พ่นกันสนิมสำคัญคุ้มค่าจริงมั้ย?

ประสบการณ์ใช้รถ | 17 มิ.ย 2559
แชร์ 0

เคล็ดลับยานยนต์ ในวันนี้ทีมงาน จะพาเพื่อนๆไปพบกับ อีก 1 เรื่อง มีความจำเป็นอย่างมากสำหรับผู้ที่ใช้รถใหม่และรถเก่านั่นก็คือ พ่นกันสนิม จะสำคัญต่อรถขนาดไหนและคุ้มค่าไหม ไปชมกันครับ!

เคล็ดลับยานยนต์ ในวันนี้ทีมงาน Unseencar จะพาเพื่อนๆไปพบกับ อีก 1 เรื่อง มีความจำเป็นอย่างมากสำหรับผู้ที่ใช้รถใหม่และรถเก่านั่นก็คือ “พ่นกันสนิม” จะสำคัญต่อรถขนาดไหนและคุ้มค่าไหม ไปชมกันครับ!

toyota_2013-08-26-09-51-42
น้ำยาพ่นกันสนิมนั้น มีคุณสมบัติในการป้องกันความชื้น และการพ่นน้ำยากันสนิมนั้น
ตัวน้ำยามันก็จะยึดเกาะชิ้นส่วนตัวถังทำให้น้ำหรือความชื้นไม่สามารถเข้าไปทำอันตรายต่อชิ้นส่วนที่เกิดสนิมได้ จึงเป็นการป้องกันสนิมได้ดีนอกจากนี้น้ำยากันสนิมบางประเภทก็ช่วยซับเสียงได้ดีอีกด้วย ทำให้ห้องโดยสารเงียบขึ้น

แต่รถที่ผลิตในปัจจุบันนี้ ก็จะมีการชุบสีกันสนิมมาจากโรงงานแล้วนะครับ ไม่เหมือนสมัยก่อน แต่ทั้งนี้ ใต้ท้องรถเราก็อาจจะโดนหินโดนกรวดหรือไปครูด ทำให้ผิวสีกระเทาะ ถ้าการกระเทาะมันลึก ๆ ก็อาจเป็นจุดที่ทำให้เกิดสนิมได้เช่นกัน

2014-01-22_17-56-06_894
ความจำเป็นในการพ่นกันสนิม
ความจริงคือทางโรงงานผลิตไม่ได้ทำการกันสนิมอย่างมีประสิทธิภาพเพียงพอ โรงงานผลิตใช้ EC Primer และ Zinc-Coating เพราะ ง่ายและสะดวกในกระบวนการผลิต ซึ่งการทำ Zinc Coating เพื่อป้องกันสนิมอย่างมีประสิทธิภาพนั้น ต้องมีความหนา 7.10 ไมครอน แต่ รถทั่วไปมีความหนาของซิงค์โคท เพียง 2.5 ไมครอนเท่านั้น และแม้ซิงค์โคท จะมีความหนาถึง 7.10 ไมครอนก็ตามก็ยังไม่สามารถ รับประกันในการป้องกันสนิมได้ เนื่องจากมีการเชื่อมต่อตัวถังรถทำให้มีตะเข็บถึง 70 เมตร จะเกิดการเผาไหม้และทำให้เกิดสนิมได้

1426478743
ความคุ้มค่าในการพ่นกันสนิม

Banner_Newunseencar1
หากที่จะต้องการที่จะต้องการพ่นกันสนิมด้วยตัวเอง ก่อนที่จะทำการพ่นกันสนิมควรทำความสะอาดตรงจุดที่จะพ่น และต้องมั่นใจว่าจุดที่จะพ่นนั้นแห้งสนิท ไม่มีความเปียกชื้น ไม่อย่างนั้นการพ่นกันสนิมก็จะเสียเปล่า แต่หากไม่พ่นเลยก็ไม่เป็นไรนะครับ ขอให้ล้างรถและดูแลให้ถึง เมื่อใต้ท้องหรือซุ้มล้อสกปรก ก็ควรฉีดล้างให้สะอาด และควรเช็คซุ้มล้อให้แห้งตลอดๆ

อ่านข่าวสารยานยนต์เพิ่มเติมคลิกที่นี่!