกหรอของชุดคาลิปเปอร์เบรกที่มีแรงกดในแต่ละฝั่งต่างกัน
  • เบรคแล้วลื่น
อาการ = เบรคไม่อยู่ในขณะที่ใช้ความเร็วสูง เบรคแล้วลื่น ซึ่งเป็นอันตรายอย่างมาก โดยสาเหตุเกิดจากความร้อนของจานเบรคสูงเกินไป ผลมาจากการใช้งานหนักมากเกินไป ถือเป็นปัญหาของนักซิ่งที่ชอบใช้เบรกแบบรุนแรง หรือ เบรกบ่อย ๆ ติดต่อกันทางแก้ คือ ควรปรับใช้ผ้าเบรคที่คุณภาพสูงขึ้น และ เปลี่ยนค่าน้ำมันเบรคให้มีค่า DOT สูงขึ้นกว่าเดิม
 
ผ้าเบรคหมด จนขูดจานเบรคเป็นรอย
ผ้าเบรคหมด จนขูดจานเบรคเป็นรอย
  • เบรคหมด หรือ ผ้าเบรคหมด
อาการ = เหยียบเบรคแล้วเกิดเสียงดังเหมือนเหล็กเสียดสีกัน หรือ เบรคมีอาการลื่น ๆ ต้องรีบเปลี่ยนทันที เพราะถ้าปล่อยทิ้งไว้จะทำให้ผ้าเบรคสีกับจานเบรคจนเสียหาย เผลอ ๆ อาจต้องเสียเงินเปลี่ยนจานเบรคใหม่อีกด้วย อย่าเสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่ายกันนะครับ
  • เบรคสะท้าน
อาการ = เบรคกะทันหันแล้วเกิดเสียง หรือ แป้นเบรกสั่น แต่อาการไม่ได้เป็นทุกครั้ง เจอแค่ตอนเบรกอย่างเต็มที่ แต่ถ้ารถของคุณมีระบบเบรก ABS ก็ไม่ต้องตกใจ นั่นคืออาการทำงานของชุดปั๊ม ABS ซึ่งจะเข้ามารับหน้าที่สร้างแรงเบรก 15-17 ครั้ง/วินาที ทันทีที่คุณเบรกแบบฉุกเฉินจนล้อล็อค เพื่อให้คุณสามารถควบคุมทิศทางรถขณะเบรกกะทันหันอย่างเต็มที่ได้ ซึ่งเป็นอาการปกติเมื่อระบบ ABS ทำงานนั่นเอง
 
เกิดเขม่าหรือฝุ่นหนา บริเวณหน้าสัมผัสระหว่างจานกับผ้าเบรค
เกิดเขม่าหรือฝุ่นหนา บริเวณหน้าสัมผัสระหว่างจานกับผ้าเบรค ควรหมั่นทำความสะอาดบ่อยๆ