พวงมาลัยสั่น!! ที่ความเร็วต่ำและเวลาเบรค ต้องทำอย่างไร

ประสบการณ์ใช้รถ | 11 ก.ย 2565
แชร์ 82

เคยไหมเวลาที่ขับรถแล้วพวงมาลัยสั่น ที่ความเร็วคงที่ ทั้งความเร็วต่ำ ความเร็วสูงแม้กระทั่งเวลาเบรคก็ตาม อาการพวงมาลัยสั่นแบบนี้มีได้หลายสาเหตุ ตามอุปกรณ์ต่างๆ ที่ทำงานร่วมกับล้อ ส่งต่อฟ้องมาที่พวงมาลัยของรถคุณ เราจะพาไปดูกันว่าสาเหตุที่ทำให้พวงมาลัยสั่นนั้นมาจากอะไร และมีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้าง

ก่อนอื่นต้องมาแยกสังเกตอาการกันก่อน ว่าที่พวงมาลัยสั่นนั้นอาการจะมีตอนไหนในเวลาที่ขับรถ เพราะอาการพวงมาลัยสั่นมีได้หลายสาเหตุดังนี้

อาการพวงมาลัยสั่นขณะที่ขับ

เมื่อตอนออกตัวก็ปกติไม่มีอะไร แต่พอรถใช้ความเร็วมากขึ้น อาการเริ่มออก พวงมาลัยเริ่มสั่นมากขึ้นจนเห็นได้ชัด สาเหตุนั้นมาจากช่วงล่างของคุณอาจมีปัญหา ล้อหรือยางไม่อยู่ในสภาพที่ปกติพร้อมใช้งาน

1. ยางบวม 

อาจมีอาการยางบวมเนื่องยางจากหมดอายุการใช้งาน ตกหลุมกระแทกอย่างหนักส่งผลให้โครงสร้างภายในของยางเสียหาย เปลี่ยนรูปใช้งานไม่ได้เหมือนเดิม ถ้ายางมีอาการบวมก็ควรที่จะรีบเปลี่ยนเส้นใหม่โดยเร็ว ไม่ควรฝืนใช้ต่อไปอาจทำให้เกิดอันตรายได้

ยางบวม ควรรีบเปลี่ยนใหม่ทันที
เมื่อตกหลุมแรงๆ อาจทำให้ยางบวม ควรรีบเปลี่ยนใหม่ทันที

2. ล้อดุ้ง ล้อคด

ล้อคด ล้อเบี้ยวก็สามารถทำให้พวงมาลัยสั่นได้เหมือนกัน จากการขับขี่ที่สมบุกสมบันเกินไป ตกหลุมแรงๆ จนอาจทำให้ตัวล้อไม่กลม 100% เหมือนเดิม แก้ไขโดยการถอดล้อมาเช็คความสม่ำเสมอของตัวล้อ สภาพเป็นอย่างไร มีคดมีดุ้ง หรือแตก ต้องทำการซ่อมให้กลับมาอยู่ในสภาพใกล้เคียงเหมือนเดิมที่สุดโดยเร็ว

ตรวจสอบล้อคด ล้อดุ้งต้องดูที่ด้านในด้วย
ตรวจสอบล้อคด ล้อดุ้งต้องดูที่ด้านในด้วย

3. ไม่ใส่ปอกกันสั่น (Hub Ring)

สำหรับรถบางคันที่เปลี่ยนล้อแม็กมาใหม่ ปกติแล้วล้อกับดุมที่มาจากโรงงานจะมีขนาดที่เข้ากันได้พอดี แต่เมื่อคุณไปเปลี่ยนเป็นล้อแม็กหรือล้อรุ่นอื่นๆ มาที่ไม่ได้ทำมาเฉพาะกับรถของคุณ ขนาดของล้อกับดุมล้อจึงไม่เท่ากันพอดี ทำให้น๊อตล้อต้องมารับน้ำหนักที่ตัวรถแทนดุมล้อ วิธีแก้คือหาปอกกันสั่นมาใส่ให้ล้อกับดุมล้อเข้ากันพอดีจะลดอาการสั่นได้

4. ถ่วงล้อใหม่

ถ้าคุณเปลี่ยนยางหรือเปลี่ยนล้อแม็ก ถ้าร้านที่คุณทำถ่วงล้อให้ไม่ดีหรือไม่ได้ถ่วงล้อให้ก็จะทำให้เกิดอาการพวงมาลัยสั่นได้เช่นกัน การถ่วงล้อเป็นการหาตำแหน่งจุดสมดุลของล้อแต่ละวง ด้วยการวางตะกั่วถ่วงน้ำหนักไว้ในล้อ อาการพวงมาลัยสั่นขณะขับขี่ก็อาจจะหายไป

5. ลูกปืนล้อ

ลูกปืนล้อคือส่วนสำคัญในการรับน้ำหนักและจุดหมุนของล้อ ถ้าลูกปืนเสีย หลวมหรือแตกจะทำให้เกิดอาการแกว่งเสียงดัง หอนที่ล้อหน้าและพวงมาลัยสั่น วิธีแก้ไขเปลี่ยนลูกปืนล้อใหม่สถานเดียว

อาการพวงมาลัยสั่นตอนเหยียบเบรค

อาการพวงมาลัยสั่นเวลาที่ขับรถมาในความเร็วระดับหนึ่งแล้วพอเหยียบเบรค พวงมาลัยก็สั่น จนหน้ากลัวแต่ในเวลาขับปกติธรรมดากลับไม่สั่น สาเหตุนั้นมาจาก จานเบรคของรถคุณมีปัญหา ไม่เรียบหรือจานเบรคคด ผ้าเบรคจับจานเบรคได้ไม่สนิททั้งแผ่น

ขับช้า พวงมาลัยสั่น
การเจียรจานเบรคแบบประชิดล้อจะดีที่สุด ไม่ต้องถอดดุมล้อ อาการหายจริง

วิธีแก้ไขต้องเจียรจานเบรคแต่ควรเป็นการเจียรจานเบรคแบบประชิดล้อจะดีที่สุด ไม่ต้องถอดจานเบรคไปเจียร ถ้าจานเบรคคด อาจต้องเปลี่ยนจานเบรคก็จะมีค่าใช้จ่ายมากกว่า ส่วนวิธีสังเกตอาการเบื้องต้นเพื่อให้แน่ชัดว่าปัญหาพวงมาลัยสั่นมาจากจานเบรคไม่เรียบ ทำได้โดยการลองเหยียบเบรคเบาๆ และปล่อยให้รถชะลอหยุดเอง จะรู้สึกว่าเบรคจับเป็นช่วงๆ เป็นจังหวะตามล้อหมุน

อาการสั่นที่พวงมาลัยที่เรารวบรวมสาเหตุทั้งหมดเอาไว้ทั้งหมดให้นี้ ถ้าเจออาการไหนเมื่อเวลาขับขี่รถของคุณก็ลองนำไปวิเคราะห์สาเหตุกันดูนะครับ อย่าปล่อยจนอาจทำให้รถอาการหนักกว่าเดิมหรือทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ปลอดภัยไว้ก่อนดีที่สุดครับ ด้วยความปรารถนาดีจาก Chobrod.com

>> ดูเพิ่มเติม:

- ยางมะตอยติดรถ ต้องทำอย่างไร ?

- เปลี่ยนยางแบบล้ำๆ ยางแตกที่ไหน ก็หายห่วง

- ยางรถยนต์ชำรุด แบบไหนซ่อมได้ แบบไหนต้องเปลี่ยน มาดู!