"วาล์วน้ำ" อุณหภูมิเครื่องยนต์ไม่คงที่ สาเหตุเกิดจากอะไร!

ประสบการณ์ใช้รถ | 6 มิ.ย 2559
แชร์ 0

ผู้ที่ใช้รถยนต์เก่าๆปัญหาที่เจอบ่อยๆ อยู่หลายๆเรื่อง แต่ในวันนี้เราจะมาพูดถึงอีกหนึ่งปัญหาที่กวนใจ ก็คือ อุณหภูมิเครื่องยนต์ไม่คงที่ บางครั้งก็ร้อนจนเกินไป บางครั้งเย็นจนเกินไป ถ้าหากพบว่ารถมีอาการแบบนี้ ให้ตั้งเป้าไปที่ "วาล์วน้ำ"ก่อนได้เลย

ผู้ที่ใช้รถยนต์เก่าๆปัญหาที่เจอบ่อยๆ อยู่หลายๆเรื่อง แต่ในวันนี้เราจะมาพูดถึงอีกหนึ่งปัญหาที่กวนใจ ก็คือ อุณหภูมิเครื่องยนต์ไม่คงที่ บางครั้งก็ร้อนจนเกินไป บางครั้งเย็นจนเกินไป ถ้าหากพบว่ารถมีอาการแบบนี้ ให้ตั้งเป้าไปที่ “วาล์วน้ำ” ก่อนได้เลย

valve-water-e1457952279128
“วาล์วน้ำ” ทางเทคนิคเรียก เทอร์โมสตัท (Thermostat) โดยปกติแล้วเครื่องยนต์แต่ละเครื่อง จะมีอุณหภูมิเกิดขึ้นในขณะทำงาน อุณหภูมิเครื่องยนต์จึงมีผลต่อการทำงานของเครื่องยนต์ หากเครื่องยนต์ทำงานในอุณหภูมิที่ต่ำหรือเย็นตลอดเวลาก็จะทำให้เกิดการสึกหรอของเครื่องยนต์สูง และถ้าเครื่องยนต์ทำงานในอุณหภูมิที่สูงเกินไป ก็จะทำให้เกิดการสึกหรอที่สูงด้วยเช่นกัน ดังนั้นจึงมีอุปกรณ์ตัวนึงที่ทำหน้าที่เป็นตัวควบคุมอุณหภูมิของเครื่องยนต์ นั้นก็คือ วาล์วน้ำรถยนต์ เป็นตัวควบคุมอุณหภูมิของเครื่องยนต์ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมในการทำงาน ทั้งนี้เพื่อให้เครื่องยนต์อยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม ที่กำหนดโดยผู้ออกแบบเครื่องยนต์ จากนั้นตัววาล์วน้ำจึงจะเปิดให้น้ำที่มีอุณหภูมิสูงขึ้นได้ไหลออกไปยังหม้อน้ำ โดยที่หม้อน้ำจะเป็นตัวทำหน้าที่ลดอุณหภูมิ ของน้ำหล่อเย็นอีกทีหนึ่ง

Banner_Newunseencar1
บทความนี้ เพื่อนๆ Unseencar ได้รู้จักกับอุปกรณ์ “วาล์วน้ำ” มีหน้าที่การทำงานอย่างไรกันมากขึ้น แล้วมาเจอกันอีก ในบทความต่อไปนะครับ โปรดติดตาม!

อ่านข่าวสารยานยนต์เพิ่มเติมคลิกที่นี่!