ปัญหาที่เจอในรถยนต์ขายดี Toyota Hilux Vigo

ประสบการณ์ใช้รถ | 25 มี.ค 2562
แชร์ 1

รถยนต์ Toyota Hilux Vigo นับเป็นรถกระบะที่ขายดีมากที่สุดรุ่นหนึ่งในตลาดประเทศไทยและนำมาซึ่งความสำเร็จอย่างต่อเนื่องถึงรถกระบะรุ่นปัจจุบันของ Toyota แต่ Toyota Hilux Vigo ก็มีปัญหาบ้างไปดูกันว่ามันคืออะไร

ก่อนที่จะมาสำเร็จอย่างงดงามในรถกระบะ Toyota Hilux Revo ก่อนหน้านี้ก็มีรุ่นพี่ประจำสำนัก Toyota ที่ชื่อว่า Toyota Hilux Vigo มาก่อน และก็ใช้ชื่อว่า Vigo กันมาอย่างยาวนาน จนติดปากติดตาชาวไทยและก็มียอดขายอันดับหนึ่งมาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งท้ายที่สุดก็ต้องลาตลาดไปด้วยกาลเวลาและอายุของมัน ผลักดันดาวดวงใหม่เข้าสู่ตลาดรถ อย่างไรก็ตาม Toyota Hilux Vigo ก็ยังมีให้เห็นวิ่งกันอยู่บนท้องถนนไม่น้อย บ้างก็เป็นรถยนต์ที่ใช้กันมาตั้งแต่เป็นป้ายแดงและไม่มีปัญหาจุกจิกอะไรใช้กันยาวๆมาจนถึงปัจจุบัน บ้างก็เป็นรถยนต์จากการซื้อมือสองมาและเอามาซ่อมบำรุงนิดๆหน่อยให้ใช้กันไปได้อีกยาวๆ นับเป็นรถยนต์ที่เป็นขวัญใจคนไทยในยุคที่รุ่งเรืองจริงๆ

รถยนต์ Toyota Hilux Vigo ทำตลาดรถในไทยมาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี 2004 ถึงปี 2015 จนติดตลาดและเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายชนิดที่ Toyota เองก่อนจะทำ Full Model Change ให้กับรถยนต์ตระกูล Hilux ยังต้องคิดแล้วคิดอีกว่าจะเปลี่ยนชื่อจาก Vigo เป็นชื่ออื่นดีไหม เพราะว่าแบรนด์และชื่อนี้ติดตลาดกันไปนานและลูกค้าก็ให้ความไว้วางใจไปแล้ว ท้ายที่สุดก็กลายมาเป็น Revo อย่างเช่นปัจจุบัน

Toyota Hilux Vigo ที่ครองใจชาวไทยมาเนิ่นนาน

Toyota Hilux Vigo ที่ครองใจชาวไทยมาเนิ่นนาน

อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะทำตลาดมาอย่างยาวนานแค่ไหน แต่ก็ต้องมีปัญหากันบ้างไม่ว่าจะเล็กน้อยหรือเรื่องใหญ่ สำหรับผู้ที่มีในครอบครองหรือต้องการซื้อมาในฐานะรถยนต์มือสองมาดูกันว่าปัญหาของรถยนต์คันนี้มีอะไรกันบ้างจะได้สามารถป้องกันและแก้ไขได้ทันท่วงทีก่อนที่จะแก้ไขได้ยาก เพราะส่วนใหญ่ก็หมดประกันกับทาง Toyota กันไปแล้วด้วย

ปัญหาของ Toyota Hilux Vigo

  1. ปัญหาเครื่องเร่งไม่ขึ้น

ปัญหาเครื่องยนต์เร่งไม่ขึ้น ในโลกความเป็นจริงอาจจะไม่ได้เกิดกับรถยนต์แค่ Toyota Hilux Vigo เท่านั้น รถยนต์คันไหนก็เกิดปัญหาขึ้นได้ แต่สาเหตุของอาการอาจจะแตกต่างกันไป และในบางรายก็อาจจะเป็นปัญหามาจากการติดแก๊ส ไม่ว่าจะเป็นแก๊ส LPG หรือ NGV ก็อาจจะเกิดอาการเร่งไม่ขึ้นได้ การแก้ปัญหาง่ายๆในบางครั้งล้างลิ้นปีกผีเสื้อก็อาจจะจบ แต่สำหรับรถยนต์ Toyota Hilux Vigo นั้นก็จะมีสาเหตุหลักๆที่เจอกันคือ ปัญหาจาก SCV Valve ซึ่งเจ้า SCV Valve มีชื่อเต็มๆว่า Suction Control Valve เป็นวาล์วจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าตัวปั๊มซึ่งระบบปั๊มจะมีชิ้นส่วนที่ใช้ในการดูดและอัดน้ำมันให้เข้าไปยังหัวฉีดต่อไป ซึ่งอาการเร่งไม่ขึ้นนั้นหมายความว่าการทำงานของวาล์วตัวนี้ทำงานได้ไม่สมบูรณ์ การไม่สมบูรณ์นั้นมีด้วยกันหลายสาเหตุ SCV Valve อาจจะเสื่อมสภาพ รั่ว เสีย ซึ่งประเด็นหลักๆเกิดจากการเสื่อมสภาพ การนำน้ำมันไปเผาไหม้ในห้องเครื่องจึงทำได้ไม่สมบูรณ์ผลก็คือเร่งเครื่องกันได้ไม่เต็มที่นั่นเอง

เครื่องยนต์ Toyota Hilux Vigo ที่แรงแต่บางรายมีอาการเร่งไม่ขึ้น

ปัญหาเครื่องยนต์ Toyota Hilux Vigo ที่แรงแต่บางรายมีอาการเร่งไม่ขึ้น

SCV Valve ตัวที่ติดมาเดิมๆกับรถ ในวงการจะเรียกว่า SCV Valve ตัวสั้น ซึ่งข้อดีคือตอบสนองต่อการเร่งได้ดีถ้าสภาพเป็นปกติ แต่เมื่อใช้งานไปนานก็จะเสื่อมสภาพได้เร็วกว่า SCV Valve ตัวยาว (เหตุผลที่เรียกว่าตัวยาวเพราะสภาพภายนอกเมื่อดูแล้วจะมีความยาวมากกว่า) ราคาของ SCV Valve ไม่ได้ราคาสูงมากมายนักอยู่ในหลักประมาณพันบาท ถ้าปัญหาเกิดจากตัวนี้จริงเมื่อเปลี่ยนเป็น SCV Valve ตัวยาวแล้วอาการเร่งไม่ขึ้นก็จะหายไป

เปรียบเทียบภายนอกของ SCV Valve แบบยาวและแบบสั้น แนะนำเปลี่ยนเป็นแบบยาว

เปรียบเทียบภายนอกของ SCV Valve แบบยาวและแบบสั้น แนะนำเปลี่ยนเป็นแบบยาว

เพิ่มเติม
>> เตรียม 2019 - 2021 กับการเปลี่ยนแปลงของ Isuzu D-Max และ Toyota Hilux Revo
>> ถ้าไม่อยากพลาด!! ต้องเช็คให้ดีก่อนซื้อรถกระบะมือสองราคาถูก!

  1. ปัญหาระบบเบรกเมื่อโดนน้ำหรือน้ำท่วม

ก็นับว่าเป็นจุดด้อยจุดหนึ่งของรถยนต์ Toyota Hilux Vigo คือเรื่องของเบรก ABS ปกติแล้วเมื่อเกิดน้ำท่วม น้ำจะมีระดับถึงเบรกของรถยนต์และนั่นก็คือจะมีผลต่อระบบ ABS ด้วย ดังนั้นเมื่อน้ำเข้้ามาโดนที่ระบบเบรกแล้ว บางรายจะเกิดอาการเบรกไม่อยู่ หรือเวลาเบรกก็จะมีเสียงและแรงสะท้านมาที่เท้า บางครั้งทำให้เกิดแรงเหวี่ยงดึงรถออกข้างถนนก็ยังมี

ระบบเบรกเมื่อโดนน้ำก็อาจเกิดปัญหา

ระบบเบรกเมื่อโดนน้ำก็อาจเกิดปัญหา

ปัญหาของระบบเบรกในรถยนต์ Toyota Hilux Vigo เมื่อลุยน้ำจนทำให้ระบบเบรกและจานเบรกเปียกน้ำพอสมควร น้ำที่เกาะอยู่บริเวณจานเบรกทำให้ผิวสัมผัสระหว่างผ้าเบรกและจานเบรกไม่เป็นเหมือนปกติ ดังนั้นประสิทธิภาพก็ลดลงด้วย สาเหตุการแก้ปัญหาอาจจะลองเปลี่ยนผ้าเบรกที่เหมาะสมหรือให้ช่างที่มความชำนาญแนะนำผ้าเบรกแบรนด์อื่นที่เหมาะสมให้ (ขึ้นกับประสบการณ์ของช่าง) อย่างไรก็ตาม Toyota Hilux Vigo รุ่นหลังๆได้เข้าใจปัญหานี้และมีการปรับปรุงระบบเบรกให้มีความเหมาะสมเบรกได้เป็นปกติแล้วแม้ต้องลุยน้ำ ดังนั้นเมื่อจะเลือกซื้อรถยนต์ Toyota Hilux Vigo อาจจะต้องทดสอบและลองขับอย่างจริงจังว่ายังมีปัญหานี้หรือไม่ ถ้าไม่มีปัญหาก็สามารถหามาครอบครองได้เลยครับ

ระบบเบรกของ Toyota Hilux Vigo ที่แก้ไข้แล้วในรุ่นหลังๆ

ระบบเบรกของ Toyota Hilux Vigo ที่แก้ไข้แล้วในรุ่นหลังๆ

  1. ปัญหาวิ่งเร็วมากๆ รถจะส่ายเข้าโค้งได้ไม่ดี

ป้ญหาเมื่อรถยนต์วิ่งเร็วมากๆแล้วรถยนต์ส่ายนั้นถือเป็นปัญหาที่ค่อนข้างน่ากังวลเพราะมีผลต่อความปลอดภัยของผู้ขับและคนรอบข้างโดยตรง บางรายอาจจะไม่ใช่ปัญหารถยนต์ Toyota Hilux Vigo โดยตรง แต่อาจะเป็นปัญหาจากการขับรถยนต์ใหม่ๆที่ยังไม่คุ้นชิน เพราะว่ารถยนต์ Toyota Hilux Vigo มีพวงมาลัยที่เบาตอบสนองต่อการขับขี่ ขณะที่ขับในความเร็วสูงๆถ้าควบคุมพวงมาลัยได้ไม่เสถียรพออาจจะรู้สึกว่ารถยนต์ส่ายและเข้าโค้งดูโคลงๆ อย่างไรก็ตามแนะนำให้ลองขับเปรียบเทียบกับรถยนต์กระบะคันอื่นถ้ารู้สึกคล้ายๆกันก็ไม่น่าจะมีปัญหา แต่ถ้ายังรู้สึกส่าย และเข้าโค้งไม่ดี ลองตรวจสอบสภาพของผ้าเบรค โช้คอัพ ระบบช่วงล่าง เหล็กกันโคลง ว่ามีการเสื่อมสภาพหรือไม่ เพราะสาเหตุของการส่ายและการโคลงมาจากระบบช่วงล่างโดยตรง แนะนำให้ปรึกษาช่างผู้เชี่ยวชาญดีกว่าครับ เพื่อตรวจสอบสภาพ

ระบบช่วงล่างของ Toyota Hilux Vigo ควรเช็คสภาพให้เรียบร้อยโดยช่างผู้เชี่ยวชาญ

ระบบช่วงล่างของ Toyota Hilux Vigo ควรเช็คสภาพให้เรียบร้อยโดยช่างผู้เชี่ยวชาญ

ปัญหาต่างๆที่กล่าวมาแล้วข้างต้นนี้ อาจจะไม่ได้เกิดกับรถยนต์ Toyota Hilux Vigo ทุกคัน เพราะว่ารถยนต์ผลิตมานับแสนๆคัน ก็อาจจะมีบางคันที่มีปัญหาบ้าง อย่างไรก็ตามส่วนใหญ่เป็นรถยนต์ที่หมดประกันกับทาง Toyota แล้ว การลองขับและเช็คสภาพชิ้นส่วนต่างๆให้อยู่ในสภาพดีก็ทำให้ลดปัญหากวนใจไปได้ครับ

เพิ่มเติม
>> วิเคระห์ Toyota Fortuner มือสองรุ่นไหนน่าซื้อ !!
>> รถมือสอง Toyota Hilux Vigo ซื้อดีไหม?

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้