Toyota สร้างศูนย์ฝึกพนักงานบริการใหม่เอาใจลูกค้าหลังการขาย

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 13 ธ.ค 2556
แชร์ 0

วันนี้ก็เป็นข่าวคราวแผนการขายของค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง
ที่ถือเป็นรถยอดนิยมในบ้านราเลยก็ว่าได้นะค่ะ สำหรับค่ายรถยนต์ส่วนใหญ่นั้นนอกจากจะมุ่งมั่นที่จะทำยอดขายแล้วที่ขาดไม่ได้เลยนั้นเห็นทีจะเป็นในเรื่องของการบริการไม่ว่าจะเป็นการบริการของฝ่ายขายว่าพนักงานขายนั้นจะต้องมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี มีทักษะการพูดการโน้มน้าวจิตใจที่ดี มีความรู้ความสามารถที่จะอธิบายรายละเอียดต่างๆให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี ในส่วนนี้จะทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ รวมไปถึงเรื่องของการบริการหลังการขาย ไม่ว่าค่ายใดก็ตาม...

วันนี้ก็เป็นข่าวคราวแผนการขายของค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง Toyota ที่ถือเป็นรถยอดนิยมในบ้านราเลยก็ว่าได้นะค่ะ สำหรับค่ายรถยนต์ส่วนใหญ่นั้นนอกจากจะมุ่งมั่นที่จะทำยอดขายแล้วที่ขาดไม่ได้เลยนั้นเห็นทีจะเป็นในเรื่องของการบริการไม่ว่าจะเป็นการบริการของฝ่ายขายว่าพนักงานขายนั้นจะต้องมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี มีทักษะการพูดการโน้มน้าวจิตใจที่ดี มีความรู้ความสามารถที่จะอธิบายรายละเอียดต่างๆให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี ในส่วนนี้จะทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ รวมไปถึงเรื่องของการบริการหลังการขาย ไม่ว่าค่ายใดก็ตามจะต้องใส่ใจในเรื่องนี้

ศูนย์ทาจิมิ (โตโยต้า) ประเทศญี่ปุ่นศูนย์ทาจิมิ (โตโยต้า) ประเทศญี่ปุ่น

จากข่าวการขยายสาขาขยายธุรกิจไม่ว่าจะเป็นการขยายศูนย์บริการโตโยต้าอย่างทั่วถึงจริงๆ และยังมีศูนย์โตโยต้า ชัวร์เพื่อรองรับตลาดรถยนต์มือสองของลูกค้าเก่าโตโยต้าอีกด้วย จะเห็นได้ว่าโตโยต้านั้นนอกจากจะมุ่งเน้นในเรื่องของการขายสินค้าไม่ว่าจะเป็นรถใหม่ รถมือสอง โตโยต้า ชัวร์ แล้ว นอกจากนี้ยังให้มีแผนปั้นพนักงานให้โดดเด่นในเรื่องของการบริการลูกค้าหลังการขายอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการการตรวจเช็คสภาพรถยนต์ ในกเรื่องของของการบริการต่างๆทำให้เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) ได้พากองทัพสื่อมวลชนในประเทศไทยบินข้ามไป เพื่อเข้าเยี่ยมชมศูนย์ทาจิมิ ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองกีฟู ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งศูนย์นั้นเป็นศูนย์อบรมและพัฒนาทักษะของพนักงานหลังการขายทั่วโลก และศูนย์นี้ก็เป็นทั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีการซ่อมแซมและบำรุงรักษารถยนต์ และเป็นศูนย์ฝึกหัดพนักงานสำหรับให้บริการตามความเหมาะสมของประเทศต่างๆ ซึ่งศูนย์นี้เป็นศูนย์ใหม่ที่จากเดิมฝึกพนักงานที่ศูนย์ฝึกอบรมนิชชิสรองรับฝึกพนักได้เพียง 2,600 คน แต่ศูนย์ใหม่ทาจิมิทำให้สามารถฝึกพนักงานบริการได้เพิ่มถึง 4,800 คน ศูนย์ทาจิมินี้ถือว่าเป็นศูนย์ที่ใหญ่มาก ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 187,000 ตารางเมตร และนอกจากนี้ศูนย์ฝึกทาจิมิได้สร้างสนามทดสอบรถยนต์และประเมินผลในเรื่องของงการขับขี่ที่หลากหลายรูปแบบ ด้วยพื้นถนนที่ลอกเลียนแบบถนนที่ลูกค้าในงานจริงในรูปแบบต่างๆ สภาพถนนนั้นถูกออกแบบเป็น 13 รูปแบบ ถือทำเป็น 13 สนามที่มีสภาพพื้นผิวที่แตกต่างกันเลียนแบบถนนจากประเทศต่างๆทั่วโลก ทำให้สามารถทดลองขับขี่บนถนนสภาพจริงที่ลูกค้าใช้งานรถได้ ทั้งนี้ก็เพื่อประกาศให้คู่แข่งขันทราบว่าการบริการหลังการขายนั้น ทางค่ายโตโยต้าเหนือกว่าค่ายอื่นๆนั่นเอง

สำหรับในบ้านเรานั้นแอดมินก็ไม่สามารถระบุได้ว่าค่ายรถค่ายไหนให้บริการหลังการขายได้ดีที่สุด แต่นี่ก็เป็นข่าวจากทางค่ายโตโยต้า ที่ได้พาสื่อไทยไปถึงที่ญี่ปุ่นก็เพื่อให้ได้ร่วมเป็นสักขีพยานว่าทางค่ายนั้นได้มีการพัฒนาการบริการหลังการขายอย่างเต็มรูปแบบจริงๆ ส่วนสำหรับคนซื้อรถยนต์นั้นน่าจะเป็นการตัดสินใจจากรูปลักษณืรถยนต์ สมรรถภาพที่ถูกกล่าวขานต่อกันมา แล้วแต่ความชอบของบุคคลแต่การให้บริการหลังการขายนั้นก็มีส่วนเช่นกัน