Toyota Prius โฉมใหม่ ไม่ได้เปิดตัวซักที เพราะอะไร?

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 17 ธ.ค 2557
แชร์ 0

หลายคนคงเห็นข่าว ทดสอบวิ่งภาพหลุด ภาพแอบถ่ายเจ้า All New Toyota Prius กันมาซักพักใหญ่แล้ว วันนี้เรามาติดตาม Toyota Prius กันค่ะว่า เอ๊ะ ทำไมมีข่าวการพัฒนา ข่าวทดสอบวิ่ง ออกจะบ่อย แต่ยังไม่มีวี่แววกำหนดการเปิดตัวแต่อย่างใด วันนี้เรามาไขข้อสงสัยนี้กันค่ะ

หลายคนคงเห็นข่าว ทดสอบวิ่งภาพหลุด ภาพแอบถ่ายเจ้า All New Toyota Prius กันมาซักพักใหญ่แล้ว วันนี้เรามาติดตาม Toyota Prius กันค่ะว่า เอ๊ะ ทำไมมีข่าวการพัฒนา ข่าวทดสอบวิ่ง ออกจะบ่อย แต่ยังไม่มีวี่แววกำหนดการเปิดตัวแต่อย่างใด วันนี้เรามาไขข้อสงสัยนี้กันค่ะ

All New Toyota PriusAll New Toyota Prius

ต้องบอกว่า Toyota Prius เป็นรถยนต์ที่สะท้อนภาพลักษณ์ใหม่ๆของทางค่าย Toyota ที่ขณะนี้ก็กำลังพยายามที่จะพัฒนาอะไรใหม่ๆไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการคิดค้นพัฒนานวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม และในเรื่องของการออกแบบ โดย Toyota ยกให้ Prius โฉมต่อไปนี้ที่จะเกิดขึ้นเป็นรถที่มีการออกแบบอย่างกล้าหาญชาญชัย และต้องการให้ออกมาให้ดูที่สุดจึงมีความจำเป็นที่จะต้องรื้อๆแก้ๆ จนกว่าจะพอใจและออกมาดีที่สุด

ล่าสุดนี้เมื่อปีก่อน Koji Toyoshima : Chief Engineer ของ Toyota Prius ไม่ได้พอใจกับการออกแบบโฉมใหม่ จนทำให้ Mitsuhisa Kato รองประธานบริษัท ต้องตัดสินใจขอเลื่อนกำหนดการเปิดตัว All New Toyota Prius ออกไปอีก ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีกำหนดการเปิดตัวในช่วงกลางปีหน้า ก็เลยต้องผลัดไปในช่วงปลายปีหน้าแทน ทั้งนี้ก็เพื่อเร่งดำเนินการแก้ไขการออกแบบให้ออกมาให้ดูดีที่สุด

โดยปณิธานของ Akio Toyoda คือการออกแบบรถมาใหม่โดยไม่ให้เหมือนกับที่เคยออกแบบกันมา ซึ่งในปณิธานนี้ก็ได้ฝากความหวังไว้ที่โตโยต้า พรีอุส โฉมใหม่ ซึ่งก็เห็นตรงกับ Mitsuhisa Kato ว่าจะต้องได้รับการออกแบบใหม่ นอกจาก Toyota Prius จะต้องแบกรับความคาดหวังในเรื่องของการออกแบบใหม่แล้ว ก็ยังเป็นรถที่เริ่มการติดตั้งเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างเช่น ชุดโครงสร้างตัวถัง งานวิศวกรรมร่วม และระบบไฮบริดแบบใหม่ล่าสุด ก็ถือว่าทีมงานต้องทำงานหนักอย่างมากเลยทีเดียว

ในช่วงแรกนั้นทางทีมงานต้องประสบปัญหาเรื่องจากว่า Toyota Prius นั้นเป็นรถที่กลุ่มลูกค้าซื้อด้วยเหตุผลในเรื่องของการรักษาสิ่งแวดล้อม เป็นหลัก ในโฉมต่อไปนั้นจึงจะต้องเพิ่มในเรื่องของความเร้าใจในการออกแบบเข้าไป ซึ่งเป็นการขัดกับหลักการเบื้อต้นของโตโยต้า พรีอุส

ดังนั้นในโฉมใหม่นี้ทางโตโยต้าจึงใช้กลยุทธ์ใหม่ โดยจะคลอด Prius โฉมใหม่ มาให้เป็น 2 แบบ 2 สไตล์ โดย Toyota Prius Hybrid รุ่นมาตรฐานจะออกแบบให้ดูสปอร์ต เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่ และ Toyota Prius Plug-in hybrid จะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่กว้างกว่า

Toyota C-HR ConceptToyota C-HR Concept

โดยรถต้นแบบที่ออกแบบมาคล้ายกับ Toyota Prius โฉมใหม่ คือ Toyota C-HR Concept ถึงแม้ว่ารถจะไม่ใช่รถประเภทเดียวกันก็ตาม แต่การออกแบบคล้ายกัน

โดยจุดเด่นของ Toyota Prius โฉมใหม่นี้อยู่ที่ชุดโครงสร้างพื้นตัวถังและงานวิศวกรรมร่วม Modular C-Platform ซึ่งชุดโครงสร้างนี้ทำให้มีจุดศูนย์ถ่วงล้อต่ำ,ฝากระโปรงรถเตี้ย,เพิ่มทรวดทรงด้านหน้าเล็กน้อยซึ่งทำให้ดูสปอร์ตมากยิ่งขึ้น ด้วยประโยชน์ของ งานวิศวกรรมร่วม Modular C-Platform ทำให้มันมีการออกแบบห้องโดยสารที่ยืดหยุ่นได้ จึงทำให้ภายในห้องโดยสารของ Prius โฉมใหม่จะมีพื้นที่ที่กว้างกว่าเดิมและเพื่อประโยชน์ตามหลักอากาศพลศาสตร์สูงสุด Toyota ยังคงเก็บตัวกระแสอากาศบริเวณบานกระจกบังลมหลัง นอกจากนี้ยังคำนึงถึงเรื่องการประหยัดน้ำมันมากกว่าเดิม ถึงขั้นเปลี่ยนวัสดุบางชิ้นให้มีน้ำหนักเขากว่าเดิมหลายชิ้น

โดยในโฉมใหม่นั้น Toyota Prius รุ่นมาตรฐานจะมีการใช้วัสดุอลูมิเนียมบนชิ้นส่วนตัวถังมากขึ้นขณะที่วิศวกรกำลังพิจารณาวัสดุเรซินหรือพลาสติกเข้ามาประกอบสำหรับ Toyota Prius Plug-in Hybrid โดยเฉพาะซึ่ง Toyota Prius รุ่นมาตรฐานและ Plug-in Hybrid ต่างก็ใช้วัสดุอลูมิเนียมในฝากระโปรงหน้าและฝากระโปรงท้ายอยู่แล้ว

สำหรับคนที่รอคอยก็คาดว่าจะได้เห็นกันในช่วงสิ้นปีหน้านี้แหละ ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง