Tesla งานเข้าอีก มะกันชี้ระบบ “ออโต้ไพลอท” อาจทำให้คนตาย

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 18 พ.ค 2562
แชร์ 0

คณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติสหรัฐฯ เผยอุบัติเหตุรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ชนล่าสุดจนมีคนตายอาจมาจากระบบขับขี่อัตโนมัติ หรือ ออโต้ไพลอท

เพิ่งจะปล่อยทีเด็ดกับเทคโนโลยีใหม่ไปไม่นาน โดยเฉพาะกับระบบตรวจหาชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ไฟฟ้าเสียหายและแถมยังมีกลไกสั่งอะไหล่มารอ แต่แล้วไม่ทันไร "Tesla" ยักษ์ใหญ่รถยนต์ไฟฟ้าก็ต้องเจอข่าวแง่ลบเข้าไปอีกคราอย่างเต็มๆ หลังจากได้รับคำชมกับเทคโนโลยีใหม่ที่ว่าเอาไว้จากคอรถยนต์ทั่วโลกโดยเฉพาะกับแฟนคลับรถยนต์ไฟฟ้า

เพราะล่าสุด สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ระบบ "ช่วยขับ" หรือเรียกอย่างเป็นทางการว่า Auto Pilot (ออโต้ ไพลอท) ของ Tesla มีปัญหาเกิดขึ้น และมันอาจจะมีส่วนทำให้เกิดอุบัตเหตุอย่างร้ายแรงจนทำให้ผู้ขับรถยนต์ Tesla เสียชีวิตจากเหตุรถชนเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ณ เมืองฟลอริดา สหรัฐอเมริกา

ถือว่างานเข้าอย่างจัง เพราะระบบอัจฉริยะของ Tesla อาจมีส่วนกับอุบัติเหตุ

ถือว่างานเข้าอย่างจัง เพราะระบบอัจฉริยะของ Tesla อาจมีส่วนกับอุบัติเหตุ 

เพราะผลการตรวจสอบอุบัติเหตุในเบื้องต้น ขอย้ำว่าเบื้องต้น จากคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติสหรัฐฯ พบว่าผู้ขับรถยนต์ไฟฟ้า Tesla คันนี้ เปิดใช้ระบบออโตไพลอท ประมาณ 10 วินาทีก่อนจะเกิดอุบัติเหตุรถชนเข้ากับรถบรรทุกคันหนึ่ง และที่สำคัญคือรถยนต์ไฟฟ้าคันนี้ ในส่วนกลไกอัจฉริยะอย่างออโต้ ไพลอทยังคงทำงานอยู่ด้วย

ดูเพิ่มเติม
>> 
"เราจะฆ่า Tesla” วลีทองคำจาก วิลเลี่ยม ลี ผู้ขอปั้นรถไฟฟ้า “Nio”
>> Apple จ้างอดีตวิศวกรระบบส่งกำลัง Tesla ลุยทีมพัฒนารถ Apple ในโปรเจค Titan

ผลจากอุบัติเหตุครั้งนี้ ทำให้เจ้าของรถที่ขับรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ซึ่งเป็นชายในวัย 50 ปีทันที แต่ก็ยังไม่มีรายงานว่าใครเป็นฝ่ายผิดระหว่างเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้ากับรถบรรทุก ซึ่งคนขับรถบรรทุกก็ไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

ระบบ  Auto Pilot ที่เคยเป็นจุดขาย อาจจะกลายเป็นจุดบอดของรถยนต์ไฟฟ้าค่ายนี้

ระบบ  Auto Pilot ที่เคยเป็นจุดขาย อาจจะกลายเป็นจุดบอดของรถยนต์ไฟฟ้าค่ายนี้ 

รายงานยังระบุเพิ่มเติมว่า รถยนต์ไฟฟ้า Tesla มีลักษณะขับเข้ามาแนวเอียงเข้าหารถบรรทุกพ่วงบนทางหลวงที่มุ่งหน้าสู่ทางใต้ ในขณะที่รถบรรทุกพ่วงกำลังชะลอรถเปลี่ยนเลนเตรียมเลี้ยวกลับรถมุ่งสู่ทางเหนือ

และภายหลังมีการระบุอีกว่า รถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla คันที่ประสบอุบัติเหตุครั้งนี้ คือรุ่น Tesla  Model 3 ที่ขายดิบขายดีในตลาดรถไฟฟ้าของโลกอีกด้วย

แต่อีกประเด็นที่น่าสนใจคือ รถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla คันที่ประสบอุบัติเหตุ ถูกคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติสหรัฐฯ รายงานว่าทำความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด คือ 8 ไมล์ต่อชั่วโมง (100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) มากกว่าข้อกำหนดที่จำกัดความเร็ว 55 ไมล์ต่อชั่วโมง( 88 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) และรายงานฉบับนี้ยังบอกอีกว่า ก่อนที่จะประสบอุบัติราว 8 วินาที ไม่พบว่าคนขับรถยนต์ไฟฟ้าคันนี้ควบคุมพวงมาลัยอยู่ และยังไม่พบหลักฐานใดๆ ที่บ่งชี้ว่าก่อนประสบอุบัติเหตุไม่มีการเปิดระบบออโต้ไพลอทของรถยนต์ไฟฟ้า Tesla

ถือได้ว่า Tesla จะต้องสร้างความมั่นใจขนานใหญ่ทีเดียว

ถือได้ว่า Tesla จะต้องสร้างความมั่นใจขนานใหญ่ทีเดียว 

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์นี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ระบบอัจฉริยะของ Tesla เจอปัญหาจนนำไปสู่การบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ ก็ได้แต่หวังว่ารถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังเป็นที่นิยมของโลก และแน่นอนว่า Tesla ถือเป็นแบรนด์ใหญ่ระดับโลกทีเดียวกับอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า จะอุดรูรั่วของปัญหา เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้งาน

ดูเพิ่มเติม
>> 
Tesla เพิ่มทุนอีก 6.4 หมื่นล้าน พร้อมสู้เต็มเหนี่ยวสมรภูมิ “รถยนต์ไฟฟ้า”
>> ล้ำไปอีก Tesla ติดตั้งระบบหาชิ้นส่วนเสียหาย แถมสั่งอะไหล่รอเปลี่ยนให้เลย

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

JAIBOON