พวกขับช้าแช่ขวาเตรียมโดนจับ พร้อมเพิ่มความเร็ว 120 กม./ชม.บนทางหลวง

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 3 ส.ค 2562
แชร์ 16

รมว.คมนาคมเตรียมจับปรับพวกวิ่งช้าแช่ขวา พร้อมกำหนดให้ใช้อัตราความเร็วได้ไม่เกิน 120 กม./ชม. บนทางหลวง 4 เลนขึ้นไป คาดว่าจะบังคับใช้ใน 1 เดือนข้างหน้า

พวกขับช้าแช่ขวาระวังไว้ เพราะตอนนี้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เตรียมลงดาบเอาจริง จากการที่มีผู้ขับขี่ในช่องเลนขวา ใช้ความเร็วช้ากว่าหรือเท่ากับเลนอื่น ๆ สร้างปัญหาการจราจรไม่คล่องตัว ดังนั้นจึงมอบนโยบายการบริหารงานแก่ผู้บริหารและหน่วยงานในสังกัด กระทรวงคมนาคม ไปกำหนดความเร็วบนถนน 4 ช่องทางจราจรขึ้นไป ให้ใช้อัตราได้ไม่เกิน 120 กม./ชม. เพื่อระบายการจราจรให้คล่องตัวยิ่งขึ้น และสั่งจับปรับพวกขับช้าแช่ขวาอีกด้วย

กระทรวงคมนาคม เตรียมจับพวกวิ่งช้าแช่ขวา
กระทรวงคมนาคม เตรียมจับพวกวิ่งช้าแช่ขวา

การขับช้าแช่ขวา เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง แต่ก็มีรถหลายคันทำกันมานาน ไม่ว่าจะใช้ข้ออ้างการเปลี่ยนเลนไม่ได้ หรือการใช้ความเร็วตามกฎหมายกำหนดแล้ว จะวิ่งเลนไหนก็ได้ ซึ่งจริง ๆ แล้วเลนขวามีไว้ใช้แซงเท่านั้น แม้ว่าคุณจะใช้ความเร็วสูงสุดตามกฎหมายกำหนดแล้ว แต่ถ้ามีเลนซ้ายว่างอยู่แล้วไม่ยอมเข้าซ้าย แสดงว่าคุณกำลังทำผิดกฎหมายข้อหาขับช้าแช่ขวาแล้ว ซึ่งการใช้เลนขวาเพื่อแซงเท่านั้น มีความปลอดภัยกว่า หากมีรถด้านหลังที่ขับเร็วเกินกำหนด แล้วมาเจอรถขับช้าแช่ขวา จะเกิดการชนท้ายกันได้

การวิ่งแช่ขวา เป็นอันตรายและกีดขวางการจราจร
การวิ่งแช่ขวา เป็นอันตรายและกีดขวางการจราจร

นอกจากนี้กระทรวงคมนาคม ยังเตรียมปรับเพิ่มความเร็วเป็น 120 กม./ชม. ให้กับรถยนต์ที่วิ่งบนทางหลวงขนาด 4 เลนได้ โดยกำลังศึกษาอยู่ว่ามีถนนสายใดรองรับได้บ้าง เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการจราจรอีกด้วย พร้อมกับเพิ่มพื้นผิวกันลื่นในทางโค้งด้วย เพื่อให้รถยนต์เพิ่มความเร็วได้โดยไม่เกิดอุบัติเหตุ

ดูเพิ่มเติม

>> ปรับเพิ่มความเร็วรถ 120 กม./ชม. แก้ปัญหารถติดได้จริงหรือ?

>> ไม่ต้องลางาน! ชี้เป้าสถานที่ ต่อทะเบียนรถวันเสาร์-อาทิตย์ อัปเดตล่าสุด 2562

เตรียมเพิ่มความเร็วสูงสุดเป็น 120 กม./ชม.บนทางหลวง 4 เลนขึ้นไป
เตรียมเพิ่มความเร็วสูงสุดเป็น 120 กม./ชม.บนทางหลวง 4 เลนขึ้นไป

ความเร็วสูงสุดเดิมทีที่ใช้งานในปัจจุบัน ถูกกฎหมายกำหนดไว้ที่ 110 กม./ชม. ไม่ว่าจะเป็นมอเตอร์เวย์ หรือทางด่วนพิเศษ หากขับขี่รถเกินอัตราที่กำหนดนั้น พ.ร.บ. จราจรทางบก กำหนดมีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท ซึ่งตัวเลข 110 นี้ได้ถูกปรับความเร็วเพิ่มมาเมื่อปลายปี 2018 นี้เอง จากเดิมที่ใช้ความเร็ว 90 กม./ชม. มาหลายสิบปี

ปัจจุบันเมืองไทยมีความเร็วสูงสุดที่ 110 กม./ชม.
ปัจจุบันเมืองไทยมีความเร็วสูงสุดที่ 110 กม./ชม.

การจับปรับพวกขับช้าแช่ขวา และการเพิ่มความเร็วรถบนทางหลวงทั้งหมดนี้ อยู่ในช่วงขั้นตอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาข้อมูล และนำเสนอแผนการแก้ไขปัญหาเร่งด่วน ภายใน 1 เดือนคาดว่าจะได้เห็นผลเป็นรูปธรรม แต่อย่างไรก็ตาม ควรขับด้วยความระมัดระวัง และเว้นระยะกับคันหน้า เผื่อให้เบรกกะทันหันได้ด้วยนะครับ แล้วพบกับข่าวสารทันเหตุการณ์จราจรปัจจุบันได้ในเว็บ Chobrod กันได้ในตอนต่อไป สวัสดีครับ

ดูเพิ่มเติม
>> ดีเดย์ 1 ต.ค.ขนส่งสั่งเปลี่ยน “รถตู้” เป็น “รถโดยสารขนาดเล็ก”ชี้เพื่อความปลอดภัย
>> ดีเดย์ส.ค.62 กล้อง 30 ตัวประจำแยกเมืองกรุง จับ "ฝ่าไฟแดง"

​ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

Mr.Argus