ชอบซิ่ง.. แต่รักชีวิต เลือกติด “โรลบาร์” เสริมความปลอดภัย

ประสบการณ์ใช้รถ | 11 มิ.ย 2561
แชร์ 3

ทุกวันนี้ เราได้เห็นข่าวอุบัติเหตุรถยนต์ชนกัน หรือพลิกคว่ำ กันมากมายไม้เว้นแต่ละวัน โดยผู้ขับขี่รถยนต์ต่างเสาะแสวงหาอุปกรณ์เซฟตี้ รักษาความปลอดภัยในชีวิตและตัวรถของคุณ เพื่อความอุ่นใจและปลอดภัยให้ได้มากที่สุด และหนึ่งในอุปกรณ์เซฟตี้ให้ตัวรถและลดความเสี่ยงจากอุบัติรถยนต์ลงไปได้ก็อย่างหนึ่งก็คือ Roll Bar

Roll Bar หรือ โรลบาร์ โดยเพื่อนๆ อาจจะเคยได้เห็นในภาพยนตร์รถซิ่ง หรือการแข่งขันรถยนต์ต่างๆ  โดยโครงเหล็กที่เราเห็น รถซิ่ง รถแต่ง รถแข่งใส่กัน ก็คือ ROLLBAR (โรลบาร์) ที่หลายๆคนชอบเรียกกัน โดยตัว ROLLBAR (โรลบาร์) จะทำหน้าที่เสริมความแข็งแรงให้ห้องโดยสารและ ป้องการการยุบตัวของห้องโดยสารในกรณีเกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำ และยังทำหน้าที่ลดการบิดตัวของตัวถัง เหมือนค้ำโช็ค ในกรณีที่เข้าโค้งแรงๆ ได้อีกด้วย


ติดตั้งโรลบาร์รถยนต์ เซฟตี้หรือแค่แต่งรถสวยเท่ - ของแต่งรถยนต์รถซิ่ง
 

โดย วัสดุที่นำมาใช้ทำ ROLLBAR (โรลบาร์) จะเป็น เหล็ก ขนาด 1.5 นิ้ว - 1.6 นิ้ว และจะมีความหนาที่ 2.2 มิลลิเมตร ในปัจจุบันได้มีการนำวัสดุ โครโมลี่ (Chromoly) มาทำโดยจุดเด่นก็คือ มีความแข็งแรงเท่ากับเหล็ก แต่จะมีน้ำหนักที่เบากว่าส่วนรูปแบบของ ROLLBAR (โรลบาร์) จะมีแบบ 4 จุด และ 6 จุด ที่สามารถถอดออกได้ และ ติดตายตัวที่ตัวถังรถ หลายท่านอาจจะใส่เพื่อความสวยงาม แต่บางท่านติดตั้งเพื่อความปลอดภัย อันนี้ก็อยู่ที่วัตถุประสงค์ของแต่ละท่านในการติดตั้ง ROLLBAR (โรลบาร์)

ดูเพิ่มเติม
>> 
เมื่อป้ายทะเบียนในอนาคตจะเป็นแบบดิจิตอล พร้อมโฆษณาด้วยในตัว
>> อย่าทำ 2018! 10 นิสัยการขับขี่ที่ทำลายรถได้ไม่รู้ตัว ฉบับอัพเดท

ประโยชน์ของ ROLLBAR (โรลบาร์) หลักๆ มีดังนี้

ใช้ผูกยึดสิ่งของที่บรรทุก (ในกรณีที่ใช้บรรทุกของ) ลดการบิดตัวของตัวถังจากการเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง เเละสำหรับรถแข่ง จะช่วยลดแรงกระแทกและลดการยุบตัวของตัวถังรถในกรณีเกิดการพลิกคว่ำ นอกจาก ROLLBAR (โรลบาร์) จะมีประโยชน์ในเรื่องความปลอดภัยแล้ว แต่เราก็ควรคาดเข็มขัดนิรภัยด้วย  ไม่อย่างนั้น ROLLBAR (โรลบาร์) ที่เราใส่มาอาจจะทำให้เกิดอันตรายกับเราได้เช่นกัน ในกรณีที่ติดตั้ง ROLLBAR (โรลบาร์) มาแต่ไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัย เวลาเกิดอุบัติเหตุ ศีรษะของเราอาจจะไปโดน ROLLBAR (โรลบาร์) ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้นถ้าหาก “คุณไม่คาดเข็มขัดนิรภัย”
และนี่ก็คือประโยชน์และความรู้เกี่ยวกับ ROLLBAR (โรลบาร์) ที่ให้ประโยชน์กับเราเวลาติดตั้ง แต่ทั้งนี้ก็อย่าควรละเลย การคาดเข็มขัดนิรภัย ด้วยเช่นกันเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ ไม่ว่าจะเป็น รถบ้าน รถซิ่ง รถแต่ง รถแข่ง กันนะครับ

การติดตั้ง ROLL BAR จะช่วยลดทอนแรงปะทะ ที่เกิดจากอุบัติเหตรถยนต์ ซึ่งมีประโยชน์มาก

การติดตั้ง ROLL BAR จะช่วยลดทอนแรงปะทะ ที่เกิดจากอุบัติเหตรถยนต์ ซึ่งมีประโยชน์มาก

การติดตั้ง ROLL BAR จะช่วยลดทอนแรงปะทะ ที่เกิดจากอุบัติเหตรถยนต์ ซึ่งมีประโยชน์มาก

Chobrodขอฝากความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ไว้เพียงเท่านี้และอย่าลืมแชร์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องรถยนต์ของคุณให้เราด้วยโดยการให้ Comment ด้านล่างนี้ได้เลย 

ดูเพิ่มเติม
>> 
เคล็ด (ไม่) ลับ กับการดูแลรักษาอายุการใช้งาน “เกียร์ออโต” 
>> ไปดูทางด่วนอัจฉริยะแดนผู้ดี