ระบบวาล์วแปรผัน มันคืออะไรกันแน่มาดู?

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 17 ก.ย 2559
แชร์ 0

ระบบวาล์วแปรผันจะมีอยู่กับบิ๊กไบค์รุ่นใหญ่ 400-1200 ซีซี รถเล็กสูบเดียวยังไม่ค่อยมรค่ายไหนพัฒนาออกมา ล่าสุดจากทางค่าย Yamaha อย่าง NMax มีเทคโนโลยีใหม่ๆอัดแน่นอย่างเครื่องยนต์ 155 ซีซี 4 วาล์ว พร้อมวาล์วแปรผัน VVA เป็นครั้งแรกในมอเตอรไซค์เมืองไทย

พูดถึงการเพิ่มสมรรถนะให้กับเครื่องยนต์ มีหลายวิธีทั้งติดตั้งเทอร์โบชาร์จ วิธีนี้ดีกว่าเทอร์โบการทำงานโดยใช้รอบกลาง หรือซุปเปอร์ชาร์จ วิธีนี้พละกำลังจะมาตั้งแต่รอบต่ำ-รอบกลาง หรือแม้กระทั้งวาล์วแปรผันเป็นอีกวิธีที่ค่ายรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ต่างพัฒนาเพื่อติดตั้งอยู่ในเครื่องยนต์

variable-vale-tech-4-resizeระบบวาล์วแปรผันจะมีอยู่กับบิ๊กไบค์รุ่นใหญ่ 400-1200 ซีซี รถเล็กสูบเดียวยังไม่ค่อยมรค่ายไหนพัฒนาออกมา ล่าสุดจากทางค่าย Yamaha อย่าง NMax มีเทคโนโลยีใหม่ๆอัดแน่นอย่างเครื่องยนต์ 155 ซีซี 4 วาล์ว พร้อมวาล์วแปรผัน VVA เป็นครั้งแรกในมอเตอรไซค์เมืองไทย

การทำงานของระบบวาล์วแปรผัน

เครื่องยนต์ในยุคก่อน ๆ ใช้วาล์วและเพลาราวลิ้นตายตัวไม่สามารถรักษาส่วนผสมที่เหมาะสมระหว่างอากาศกับเชื้อเพลิงไว้ได้ในทุกความเร็วรอบจะเห็นได้ว่ารถที่ต้นจัดปลายจะอั้น ขณะที่ต้นอืดแต่ปลายไหล และเมื่อใดที่ต้องการกำลังที่มากขึ้นก็จะใช้วิธีขยายขนาดลูกสูบ หรือติดตั้งเทอร์โบ อัดอากาศเข้าห้องเผาไหม้แต่ก็ได้ผลในเฉพาะรอบเครื่องยนต์สูง

turbo-VNTต่อมาวิศวะกรได้พัฒนา ระบบวาล์วปิดเปิดให้แปรผันได้ตามความเร็วรอบของเครื่องยนต์ โดยสามารถทำให้วาล์วไอดีเปิดได้นานขึ้นในรอบสูงที่เครื่องยนต์ต้องการปริมาณอากาศมาก และปิดเร็วขึ้นเพื่อลดอากาศให้น้อยลงในรอบต่ำ จุดประสงค์เพื่อคงอัตราส่วนผสมที่เหมาะสม ส่งผลให้ได้อัตราเร่งทันใจในทุกช่วงความเร็ว ความประหยัด และลดมลพิษจากไอเสียได้ดีกว่าพ่วงนั่นเอง ระบบวาล์วแปรผันที่ใช้กับเครื่องยนต์ในปัจจุบันแยกย่อยเป็น 2 แบบ

-แบบกำหนดค่าความแปรผันที่กระเดื่องวาล์ว ใน VTEC ของฮอนด้า และ MIVEC ของมิตซูบิชิ

-แบบกำหนดค่าความแปรผันที่เพลาราวลิ้น ใน VVT-I ของโตโยต้า ฯลฯ

Banner_Motor2your1ระบบวาล์วแปรผันช่วยให้เครื่องยนต์เผาไหม้ได้สมบูรณ์ รีดขุมพลังได้ทุกความเร็วรอบและยังช่วยประหยัด ลดมลพิษได้ดีกว่า ผู้ผลิตรถยนต์ทุกค่ายจึงแข่งกันพัฒนา ส่งผลให้ผู้ใช้อย่างเรา ๆ ได้ประโยชน์และสมรรถนะที่สูงขึ้น

อ่านข่าวสารยานยนต์เพิ่มเติมที่นี่!