ไม่อยากเสียรู้ ต้องอ่าน!! 5 สิ่งที่ไม่ควรเชื่อศูนย์บริการ

ประสบการณ์ใช้รถ | 3 ก.ย 2559
แชร์ 0

แต่เพราะด้วยความรู้เรื่องรถของเรานั้นอาจจะมีไม่มากนักจึงทำให้เราไม่มั่นใจในเรื่องของการตัดสินใจ และส่วนมากก็จะเชื่อที่ช่างแนะนำกันซะส่วนมาก วันนี้เราเอาวิธีเช็คสภาพรถเบื้องต้น และวิธีการหลีกเลี่ยงขณะถูก HardSale ที่ศูนย์บริการ เราจึงรวม 5 สิ่งที่ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนกับศูนย์บริการไว้ให้เพื่อพิจารณาตามสมควร ดังนี้

วันนี้ทาง Unseencar จะมานำเสนอวิธีหลีกเลี่ยงเมื่อนำรถเข้าศูนย์บริการรถยนต์ หลายๆคนมักจะประสบปัญหาเวลานำรถเข้าไปใช้บริการ มักจะเจอพนักงานแนะนำให้เราเปลี่ยนอะไหล่รถ และแนะนำชี้แนะว่าควรเปลี่ยนอะไหล่ชิ้นโน้นชิ้นนี้เป็นต้น ซึ่งจริงๆแล้วมันยังใช้งานได้ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนด้วยซ้ำ

12769519_1717658711783074_2041647884_nแต่เพราะด้วยความรู้เรื่องรถของเรานั้นอาจจะมีไม่มากนักจึงทำให้เราไม่มั่นใจในเรื่องของการตัดสินใจ และส่วนมากก็จะเชื่อที่ช่างแนะนำกันซะส่วนมาก วันนี้เราเอาวิธีเช็คสภาพรถเบื้องต้น และวิธีการหลีกเลี่ยงขณะถูก HardSale ที่ศูนย์บริการ เราจึงรวม 5 สิ่งที่ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนกับศูนย์บริการไว้ให้เพื่อพิจารณาตามสมควร ดังนี้

1.) ยางรถยนต์ ถือเป็นสิ่งที่ค่อนข้างสิ้นเปลืองมาก แต่ก็จริงอยู่ว่ายางนั้นปัจจัยหลักของความปลอดภัยขณะใช้ถนน แต่เมื่อเราเข้าศูนย์บริการ พบว่าดอกยางใกล้หมด ยางปีเก่า ยางบวม หรือยางเสื่อมสภาพแล้ว ทางศูนย์จะแนะนำให้เราเปลี่ยนยางใหม่ทันที แต่ในความเป็นจริงแล้วศูนย์ก็เอายางของเราไปเปลี่ยนข้างนอกนั่นแหละ หรืออาจจะมียางสต๊อกในศูนย์ก็จะบวก ค่าแรง ค่าบริการต่างๆอีก ตรงนี้ถ้าเรารู้ขนาดยาง และยี่ห้อเดิมที่ใส่อยู่ แนะนำว่าให้ไปเปลี่ยนข้างนอกดีกว่า รับรองถูกกว่าแน่นอน

car-tires 2.) แบตเตอรี่ เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญมากๆสำหรับรถเรา เมื่อเราเข้าไปตรวจเช็คแล้วช่างพบว่า แบตเตอรี่เสื่อม นั่นคือสิ่งบ่งบอกว่า งานเข้าแล้ว เพราะช่างจะแนะนำให้เปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ทันที พร้อมบรรยายสรรพคุณต่างๆว่ามันดีอย่างโน้นดีอย่างนี้ แต่ซึ่งจริงๆแล้วแบตเตอรี่ข้องนอกที่หาซื้อได้ทั่วไป สรรพคุณไม่ต่างกับของศูนย์เลย แล้วราคาข้างนอกยังถูกกว่าอีกเยอะ แบตเตอรี่ก็ไม่ได้ถอดยากอะไร เพียงแค่ถอดของใหม่เข้าไปใส่แทนของเก่า เท่านั้นเอง

1449807520 3.) น้ำมันเครื่อง คนส่วนมากมักจะคิดว่าของจากศูนย์ต้องดีกว่าของข้างนอกอยู่แล้ว ซึ่งจริงๆแล้วก็เหมือนกันหมด อาจจะแตกต่างกันที่ยี่ห้อ เพราะทุกวันนี้ศูนย์ฯ ต่างๆ มีน้ำมันเครื่องที่ตีตรายี่ห้อเป็นของตัวเองกันหมดแล้ว และในความเป็นจริง น้ำมันเครื่องศูนย์ฯ กับน้ำมันเครื่องยี่ห้อต่างๆ ที่มีขายทั่วไป ผลิตขึ้นมาแทบจะเหมือนๆ กันทั้งหมด คุณสมบัติ และประโยชน์แทบไม่แตกต่างกันเลย เพราะฉะนั้นถ้าเจอเหตุการที่ศูนย์แนะนำให้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องให้ปฎิเสธไปเลย แล้วไปเปลี่ยนข้างนอกแทน รับรองคุณภาพเท่ากัน แหละถูกกว่าแน่นอน

engine-oil-2(1) 4.) น้ำยาล้างหัวฉีด คนที่เคยเอารถเข้าศูนย์ต้องเคยเจอแน่นอน ที่พนักงานจะเข้ามาถามว่า “ใส่น้ำยาล้างหัวฉีดด้วยไหมครับ/คะ” เพราะที่ศูนย์บริการนั้นต้องการที่จะขายน้ำยาตัวนั้นไปด้วยเลย แต่จริงๆแล้ว น้ำยาล้างหัวฉีด ก็คือหัวเชื้อเบนซิน ที่จะทำให้มีการจุดระเบิดที่สมบูรณ์ขึ้น ผสมใส่ในน้ำมันเชื้อเพลิง และเราสามารถซื้อมาใส่เองได้ ไม่จำเป็นต้องให้ศูนย์เปลี่ยนให้ ซึ่งซื้อจากข้างนอกรับรองว่าราคาถูกสบายกระเป๋าชัวร์

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

5.) หลอดไฟ บางคนที่เวลารถมีปัญหาอะไรก็มักจะเข้าศูนย์ตลอด ถึงแม้จะเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆก็ตาม อย่างเช่น หลอดไฟ จริงๆแล้วการเปลี่ยนหลอดไฟทำเองได้ไม่ยาก ถ้าอุปกรณ์การถอดครบ ใช้เวลาในการถอดไม่ถึง 10 นาทีด้วยซ้ำ สำหรับคนที่ไม่มีความรู้เรื่องรถยนต์เลย ก็เข้าไปเปลี่ยนที่ศูนย์ก็ได้ แต่ก็อาจจะทำให้เสียเวลาได้ และแน่นอนว่าค่าใช้จ่ายก็จะสูงตามด้วยเช่นกัน

0jทั้งหมดทั้ง 5 ข้อนี้ น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่มีรถยนต์ส่วนตัวที่ไม่รู้เรื่องเกียวกับรถยนต์เลย ซึ่งทั้ง 5 ข้อนี้ จะช่วยให้ท่านประหยัดเงิน และไม่โดนหลอก เวลานำรถเข้าศูนย์บริการ

13295292_1092485704145041_1578715065_nอ่านข่าวสารยานยนต์เพิ่มเติมคลิกที่นี่!