ยาง SLICKคืออะไร ใช้งานอย่างไรกันแน่ มาหาคำตอบกัน

ประสบการณ์ใช้รถ | 29 ก.ค 2559
แชร์ 2

กับแง่มุมที่น่าสนใจ ในปัจจุบันมักจะพบเห็นหรือได้ยินกันอยู่บ่อยครั้งว่าตัวแข่งคันแรงทั้งหลายที่ร่วมลงชิงชัยกันในรายการความแรงระยะประชิดนั้น มักจะเปลี่ยนมาใช้ยางล้อรถยนต์ชนิดพิเศษที่เรียกกันว่ายาง SLICK(ยางสลิค) กันเป็นส่วนมาก

“ยาง SLICK” กับแง่มุมที่น่าสนใจ ในปัจจุบันมักจะพบเห็นหรือได้ยินกันอยู่บ่อยครั้งว่าตัวแข่งคันแรงทั้งหลายที่ร่วมลงชิงชัยกันในรายการความแรงระยะประชิดนั้น มักจะเปลี่ยนมาใช้ยางล้อรถยนต์ชนิดพิเศษที่เรียกกันว่า “ยาง SLICK” (ยางสลิค) กันเป็นส่วนมาก

car-header11
ความหมายของยางสลิค จริงๆ นั้น หมายถึงยางที่ไม่มีโครงยาง แต่จะเป็นการปั๊มขึ้นรูปขึ้นมา จะสังเกตได้จากเวลายางติดตั้งอยู่ในรถเราจะเห็นเหมือนยางรั่วซึม และเห็นเนื้อยางเป็นริ้วๆ เวลาโดนน้ำหนักกดทับลงไป และในจังหวะออกตัว เนื้อยางมีความเหนียวนุ่มเป็นพิเศษ แค่เพียงใช้มือสัมผัสกับผิวยางก็จะรับรู้ได้ว่ามันเหนียวหนึบกว่าเนื้อยาง ที่เป็น RADIAL แท้ๆ

โดยส่วนใหญ่เราจะเห็นยาง SLICK มักจะนำมาใช้ในการแข่งขันรูปแบบแดร็ก เรซซิ่ง(Drag Racing) ถามว่าแล้วทำไมยางสลิค ถึงต้องใช้ในวงการแดร็ก เรซซิ่ง กันอย่างหนาตา อย่าลืมซิครับว่า การแข่งขันรูปแบบนี้มันเป็นการทำเวลาให้ได้เร็วที่สุดในระยะทาง 402 เมตร และคิดง่ายๆ หากคุณจะทำเวลาให้ได้เร็วที่สุดก็จะเป็นที่จะต้องใส่แรงม้ามันเข้าไปเยอะๆ และเมื่อแรงม้าเยอะ คุณก็จะต้องจับมันลงพื้นแทร็ค(Track) ให้ได้ครบทุกตัว ซึ่งพอเป็นอย่างนี้จะทำยังไง ก็จะบอกให้ว่าคุณก็ต้องหายาง SLICK มาใส่มันเข้าไป เพื่อให้แรงม้าเป็นพันๆ ตัวถ่ายเทลงพื้นได้อย่างหมดจด ซึ่งนอกจากจะใช้ในการแข่งขันแดร็ก หรือควอเตอร์ไมล์แล้ว ก็ยังใช้ในการแข่งขันเซอร์กิตได้อีกด้วย

115565916
เนื้อยางของการแข่งขันเซอร์กิต กับการแข่งขันแดร็กจะแตกต่างกันออกไป แบ่งออกเป็น 3 แบบ

1. RACING SLICK หรือยางที่ใช้ในการแข่งรถประเภท CIRCUIT อันจะมีลักษณะคล้ายกับยางรถยนต์ที่ใช้กันอยู่ทั่วไปคือมีขนาดใกล้เคียงกับยางสแตนดาร์ด แก้มยางมีความเตี้ยเพราะต้องการลดอัตราการให้ตัวของยางในขณะเข้าและออกโค้งให้เกิดการดีดดิ้นของหน้ายางน้อยที่สุด และยางประเภทนี้ก็จะมีทั้งแบบหน้าเรียบคือไร้ดอกยางใดๆ ทั้งสิ้นซึ่งก็จะใช้กับสนามที่แห้ง ส่วนอีกแบบก็คือสลิคกัดดอกหรือที่มีดอกยางที่จะใช้ตอนฝนตกหรือมีน้ำอยุ่บนแทร็คนั่นเอง

2. DRAG SICK ก็คือ “ยาง SLICK” (ยางสลิค) รูปทรงกลมโตแก้มหนาๆ มีขนาดใหญ่มหึมาจนบางไซส์เกินขนาดที่เราจะจับยัดลงในซุ้มล้อรถปกติได้นั้นก็คือยางที่ถูกออกแบบและผลิตขึ้นมาสำหรับการแข่งขัย DRAG กันโดยเฉพาะ เพราะนอกจากเนื้อยางจะมีความนิ่มที่เกาะกับผิวแทร็คได้ดีจนใช้งานไม่กี่ครั้งก็หมดสภาพไปแล้วนั้นตัวแก้มยางที่หนาเตอะก็ยังถูกออกแบบมาให้รองรับกับแรงบิดอันมหาศาลของเครื่องยนต์ที่พอเริ่มยกคลัช มักจะเกิดการบิดของแก้มยางที่แทบจะเป็นเกลียวจึงช่วยให้การ TAKE ตัวเป็นไปอย่างรวดเร็ว แถมยังมีน้ำหนักของยางที่เบากว่ายางเรเดียลธรรมดาๆ อีกด้วย

3. SOFT COMPOUND หรือยางที่เรียกกันว่า กึ่งสลิค คือมีหน้าตาเหมือนกับยางรถยนต์ปกติ แต่มีความนุ่มของเนื้อยางหรือวัสดุที่ใช้มากกว่าธรรมดาแถมมีดอกยางลวดลายแปลกๆ แต่ไม่ซับซ้อน อาทิ ลายหนอน ลายหัวธนู เป็นต้น จึงทำให้สามารถใช้งานบนท้องถนนก็ได้ หรือใช้ในสนามแข่งก็ถ่ายแรงได้ดีกว่าทั่วไปนั่นเอง ส่วนการเลือกใช้นั้นนอกจากการที่จะต้องคำนึงถึงการคัดขนาด และประเภทของยางให้เหมาะสมกับตัวรถ อาทิขนาดของซุ้มล้อว่ามีพื้นที่ภายในเหลือให้ใช้ยางได้ขนาดใดหรือแบบใด
อย่างถ้ารถคุณเป็นรถโรงงานที่ไม่ได้มีการผ่าซุ้มเพื่อขยายขนาดเหมือนพวกตัวแรงทั้งหลายไอ้ครั้นจะไปคบกับยาง DRAG SLICK ล้อโตมโหฬารนัยว่าสะใจสะกดขวัญคู่แข่งให้กระเจิงก็คงไม่เข้าทีแน่ๆ ควรจะหาขนาดที่เหมาะสมมาใช้หรือจะไปหยิบยืมเอายาง RACING SLICK มาใช้ก็พอที่จะทดแทนกันได้ ซึ่งนอกจากจะมีขนาดที่สามารถจับยัดลงในซุ้มล้อได้แล้วยังมีราคาค่าตัวที่ถูกกว่าพวก DRAG SLICK อีกด้วย

Banner_Motor2your1
ซึ่งในการใช้งาน อันนี้หล่ะ จำเป็นที่จะต้องเบิร์นยางกันอย่างจริงจัง เพราะเจ้ายางประเภทนี้จำเป็นต้องเบิร์น ให้เนื้อยางให้ได้อุณหภูมิที่ เหมาะสม เนื้อยางถึงจะจับกับพื้นแทร็คได้ดี

อ่านข่าวสารยานยนต์เพิ่มเติมคลิกที่นี่!