Five FACT : 5 "จุดหลัก" ต้องดูให้ดีในการเลือกซื้อรถมือสองคุณภาพ

ประสบการณ์ซื้อขายรถยนต์ | 19 เม.ย 2562
แชร์ 0

เมื่อวิธีการเลือกซื้อรถมือสองมักจะมาพร้อมกับเทคนิครายละเอียดมากมาย พร้อมกับต้องอาศัยความชำนาญช่วย เพื่อให้ได้รถมือสองที่คุ้มค่าคุ้มราคามากที่สุด ซึ่งในบางจุดผู้ซื้อถ้าไม่ดูให้ดี ๆ ก็อาจไม่เป็นไร

Five FACT : 5

Five FACT : 5 "จุดหลัก" ต้องดูให้ดีในการเลือกซื้อรถมือสองดี ๆ คุณภาพ

แต่ถ้าพูดถึง “จุดหลัก” ใหญ่ ๆ ที่ต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ ดูให้นาน ๆ  "ไม่ต้องรีบ" เพื่อตรวจสอบว่า รถมือสองคันที่สนใจนั้น “ควรค่า” แก่การที่คุณจะซื้อไปหรือไม่ จะมีที่ส่วนไหนบ้าง Chobrod Five FACT สัปดาห์นี้ จะมาเล่าให้ฟัง

1. ส่วนของตัวถัง ตั้งแต่ภายนอกยาวไปยันโครงสร้าง

ส่วนของภายนอกในเรื่องของสีตัวรถ ไม่เสมอไปที่รถสีสวยสีดีจะเป็นคำตอบสุดท้ายในการซื้อรถมือสอง เพราะบางที สิ่งที่ซ่อนอยู่อาจไม่ใช่สิ่งที่ผู้ซื้อรถปรารถนาไว้ก็ได้ ดังนั้นนอกจากเรื่องของสีตัวถังสวย ๆ ที่ทำให้คุณประทับใจจนต้องไปดูรถคันจริงแล้ว สำคัญไม่แพ้กันนั่นก็คือ เรื่องของการตรวจสอบสภาพโครงสร้างตัวถัง ว่าเคยชนหนักมากจนรุนแรงถึงขั้นโครงสร้างของรถหรือไม่ เคยพลิกคว่ำหรือชนจนเสียสภาพ “ความเป็นรถ” มาแล้วหรือเปล่า

โครงสร้างตัวรถถ้าเกิดความเสียหาย ยากที่จะทำให้กลับมาเหมือนเดิมได้ ซึ่งส่งผลต่อการขับขี่โดยรวมของตัวรถ

โครงสร้างตัวรถถ้าเกิดความเสียหาย ยากที่จะทำให้กลับมาเหมือนเดิมได้ ซึ่งส่งผลต่อการขับขี่โดยรวมของตัวรถ

เพราะต้องไม่ลืมว่า รถนั้นถ้าสีภายนอกไม่สวยก็หาร้านดี ๆ ทำใหม่ให้ “ปิ๊ง” ได้ไม่ยาก แต่ถ้าโครงสร้างตัวรถเสียหายหนักมาละก็ ต่อให้ช่างเก่งแค่ไหนก็ยากที่จะทำให้ดีได้ดังเดิม ซึ่งมีผลต่อการขับขี่ใช้งานโดยรวมของรถทั้งคัน ดังนั้นตรวจสอบในเรื่องโครงสร้างตัวรถให้ดีก่อนซื้อ นี่คือจุดสำคัญที่คนอยากได้รถมือสองดี ๆ สักคันต้องดูเป็นเรื่องแรก

2. ส่วนของเครื่องยนต์ “ต้องแห้งดี”

เรื่องของขุมกำลังของตัวรถจากเครื่องยนต์ ถือเป็นอีกจุดที่ต้องดูให้ดี เครื่องแห้ง, สตาร์ทติดง่าย, เดินเรียบไม่มีกระตุก, ไม่มีควันขาวหรือควันดำ คือคุณสมบัติ “พื้นฐาน” ของรถมือสองคุณภาพในแง่ของเครื่องยนต์

เครื่องแห้ง : นั่นหมายถึงสภาพเครื่องยนต์ใต้ฝากระโปรงต้องสะอาด ไม่มีคราบกระเด็นของน้ำมันรั่วซึม เลอะเละตามจุดต่าง ๆ “ถ้ามี” นั่นก็แสดงว่า เครื่องยนต์อยู่ในสภาพที่ไม่สมบูรณ์พร้อมใช้งาน

ดูเพิ่มเติม
>> รวมรถยนต์มือสอง “ราคาถูกลง” อย่างไม่น่าเชื่อ !!

เครื่องยนต์เก่าไม่ว่ากัน แต่ถ้ามีคราบร้อยรั่วตามจุดต่าง ๆ เครื่องไม่แห้ง ก็ไม่น่าซื้อ

เครื่องยนต์เก่าไม่ว่ากัน แต่ถ้ามีคราบร้อยรั่วตามจุดต่าง ๆ เครื่องไม่แห้ง ก็ไม่น่าซื้อ

  • สตาร์ทติดง่าย : ต้องไม่บิดกุญแจให้ลากยาว ๆ กว่าเครื่องยนต์จะติด สื่อได้ถึงประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ในเรื่องของระบบจุดระเบิดว่าทำงานได้ปกติ รวมไปถึงระบบไฟจากแบตเตอรี่และไดสตาร์ทก็ดูอาการได้ที่จุดนี้
  • เครื่องยนต์เดินเรียบ : ไม่มีอาการสั่นหรือกระตุกให้เห็นเมื่อเครื่องยนต์สตาร์ทติดแล้ว ถ้ามีอาการสั่นอย่างต่อเนื่องหรือนาน ๆ ครั้งก็ตามแต่ รู้ไว้ได้เลยว่า อีกไม่นานคุณอาจต้องขับรถเข้าอู่แน่นอนถ้าซื้อรถไป
  • ไม่มีควันขาวหรือควันดำ : สิ่งที่ช่วยบอกอาการผิดปกติของเครื่องยนต์ได้ง่าย ๆ อีกหนึ่งจุด อันสื่อถึงการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ของเครื่องยนต์ ซึ่งถ้าซื้อรถมือสองคันที่มีอาการแบบนี้ไป สิ่งที่คุณต้องทำต่อไปนั่นก็คือ การเตรียมงบไว้สำหรับซ่อมใหญ่ได้เลย

3. ส่วนของเกียร์ ถ้าเสียละเพลียแน่ !

ในเรื่องของระบบเกียร์นั้นถือเป็นอีกจุดที่สำคัญไม่แพ้เครื่องยนต์ อีกทั้งเครื่องยนต์ถ้าบางจุดเสียก็อาจจะยังขับใช้งานได้อยู่ แต่ถ้าเกียร์พังขึ้นมาละก็ ! บอกไว้เลยว่า “จอดอย่างเดียว” แถมค่าซ่อมก็ยัง “หฤโหด” อีกด้วยสำหรับการยกเกียร์แต่ละที โดยเฉพาะ “เกียร์ ออโต้” ดังนั้นสำคัญมากที่ต้องดูในจุดนี้ให้ดี ลองสตาร์ทเครื่องยนต์แล้วใส่เกียร์ D เพื่อหาความผิดปกติ ถ้ามีเสียงแปลก ๆ หรือตัวรถไม่เคลื่อนที่ไปอย่างง่ายดาย แนะนำว่าหาซื้อรถมือสองคันอื่นน่าจะดีกว่า

ดูจุดความผิดปกติของเกียร์ ต้องลองขับลองเข้าเกียร์ จะเห็นอาการได้ชัดกว่า

ดูจุดความผิดปกติของเกียร์ ต้องลองขับลองเข้าเกียร์ จะเห็นอาการได้ชัดกว่า

ส่วนทางด้านของเกียร์ธรรมดาก็ดูไม่ยาก หากมีอาการเข้าเกียร์ยากแม้เหยียบครัชท์จนสุดแล้ว หรือขับไปกระตุกไป เลี่ยงได้ก็เลี่ยงเถอะ ! สำหรับรถมือสองเกียร์ธรรมดาคันนั้นที่คุณไปดู เพราะค่าซ่อมยกเกียร์ที อาจจะทำให้ลมจับได้ ทั้งทีเพิ่งขับใช้รถไปไม่นาน

4. ส่วนของช่วงล่าง ใช้ “เสียง” ช่วยตอบคำถาม

เรื่องของช่วงล่างบางทีการมองด้วยตาอาจจะไม่ได้คำตอบ ว่ารถมือสองคันนั้นน่าซื้อหรือไม่ ดีที่สุด ! คือการลองขับหรือนั่งไปกับรถเพื่อดูความผิดปกติในจุดนี้ ไม่ว่าจะเป็นตอนหมุนพวงมาลัยสุดแล้วมีเสียงดังจากแร็คพวงมาลัย หรือตอนที่รถวิ่งไปเจอทางขลุขละไม่เรียบเนียน ผ่านหลุมผ่านเนินเล็ก ๆ แล้วมีเสียงดังของช่วงล่าง ทุกปัญหาของช่วงล่างสามารถรู้ได้จาก “เสียง” ในการใช้งานขับขี่  

อย่างไรก็ตาม อาการความผิดปกติของช่วงล่างรถ ยังแสดงออกได้ผ่านอาการการขับขี่ที่ไม่ปกติด้วย เช่น เรื่องความนุ่มนวลในการขับขี่, พวงมาลัยสั่นเมื่อใช้ความเร็วสูง เป็นต้น

เรื่องของช่วงล่างที่ยากต่อการสังเกตด้วยตา ต้องลองขับจริงถึงจะรู้ได้ด้วยเสียงและอาการของรถ

เรื่องของช่วงล่างที่ยากต่อการสังเกตด้วยตา ต้องลองขับจริงถึงจะรู้ได้ด้วยเสียงและอาการของรถ

5. ส่วนของเอกสาร “เล่มทะเบียนต้องมีให้ดู”

เล่มทะเบียนรถที่เหมือนเป็นบัตรประชาชนของรถทุกคัน ในตอนที่ไปดูรถ คนขายต้องมีให้คุณตรวจสอบ ถ้าอ้างว่าไม่มี, ลืมเอามา นั้นก็แสดงถึงความไม่บริสุทธิ์ใจเล็ก ๆ ของผู้ขายได้แล้ว เมื่อเช็ครถแล้วก็ต้องเช็คเล่มทะเบียนด้วย ทั้งเลขตัวถังของรถตรงกันกับในเล่มไหม, รถเป็นมือที่เท่าไร, แจ้งจดในเรื่องต่าง ๆ เช่น แจ้งเปลี่ยนสี, แจ้งเปลี่ยนเป็นแก๊ส มาแล้วเรียบร้อยหรือยัง ทุกอย่างรู้ได้หมดผ่านเล่มทะเบียนรถ และต้องขอดูทุกครั้งที่ไปดูรถมือสองคันจริง

เล่มทะเบียนสำคัญที่สุด ถ้าเอกสารไม่เรียบร้อย อย่าจ่ายเงินซื้อรถ

เล่มทะเบียนสำคัญที่สุด ถ้าเอกสารไม่เรียบร้อย อย่าจ่ายเงินซื้อรถ

หนึ่งข้อสำคัญเตือนไว้เลยคือ ถ้าจ่ายซื้อรถแล้วต้องได้รถมาพร้อมเล่มทะเบียนทันที จะด้วยกรณีอะไรก็แล้วแต่ที่คุณจะไม่ได้เล่มทะเบียนในทันที นั่นหมายถึงคุณยิ่งสุ่มเสี่ยงได้หลายแง่ว่ารถคันนั้นอาจบางอย่างที่ผิดปกติในเรื่องของทะเบียน เช่น ตัวรถถูกขโมยมา, ตัวรถยังติดไฟแนนซ์อยู่ เป็นต้น เอาที่อุ่นใจ ยื่นหมูยื่นแมว จ่ายตังไปครบแล้วก็ต้องได้ทั้งรถและทะเบียนมาเลย ส่วนเรื่องชื่อเรื่องโอนจะโอนลอยหรือไปโอนพร้อมกันอะไรก็ว่าไป

และทั้งหมดนี้คือ 5 จุดหลักสำคัญสำหรับการเลือกซื้อรถมือสอง เพื่อให้คุณได้รถมือสองคุณภาพ แม้ที่จริงแล้วนั้นรายละเอียดในแต่ละจุดของรถ ยังมีอีกหลายจุดที่ต้องดูพิจารณาก่อนตัดสินใจซื้อ แต่ทั้ง 5 ข้อที่ว่ามานี้คือ “ข้อใหญ่” สำคัญที่ต้องดูให้ละเอียดถี่ถ้วนเป็นพิเศษกว่าจุดไหน ๆ  

และถ้าคุณยังหารถมือสองคันที่ถูกใจไม่ได้ อยากให้ลองเข้ามาเลือกดูที่ตลาดรถ Chobrod.com ตลาดกลางซื้อขายรถมือสองที่ใหญ่ที่สุด ที่จะช่วยให้คุณเจอรถมือสองคันที่ถูกใจได้ง่ายและเร็วกว่าที่ไหน ด้วยรถที่มีอัพเดทเข้ามาทุกวันทั้งรถมือสองเจ้าของขายเอง และรถเต็นท์จากผู้บริการรถยนต์ใช้แล้วคุณภาพ หรือถ้าใครจะลงขายรถก็ขายได้ฟรี ๆ ไม่มีค่าบริการ ถูกใจนแน่นอนทั้งคนอยากซื้อและคนขายรถ ต้องที่นี่เท่านั้น Chobrod.com

ดูเพิ่มเติม
>> นี่มันปี 2019แล้วนะ! มาทำความเข้าใจ ทำไมขายรถออนไลน์ถึงง่ายและได้ผลเร็วกว่า

pranut