มือใหม่ต้องรู้สัญญาณที่บ่งบอกว่าระบบเกียร์เริ่มมีปัญหา

ประสบการณ์ใช้รถ | 6 มี.ค 2562
แชร์ 1

อย่างที่ทราบกันดีว่า “เกียร์” คือระบบส่งกำลังของรถยนต์ ทำให้รถยนต์ขับเคลื่อนไปได้ หากระบบเกียร์มีปัญหา การขับเคลื่อนรถก็มีปัญหาไปด้วย ก่อนที่รถจะจับเคลื่อนไม่ได้ ระบบเกียร์จะส่งสัญญาณอันตรายออกมา แล้วสัญญาณแบบไหนที่บ่งบอกให้รู้ว่าระบบเกียร์เริ่มมีปัญหา มารู้เท่าทันระบบนี้กันค่ะ

7 สัญญาณอันตรายที่บ่งบอกว่าเกียร์มีปัญหา

7 สัญญาณอันตรายที่บ่งบอกว่าเกียร์มีปัญหา

ระบบเกียร์เป็นระบบที่ทำหน้าที่ส่งกำลังเพื่อให้รถยนต์สามารถเคลื่อนที่ไปได้ ไม่ว่าจะเป็นการเดินหน้า หรือการถอยหลัง จึงเป็นระบบจำเป็นอย่างยิ่ง ฉะนั้นเราจึงต้องสังเกตอาการของระบบเกียร์อยู่เสมอ รวมถึงระบบเกียร์ยังมีความซับซ้อนจากการเป็นระบบปิดภายในเครื่อง การสังเกตอาการที่เกิดขึ้นภายนอกจึงทำให้เราสามารถป้องกัน และสามารถซ่อมแซมระบบเกียร์หากมีปัญหาได้ทันการณ์ สำหรับอาการมีปัญหาของระบบเกียร์ที่จะเกิดขึ้นมีอยู่ 7 อาการที่สังเกตได้ง่าย คือ

ปัญหาเกียร์ไม่เข้าตำแหน่งมักพบได้ทั้งในเกียร์อัตโนมัติ และเกียร์ธรรมดา

ปัญหาเกียร์ไม่เข้าตำแหน่งมักพบได้ทั้งในเกียร์อัตโนมัติ และเกียร์ธรรมดา

1. เกียร์ไม่เข้าตำแหน่ง

หากมีความรู้สึกว่า การเข้าเกียร์บางตำแหน่งยากกว่าปกติ นั่นเป็นสัญญาณที่บ่งบอกอายุของเกียร์ได้ โดยมักจะเกิดปัญหาในเกียร์ธรรมดามากกว่าเกียร์อัตโนมัติ มักพบได้บ่อย อาจด้วยปัญหาทางเทคนิคบางประการ อย่างเช่น น้ำมันเกียร์ต่ำกว่าที่กำหนด หรือใช้ความหนืดผิดจากที่กำหนด ซึ่งมีผลต่อการทำงานของชุดเฟืองในเกียร์ได้ เมื่อมีอาการแบบนี้ให้รีบนำรถไปเข้าศูนย์ซ่อมทันที

อาการเกียร์ไม่ตอบสนองคืออาการที่ชุดเกียร์ไม่สามารถเดินหน้า หรือถอยหลังได้ มีอาการคล้ายคลัตช์ติด หรือเกียร์ลื่น

อาการเกียร์ไม่ตอบสนองคืออาการที่ชุดเกียร์ไม่สามารถเดินหน้า หรือถอยหลังได้ มีอาการคล้ายคลัตช์ติด หรือเกียร์ลื่น

2. เกียร์ไม่ตอบสนอง

อาการเกียร์ดับสนิทง่ายอย่าเข้าใจว่าเป็นเรื่องดี เพราะอาการนี้ส่งผลให้เกียร์ไม่ตอบสนองต่อคำสั่ง โดยปัญหานี้พบได้บ่อยในระบบเกียร์อัตโนมัติมากกว่าเกียร์ธรรมดา ที่เมื่อเข้าเกียร์ในตำแหน่งที่ต้องการได้แล้ว ชุดเกียร์ไม่สามารถเดินหน้า หรือถอยหลังได้ ในบางครั้งอาจมีปัญหาคล้ากับอาการของคลัตช์ติด หรือเกียร์ลื่น ซึ่งมักพบปัญหาดังกล่าวในระบบเกียร์ธรรมดา
 

3. คลัตช์ติด

ปัญหานี้อาจไม่เกี่ยวกับชุดเกียร์โดยตรง พบได้บ่อยในระบบเกียร์ธรรมดา โดยจะเกิดกับรถยนต์เก่าได้ง่ายกว่า ปัญหานี้เกิดขึ้นจากการที่คลัตช์ไม่สามารถแยกตัวออกจากล้อช่วยแรง (Fly Wheel) ที่ติดอยู่กับเครื่องยนต์ ทำให้ไม่สามารถเข้าเกียร์ตำแหน่งอื่นได้ เนื่องจากคลัตช์ยังคงทำงานอยู่ หากฝืนเข้าเกียร์ต่อไป อาจส่งผลให้ชุดเกียร์พังได้

อาการคลัตช์ติดพบได้ในระบบเกียร์ธรรมดา หากฝืนเข้าเกียร์ต่อไป อาจส่งผลให้ชุดเกียร์พังได้​

อาการคลัตช์ติดพบได้ในระบบเกียร์ธรรมดา หากฝืนเข้าเกียร์ต่อไป อาจส่งผลให้ชุดเกียร์พังได้​

 

4. เกียร์ลื่น

อาการนี้ก็เป็นอาการที่พบได้บ่อยในระบบเกียร์ธรรมดาเช่นกัน อาการเกียร์ลื่นคือ การที่เกียร์เข้าตำแหน่งเกียร์ว่างเองโดยอัตโนมัติขณะที่ขับรถอยู่ และจะเห็นได้ชัดตอนช่วงเร่ง ในบางครั้งอาจเกิดขึ้นในเกียร์อัตโนมัติได้ อาการที่มักพบก็คือแม้ว่าใช้คันเร่งเท่าเดิมแต่ใช้เวลามากขึ้น หรือรถไม่ค่อยวิ่งทั้งที่เร่งเต็มพิกัด อาการเกียร์ลื่นเองมักจะมีสาเหตุจากน้ำมันเกียร์อยู่ในระดับต่ำเกินไป บางครั้งอาจะมีส่วนมาจากคลัตช์ลื่น หรือผ้าคลัตช์เหลือน้อยได้เช่นกัน
 

5. น้ำมันเกียร์รั่ว

อาการนี้อาจเกิดขึ้นได้กับทั้งกับเกียร์ธรรมดา และเกียร์อัตโนมัติ โดยอาจเริ่มจากการรั่วซึมตามห้องเกียร์ ซึ่งไม่ควรที่จะมองข้ามปัญหานี้ เพราะการที่ชุดเกียร์มีระดับน้ำมันต่ำ อาจทำให้ชุดเกียร์มีอุณหภูมิสูง และทำให้พังได้ ถึงแม้จะดูเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่หากต้องซ่อมนั้นถือว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลยทีเดียว เนื่องจากต้องมีการถอดประกอบเกียร์ และช่างที่จะแก้ไขปัญหานี้ได้ต้องมีความชำนาญการไม่ต่างจากการถอดประกอบเครื่องยนต์เลยทีเดียว

หากได้กลิ่นไหม้จากเกียร์นั่นคือสัญญาณอัตรายที่ต้องนำรถไปเข้าศูนย์ได้แล้ว

หากได้กลิ่นไหม้จากเกียร์นั่นคือสัญญาณอัตรายที่ต้องนำรถไปเข้าศูนย์ได้แล้ว

6. เสียงไม่พึงประสงค์

เป็นอาการที่สะท้อนให้เห็นปัญหาของระบบเกียร์ได้ง่ายที่สุด สามารถตรวจสอบได้ด้วยตัวเอง เพียงจอดรถแล้วเราเกียร์ว่าง (N)  แล้วฟังเสียง หากมีเสียงคล้ายเสียงเหล็กกระทบกัน ถ้ามีเสียงให้รีบตรวจสอบทันที เพราะอาจมีชิ้นส่วนบางอย่างกำลังสึกหรอ อย่างเช่นฟันเฟืองเกียร์ หรือลูกปืนที่อาจอยู่ในสภาพไม่สมบูรณ์ ซ่งจะส่งผลให้เกียร์ของคุณมีปัญหาในระยะยาวได้
 

7. กลิ่นไหม้จากเกียร์

อาการนี้ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นเมื่อชุดเกียร์ผิดปกติ หรือเกียร์ทำงานหนัก ทำให้น้ำมันบางส่วนถูกเผาไหม้และกลายเป็นกลิ่นออกมาอย่าหล่อยให้คุณคุ้นชินกับอาการนี้ เพราะว่านั่นคือสัญญาณอันตรายขั้นสูงสุดที่บ่งบอกให้คุณรู้ว่าถึงเวลาดูแลชุดเกียร์ของคุณแล้ว 

ไม่ว่าจะเป็นรถใหม่ป้ายเเดงหรือรถมือสองสะภาพดี ราคางามๆ สำหรับมือใหม่หัดขับรถอย่าลืมตรวจสอบ และสังเกตความผิดปกติของระบบเกียร์ที่อาจเกิดขึ้นได้แม้ว่าจะเป็นรถใหม่นะคะ อย่าลืม หากมีอาการผิดปกติทั้ง 7 ข้อนี้ ต้องตรวจสอบอาการเบื้องต้น และนำรถไปส่งซ่อมทันทีนะคะ เพื่อป้องกันการเกิดเหตุร้ายที่คาดไม่ถึง หวังว่าเพื่อนๆ จะได้รับประโยชน์จากบทความนี้นะคะ สำหรับบทความเรื่องรถสามารถติดตามได้ที่ Chobrod.com นะคะ

ดูเพิ่มเติม
รับซ่อมรถยนต์นำเข้าทุกประเภทที่ ... “P.auto Import”
ทิปดูแลรถ.. ส่องอาการก่อนเกียร์ออโต้เสีย

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่
ต้องการซื้อรถกระบะมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้