เทคนิคการเลี้ยวที่เราต้องรู้!!!

ประสบการณ์ใช้รถ | 10 พ.ค 2561
แชร์ 7

การขับรถนี้นอกจากจะต้องรู้วิธีการดูแลรักษารถแล้ว ที่สำคัญคือต้องปฏิบัติตามกฎจราจรและขับรถอย่างมีมารยาท ไม่เพียงแต่ตัวเราเอง แต่ยังช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนด้วย

วันนี้ทาง Chobrod.com มีคำแนะนำดีๆ เกี่ยวกับการขับขี่ โดยเฉพาะการเลี้ยว ซึ่งหลายคนอาจยังไม่เคยรู้มาก่อน ซึ่งช่วยลดอุบัติเหตุหรือเปลี่ยนเลนได้ 

การใช้ไฟสัญญาณเลี้ยวรถ  

  • ยกก้านขึ้นเล็กน้อยเพื่อเปลี่ยนเลน การเปิดไฟเลี้ยวอาจไม่จำเป็นต้องยกก้านจนสุด แค่ยกขึ้นในระดับหนึ่งเพื่อให้ไฟเลี้ยวติดชั่วคราวเท่านั้น โดยเมื่อยกก้านขึ้น 1 ครั้ง ไฟเลี้ยวจะกระพริบ 3 ครั้ง ซึ่งในรถรุ่นใหม่อาจจะมีระบบไฟเลี้ยวเปลี่ยนเลนให้ 
  • รถยุโรปการยกก้านค้างไว้ขณะดับรถจะเปลี่ยนเป็น Parking Light  ในรถยุโรปหากยกก้านไฟเลี้ยวค้างไว้ขณะดับเครื่องยนต์ ไฟหรี่ข้างนั้นๆจะสว่างขึ้น เรียกว่า Parking Light ซึ่งบ้านเราคงไม่จำเป็นต้องใช้ เพราะเป็นกฎหมายของการจอดรถข้างทางในยุโรปบางประเทศเท่านั้น แต่เพื่อป้องกันไม่ให้กินแบต ก็ควรปรับก้านไฟเลี้ยวให้อยู่ในตำแหน่งปกติเมื่อดับรถ 
  • หากยกขวาซ้ายสลับกันแสดงว่าข้างหน้าอาจมีอุบัติเหตุ ความจริงแล้วสัญญาณไฟเลี้ยวอาจไม่ได้แค่หมายถึงขอเลี้ยวหรือเปลี่ยนเลน การเปิดไฟเลี้ยวซ้ายขวาสลับกันถี่ๆ ซึ่งส่วนใหญ่มักเจอในรถสาธรณะ อาจหมายความว่าข้างหน้ามีการเบรกกะทันหัน หรืออาจมีอุบัติเหตุ ควรใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ
  • การเปิดไฟเลี้ยวล่วงหน้ากี่เมตรขึ้นอยู่กับความเร็ว พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 ได้ระบุไว้ว่า หากผู้ขับขี่ต้องการเลี้ยวรถจะต้องชะลอรถและเปิดไฟเลี้ยวก่อนถึงทางเลี้ยวไม่น้อยกว่า 30 เมตร แต่ทางที่ดีควรแปรผันกับความเร็วรถในขณะนั้นเพื่อความปลอดภัยด้วย หมายความว่า ถ้าหากผู้ขับขี่ใช้ความเร็ว 30 กม./ชม. ก็ควรเปิดไฟเลี้ยวก่อน 30 เมตร ถ้าหากใช้ความเร็ว 60 กม./ชม. ก็ควรเปิดไฟเลี้ยวล่วงหน้า 60 เมตร 
  • การเปิดไฟผู้ขับขี่จะต้องใช้ไฟแสงสว่าง (ไฟหน้าและไฟท้าย) เมื่อในเวลาที่มีแสงสว่างไม่เพียงพอที่จะมองเห็นคน รถ หรือสิ่งกีดขวางในทางได้โดยชัดแจ้งภายในระยะไม่น้อยกว่า 150 เมตร
  • อัตราโทษผู้กระทำผิดที่ไม่เปิดสัญญาณไฟสัญญาณ อันอาจก่อให้เกิดอันตราย คือปรับไม่เกิน 1,000 บาท 

ควรใช้ไฟเลี้ยวขณะขับขี่ เพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน

ควรใช้ไฟเลี้ยวขณะขับขี่ เพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน

ดูเพิ่มเติม

การให้สัญญาณด้วยมือและแขนของผู้ขับขี่

  • หากต้องการเลี้ยวขวา ให้เรายื่นแขนขวาตรงเสมอไหล่ออกนอกรถ
  • หากต้องการเลี้ยวซ้าย ให้เรายื่นแขนขวาตรงเสมอไหล่ออกนอกรถและงอมือชูขึ้นโบกไปทางซ้าย
  • หากต้องการลดความเร็วรถ ให้เรายื่นแขนขวาเสมอไหล่ ตรงออกนอกรถ และโบกมือขึ้นลงหลายครั้ง
  • หากต้องการจะหยุดรถ ให้เรายื่นแขนขวาเสมอไหล่ ออกนอกรถ และยกแขนขวาท่อนล่างให้ตั้งฉากกับแขนท่อนบน พร้อมทั้งตั้งฝ่ามือขึ้น
  • หากต้องการให้คันอื่นแซง ให้เรายื่นแขนขวาตรงเสมอไหล่ ออกนอกรถ และโบกมือไปทางข้างหน้าหลายครั้ง
  • หากต้องการเลี้ยวขวา หรือเปลี่ยนเลนไปขวา ให้เรายื่นแขนขวาตรงเสมอไหล่ ออกนอกรถ
  • หากต้องการเลี้ยวซ้าย หรือเปลี่ยนเลนไปซ้าย ให้เรายื่นแขนขวาตรง ออกนอกรถเสมอไหล่ และงอข้อมือชูขึ้นโบกไปทางซ้ายหลายครั้ง

การเปิดไฟเลี้ยวถือเป็นมารยาทอย่างหนึ่งในการขับขี่

การเปิดไฟเลี้ยวถือเป็นมารยาทอย่างหนึ่งในการขับขี่

นอกจากนี้การใช้เสียงแตรเป็นสัญญาณ ควรใช้เสียงในระยะไม่น้อยกว่า 60 เมตร ตามกฎหมายจราจร ผู้ขับขี่ห้ามใช้เสียงไซเรน เสียงนกหวีด เสียงที่แตกพร่า เสียงหลายเสียงหรือเสียงสัญญาณอย่างอื่น  และให้ผู้ขับขี่ใช้เสียงสัญญาณได้เฉพาะจำเป็น หรือป้องกันอุบัติเหตุเท่านั้น และห้ามใช้เสียงยาว หรือซ้ำเกินควรแก่ความจำเป็น

หากรู้เทคนิคกันแล้วก็อย่าลืมนำไปใช้ด้วยล่ะ นอกจากจะเป็นการขับขี่อย่างมีมารยาทแล้วก็ยังเป็นการลดอุบัติเหตุด้วย ทั้งต่อตัวเราเอง และผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นๆด้วย ถ้าอยากรู้สาระเพิ่มเติมก็สามารถติดตามได้ที่ Chobrod.com 


การเปิดไฟเลี้ยวซ้าย-ขวา

Chobrodขอฝากความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ไว้เพียงเท่านี้และอย่าลืมแชร์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องรถยนต์ของคุณให้เราด้วยโดยการให้ Comment ด้านล่างนี้ได้เลย