หารู้ไม่ “จุดสีบนยางรถยนต์” หากใส่ผิดเตรียมเสียเงินได้เลย!!

ประสบการณ์ใช้รถ | 5 พ.ย 2559
แชร์ 1

ก็คือยางตัวนี้มีน้ำหนักที่เบา เพราะส่วนใหญ่นั้นวัสดุที่นำมาม้วนยางต่อกันจะมีรอยต่อของยาง

โดยปกตินั้นถ้าเราสังเกตให้ดีเราจะเห็นตัวอักษรและตัวเลขบนยางรถยนต์ เพื่อเป็นการบอกขนาดและคุณสมบัติของยางใช่มัยครับ แต่ถ้าคุณสังเกตดี ๆ ก็จะเห็นจุดที่เป็นสีอีกด้วย เช่นสีแดง สีเหลือง เพื่อน ๆ ก็คงจะสงสัยกันใช่ไหมครับว่าจุดที่เราหมายถึงนั้นมันคือจุดอะไร วันนี้ทีมงาน Unseencar จะพาไปหาคำตอบกันครับ

img18จุดสีเหลือง ก็คือยางตัวนี้มีน้ำหนักที่เบา เพราะส่วนใหญ่นั้นวัสดุที่นำมาม้วนยางต่อกันจะมีรอยต่อของยาง

 

ถ้ารอยต่อนั้นมีมากมันก็จะหนาขึ้นจนทำให้มีน้ำหนักมากกว่าที่ไม่มีรอยต่อ หากนำยางมาประกอบควรให้ตัววาล์วเติมลมนั้นตรงกับจุดสี จะเป็นการช่วยให้มีน้ำหนักที่สมดุลกัน ใช้ตะกั่วในการถ่วงล้อน้อยลง และยังถ่วงล้อได้ง่ายขึ้น แถมยังลดปัญหาเกดี่ยวกับเรื่องของพวงมาลัยสั่นได้อีกด้วยนะครับ

จุดสีแดง ก็คือ หน้ายางมีค่าความโค้งตามแนวรัศมีมากกว่าบริเวณอื่น และยังมีความนูนที่สุด เพราะโดยส่วนใหญ่จะที่มีการผลิตออกมานั้นจะไม่มีความกลอม 100 % อย่างแน่นอน ในการประกอบยางควรคำนึงถึงจุดแดงด้วย เนื่องจากความนูนมันสามารถส่งผลต่อการขับขี่ทำให้พวงมาลัยเกิดอาการสั่นได้ ถ้าหากไม่มีจุดขึ้นให้เรายึดจุดสีเหลืองเป็นหลัก

14454533_1179164818810462_1963721973_n
แถบสีของหน้ายาง ก็คือกรบอกความกลมของตัวยาง เพราะฉะนั้นเวลาที่จะเลือกยางควรเลือกที่แถบสีอยู่ตรงการ หรือมีเส้นสองเส้นด้านซ้าย ขวา แต่เวลาใส่ยางนั้นควรทำให้มันอยู่ฝังตรงข้ามกันจะทำให้เวลาวิ่งจะไปด้านใดด้านหนึ่ง

เป็นยังไงกันบ้างครับเพื่อน ๆ กับสาระที่เราได้นำมาบอกเพื่อน ๆ คงได้รับสาระเกี่ยวจุดบนยางรถยนต์กันไปเยอะที่เดียว พบกันใหม่โอกาส สำหรับวันนี้สวัสดีครับ

อ่านข่าวสารยานยนต์เพิ่มเติมคลิกที่นี่!