ศพแรกกับรถขับเคลื่อนอัตโนมัติ Tesla Autopilot

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 26 พ.ค 2560
แชร์ 0

เกิดเหตุไม่คาดฝันกับรถยนต์ Tesla Model S ที่เปิดระบบ Autopilot ให้ขับขี่อัตโนมัติจนเป็นเหตุให้ผู้ขับขี่บนรถเสียชีวิตเป็นรายแรกของระบบขับขี่อัตโนมัตินี้ ซึ่งทาง Tesla เองก็ได้ออกมารายงานต่อกรณีนี้พร้อมแสดงความเสียใจแก่ผู้ที่เสียชีวิต

อุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นบน Highway ในบริเวณฟลอริดาเหนือ โดยมีรถเทรลเลอร์ที่มีบางส่วนเป็นสีขาวได้ขับมาพบกับรถ Tesla Model S คันนี้ แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุใดที่ผู้ขับขี่ซึ่งเปิดระบบ Autopilot ไม่ได้สังเกตเห็นรถเทรลเลอร์เอง หรือระบบ Autopilot เองไม่สามารถมองเห็นรถเทรลเลอร์ในสภาวะที่มีการขับสวนกันในขณะที่ท้องฟ้ามีแสงสว่างมากจนทำให้สีขาวของรถเทรลเลอร์กลืนไปกับท้องฟ้าก็ตาม ก็ไม่ได้มีการเบรคบนรถแต่อย่างใด และทำให้เกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้ขึ้น

อุบัติเหตุครั้งนี้ถือว่าร้ายแรงครั้งแรกของระบบ Autopilot ใน Tesla ที่มีการเปิดใช้ขับขี่มาแล้วในระยะทางกว่า 130 ล้านไมล์ ซึ่งโดยค่าเฉลี่ยปกติของรถยนต์ที่ขับขี่โดยมนุษย์นั้นจะเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงทุกๆ 94 ล้านไมล์ในประเทศสหรัฐอเมริกา และ 60 ล้านไมล์ในค่าเฉลี่ยทั่วโลก โดยปกติระบบ Autopilot ของ Tesla นั้นจะถูกปิดมาโดย Default และทุกครั้งที่เปิดใช้งานก็จะมีคำแจ้งเตือนว่าระบบนี้เป็นเพียงระบบช่วยขับขี่ที่ผู้ขับจะต้องยังคงจับพวงมาลัยเอาไว้ตลอดเวลา และคอยควบคุมรถยนต์ของตนเองด้วยเช่นกัน เพื่อให้ผู้ขับสามารถรับมือกับกรณีอุบัติเหตุเช่นนี้ได้

ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่ากรณีนี้จะเป็นอย่างไรต่อ และจะส่งผลอย่างไรบ้างเกี่ยวกับวงการเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับรวมถึงกฎหมายต่างๆ ที่จะออกมาในอนาคต และก็เป็นบทเรียนว่าถึงแม้เทคโนโลยีจะก้าวหน้าไปแค่ไหนก็ไม่ควรที่จะประมาทจะได้ไม่เกิดการสูญเสียขึ้นอีกครับ