มาดูวิธีแก้ปัญหา หนูชอบเข้าไปในห้องเครื่องรถยนต์

ประสบการณ์ใช้รถ | 16 มิ.ย 2560
แชร์ 0

มาดูวิธีไล่หนู ให้ออกไปจากห้องเครื่องรถยนต์กัน ยิ่งช่วงหน้าฝน ที่มันชอบวิ่งเข้าไปหลบฝนแล้วด้วย ร้ายสุดคือบางคนเจอหนูเข้าไปในห้องโดยสาร ทั้งกลิ่นฉี่ อึหนู น่ารำคาญใจ แถมยังสกปรก บางรายเจอหนักเข้าไปอีก โดนกัดสายไฟ สายเบรก สร้างปัญหาให้ต้องเสียเงิน มาดูวิธีแก้กันเลย

ก่อนอื่น มาทำความเข้าใจพฤติกรรมของหนูกันก่อน เพื่อแก้ปัญหาได้ตรงจุด
  1. หนูเข้ามาในรถ เพราะได้กลิ่นเศษขนม
  2. หนูเข้ามาหลบเพราะเงียบและปลอดภัย แถมมีไออุ่นจากเครื่องยนต์ช่วงพักตัว รถคุณเลยกลายเป็นที่พักหลับนอนของเหล่าหนูไปโดยปริยาย
หนูชอบเข้าไปในห้องเครื่องรถยนต์
วิธีป้องกันหนูชอบเข้าไปในห้องเครื่องรถยนต์ 
 
วิธีป้องกันและแก้ไข มีดังนี้
  • ทำความสะอาดครั้งใหญ่ในห้องโดยสารและห้องเครื่อง
  • กำจัดแหล่งอาหารของหนูให้สิ้นซาก รวมถึงทำความสะอาดรอบ ๆ ที่จอดรถของคุณ การทิ้งขยะสดต้องมิดชิด แหล่งน้ำขังให้เทน้ำออก น้ำขังให้กวาดลงท่อระบาย เมื่อไม่มีอาหารและน้ำ หนูก็จะย้ายที่อยู่ไปเอง
ทำความสะอาดครั้งใหญ่ในห้องโดยสารและห้องเครื่อง
ทำความสะอาดครั้งใหญ่ในห้องโดยสารและห้องเครื่อง
  • เปิดฝากระโปรงรถทิ้งไว้   ​วิธีนี้ทำได้ก็ต่อเมื่อ คุณจอดรถในที่ร่มเท่านั้น เพราะการเปิดฝากระโปรงรถทิ้งไว้ เป็นการทำให้ห้องเครื่องไม่เป็นที่สงบเกินไป ซึ่งหนูไม่ชอบและเดี๋ยวจะหนีไปเอง
  • หาของที่หนูเกลียดมาวางไว้ เช่น วางลูกเหม็น ใส่ตาข่ายตาถี่ ๆ มัดวางไว้เป็นจุด ๆ ก่อนเราใช้รถก็หยิบออก , ยาไล่หนู  ทั้งแบบเม็ด แบบแผ่นแปะ หรือเป็นน้ำยา แต่เช็กเรื่องกลิ่นกันหน่อยก็ดี เอาแบบที่ไม่ฉุนนะครับ
เปิดฝากระโปรงรถทิ้งไว้
เปิดฝากระโปรงรถทิ้งไว้  
  • เลี้ยงแมวหรือไปขอเศษผ้าที่แมวชอบนอนเกลือกกลิ้ง มาวางไว้ในห้องเครื่อง แต่อย่าลืมเอาออกก่อนใช้รถด้วยล่ะ
  • ย้ายที่จอดรถ ถือว่าเป็นการยอมแพ้เพื่อชนะถ้าไม่สะดวกทำวิธีอื่นๆที่กล่าวมา โดยปรับตำแหน่งจอดให้ห่างท่อ ห่างครัว ห่างถังขยะ ก็ลดความเสี่ยงลงได้เยอะเลย
การป้องกันและกำจัดหนูในห้องเครื่องรถยนต์นั้น ต้องใช้ความอดทนและทำอย่างสม่ำเสมอ เพ​​​ราะหนูชุดใหม่ก็สามารถแวะมาเยี่ยมเยือนได้เรื่อย ๆ​เช่นกัน ถ้าสภาพแวดล้อมเอื้ออำนวย ทางที่ดีเรามารักษาความสะอาดรอบ ๆ บ้าน รอบ ๆ ที่จอดรถเพื่อให้ปลอดหนูอย่างยั่งยืนกันด้วยนะครับ

ภาพจาก car.kapook


>> ดูเพิ่มเติม:
ระวัง! “น้ำมันเครื่องปลอม” คุณก็สังเกตเองได้ ง่ายนิดเดียว
ไม่รู้ ต้องอ่าน! Car Seat สำคัญสำหรับเด็กอย่างไร
อันตรายถึงชีวิต!! หากดับเครื่อง ขณะคันเร่งค้าง!
แท็ก หนู