Volkswagen จะนำเทคโนโลยีกล้องจับความร้อน เข้ามาช่วยในความปลอดภัย

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 7 พ.ค 2561
แชร์ 0

เมื่อระบบความปลอดภัยในรถยนต์ที่ใช้ในการเตือนก่อนเกิดเหตุ ไม่ได้หยุดอยู่ที่เพียงแค่เซ็นเซอร์ เรดาห์ หรือกล้องแบบปกติทั่วไป Volkswagen มองไปไกลอีกขั้นด้วยกล้องจับความร้อนเพื่อช่วยให้การขับขี่ในเวลากลางคืนปลอดภัยยิ่งกว่า

 

Volkswagen จะนำเทคโนโลยีกล้องจับความร้อน เข้ามาช่วยในความปลอดภัย

โอกาสในความเป็นไปได้ในเทคโนโลยีนี้คาดว่าจะถูกนำมาใช้กับรถอย่างแพร่หลายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า แม้เรื่องของกล้องจะไม่ใช่ของใหม่แต่อย่างใดเมื่อถูกนำมาผสานไว้กับเรื่องความปลอดภัยของตัวรถ แต่กล้องจับความร้อนจาก Volkswagen นี้จะทำงานร่วมกับอินฟาเรดจับความร้อนซึ่งแผ่กระจายออกมาทั้งจากคนและสัตว์ ซึ่งขณะนี้ถูกพัฒนาเพื่อเตรียมให้ไปอยู่ร่วมกับเทคโนโลยีช่วยขับ และระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติแล้ว โดยจะเริ่มในปีหน้าใน Volkswagen Touareg SUV ตัวหรูของค่าย

 

Volkswagen Touareg  SUV ตัวหรูที่จะมาพร้อมกับเทคโนโลยีกล้องจับความร้อนเมื่อยามขับขี่

Volkswagen Touareg  SUV ตัวหรูที่จะมาพร้อมกับเทคโนโลยีกล้องจับความร้อนเมื่อยามขับขี่

กล้องจับความร้อนมีความสามารถในการระบุ ทั้งคนเดินเท้า คนปั่นจักรยาน และสัตว์ขนาดใหญ่ เช่นสุนัข ที่อยู่ในระยะระหว่าง 10 ถึง 130 เมตร ยามขับรถในตอนกลางคืนซึ่งในระยะดังกล่าวอยู่ไกลเกินกว่าจะมองเห็นได้โดยการใช้แค่ไฟหน้ารถธรรมดา   

อีกทั้งในสิ่งมีชีวิตที่ระบบตรวจจับได้นั้น ตัวกล้องยังมีความสามารถในการคาดการณ์วีถีเคลื่อนไหวได้อีกด้วย หากพบว่าในการเคลื่อนไหวนั้นอยู่ในวิถีเดียวกับตัวรถ ในขณะที่ตัวรถเองวิ่งอยู่ด้วยความเร็วเกินกว่า 50 กิโลเมตรตัวชั่วโมง ภายในเสี้ยวเวลาระบบจะส่งข้อมูลเพื่อไปเตือนแก่คนขับ ผ่านภาพบนหน้าแดชบอร์ดภาพเสมือนซึ่งจะมาแทนที่หน้าปัดแบบเดิม และถ้าตัวรถวิ่งอยู่ในความเร็วต่ำกว่า 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะปรากฎไฟสีแดงเตือนถึงความเสี่ยงของอันตราย เป็นไฟสีแดงในระดับสายตาของคนขับ พร้อมกับเสียงดังปี๊บ

>>> บางทีคุณอาจสนใจ สีรถยนต์ประจําวันเกิด

ภายใน Volkswagen Touareg กับภายในสุดล้ำพร้อมเทคโนโลยีความปลอดภัยเหนือระดับ

ภายใน Volkswagen Touareg กับภายในสุดล้ำพร้อมเทคโนโลยีความปลอดภัยเหนือระดับ

ชัดเจนว่าระบบนี้สามารถช่วยให้ผู้ขับขี่มีเวลามากขึ้นในการตอบสนองต่อความเสี่ยงของอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นในการขับขี่รถเวลากลางคืน แสงน้อยกับสถานการณ์ที่คาดเดาได้ยาก ไม่เห็นว่าคนเดินเท้าหรือแม้แต่สัตว์จะออกมาจากตรงไหน เพียงเสี้ยววินาทีก็หมายถึงการเปลี่ยนจากเรื่องร้ายไปเป็นความปลอดภัยได้ ถึงที่หมายดั่งหวัง

เมื่อเห็นประโยชน์ของกล้องจับความร้อนแบบนี้แล้ว หวังว่าผู้ผลิตค่ายอื่นๆ จะพัฒนานำมาใช้กับรถในค่ายของตัวเองด้วย เพื่อความปลอดภัยที่มากขึ้นในการขับขี่เวลากลางคืน สิ่งหนึ่งที่หวังคือ เทคโนโลยีนี้จะมาถึงเมื่อไทยได้ในอีกไม่นาน ทั้งลดความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ หรือแม้จะเกิดอุบัติเหตุก็ช่วยบรรเทาความรุนแรงที่เกิดให้ลดน้อยลงกว่าที่ควรจะเป็น

ดูเพิ่มเติม
>> 
ขุมพลังงานไฟฟ้าสุดล้ำ Volkswagen เผยโฉมเทคโนโลยี Mild Hybrid 48V
>> เปิดตัวราคา Volkswagen Jetta 2018 ในสหรัฐฯ
>> The I.D. hatchback รถยนต์พลังงานไฟฟ้าจาก Volkswagen จะเริ่มผลิตในปี 2019

Chobrodขอฝากความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ไว้เพียงเท่านี้และอย่าลืมแชร์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องรถยนต์ของคุณให้เราด้วยโดยการให้ Comment ด้านล่างนี้ได้เลย