6 รุ่นรถเข้าชิงรางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยม THAILAND CAR OF THE YEAR 2015

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 9 ก.พ 2559
แชร์ 0

สำหรับที่น่าสนใจอีกหนึ่งเรื่องในวันนี้ก็เห็นทีจะเป็นข่าวของการตัดสินรางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมประจำปี 2015 ซึ่งก็ถือว่าเป็นรางวัลที่มีเกียรติอย่างมากในอุสาหากรรมยานยนต์ เพราะนี่เป็นหนึ่งตัวชี้วัดคุณภาพของรถยนต์รุ่นนั้นๆ ก่อนหน้านี้เราก็ได้เอาข่าวรางวัลรถยอดเยี่ยมจากต่างประเทศมาให้ได้อ่านกันบ้างแล้ว ล่าสุดมาดูรางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมของประเทศไทยอย่างรางวัล THAILAND CAR OF THE YEAR 2015 กันบ้างครับ

สำหรับข่าวยานยนต์ที่น่าสนใจอีกหนึ่งเรื่องในวันนี้ก็เห็นทีจะเป็นข่าวของการตัดสินรางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมประจำปี 2015 ซึ่งก็ถือว่าเป็นรางวัลที่มีเกียรติอย่างมากในอุสาหากรรมยานยนต์ เพราะนี่เป็นหนึ่งตัวชี้วัดคุณภาพของรถยนต์รุ่นนั้นๆ ก่อนหน้านี้เราก็ได้เอาข่าวรางวัลรถยอดเยี่ยมจากต่างประเทศมาให้ได้อ่านกันบ้างแล้ว ล่าสุดมาดูรางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมของประเทศไทยอย่างรางวัล THAILAND CAR OF THE YEAR 2015 กันบ้างครับ

THAILAND CAR OF THE YEAR 2015 THAILAND CAR OF THE YEAR 2015

รางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยม THAILAND CAR OF THE YEAR 2015 จัดขึ้นโดยสมาคมผุ้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทย ซึ่งใช้ผลโหวตของสมาชิกสมาคม ที่ใช้เกณฑ์มาตรฐานสากลในการตัดสิน ซึ่งทาง วัชระ ธรรมศรี นายกสมาคม ก็ได้ย้ำว่าผลการตัดสินรางวันี้จะเป็นไปอย่างโปร่งใส

6 รุ่นรถยอดเยี่ยมในไทย

สำหรับหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกรถยนต์ที่เข้าเกณฑ์นั้น เป็นไปตามระเบียบและกฎกติกาซึ่งสมาคมฯ จัดทำขึ้น โดยกำหนดไว้ว่ารถยนต์ที่จะเข้ารับการคัดเลือกเพื่อรับรางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยม ในแต่ละปี ต้องเป็นรถรุ่นใหม่ (New Model) ที่เพิ่งเปิดตัวสู่ตลาดภายใน 12 เดือนก่อนประกาศผลรางวัล (ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2557 – วันที่ 30 กันยายน 2558) เป็นรถที่เปิดตัวโดยผู้จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการ และเป็นรถที่ประกอบในประเทศ (CKD) เท่านั้น และจะต้องมียอดขายไม่น้อยกว่า 500 คัน ในช่วง 12 เดือนก่อนการประกาศรางวัล ซึ่งอ้างอิงจากยอดจดทะเบียนจากกรมการขนส่งทางบก (รายละเอียดกฎเกณฑ์ต่างๆ สามารถดูได้ที่ http://www.tajathailand.com/)

ขณะที่เกณฑ์การให้คะแนนรอบตัดสิน (Final Round) คณะกรรมการรอบตัดสินจะมีตัวเลือกเป็นรถยนต์รุ่นต่างๆ ที่ผ่านรอบ First Round ซึ่งครั้งนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 6 รุ่น โดยการลงคะแนนกำหนดให้

1.กรรมการตัดสินแต่ละคนมีคะแนนทั้งสิ้น 25 คะแนนเท่ากัน

2.กรรมการแต่ละคนโดยต้องลงคะแนนให้กับรถที่ดีที่สุด 10 คะแนนเพียง 1 คัน คะแนนที่เหลือทั้งหมดให้กระจายไปยังรถที่มีคุณสมบัติรองลงไปตามลำดับ

3.ต้องไม่ลงคะแนนไปยังรถคันอื่นเกินหรือเท่ากับ 10 คะแนน หลังจากมอบคะแนนให้รถที่ดีที่สุดแล้ว

4.ต้องลงคะแนนอย่างน้อย 5 คัน และ

5.กรรมการต้องเขียนเหตุผลประกอบในการเลือกรถและยินยอมให้สมาคมฯ นำไปเผยแพร่ได้

โดยขณะนี้ โครงการ โครงการ “รถยนต์ยอดเยี่ยมประจำปี 2558” (THAILAND CAR OF THE YEAR 2015) ได้เดินทางมาถึงรอบสุดท้ายแล้ว และรถยนต์ที่ได้รับการโหวดจากคณะกรรมการสมาคมฯ 6 รุ่นสุดท้ายได้แก่

Mitsubishi Pajero SportMazda 2 SkyactivFord EverestHonda HR-VNissan X-TtrailMercedes-Benz C-CLASS

โดยภายหลังจากคณะกรรมการฯ ทั้ง 25 ท่านได้ทดสอบรถทั้ง 6 คันและลงคะแนนตามเงื่อนไขที่สมาคมฯ กำหนดเรียบร้อยแล้ว เอกสารในแต่ละซองจะได้รับการปิดผนึกและเซ็นกำกับโดย คณะกรรมการสักขีพยานทั้ง 6 ท่านประกอบด้วย คุณพินิต ทองสุข, คุณองอาจ จรุงศรี, คุณรวิพล สุวรรณผ่อง, คุณถิรพร เนาว์ถิ่นสุข, คุณขจรศักดิ์ ลอย และคุณวรพล สิงห์เขียวพล ก่อนที่นายกสมาคมฯ คุณวัชระ ธรรมศรี จะเป็นผู้นำเก็บและรวบรวมคะแนนแต่เพียงผู้เดียว ก่อนจะนำมาเปิดเผยในงานมอบรางวัล “รถยนต์ยอดเยี่ยมแห่งปี 2015” (THAILAND CAR OF THE YEAR 2015) ซึ่งจะจัดขึ้นวันที่ 19 กุมภาพันธ์นี้ ณ โรงแรมมารวย การ์เด้นท์ ห้อง Ball Room A เวลา 17.30 น.เป็นต้นไป

แฟนๆ ก็รอลุ้นกันต่อไปครับ มาร่วมทายผลกันเล่นๆ ในช่องแสดงความคิดเห็นด้านล่างได้นะครับ