ปรากฏการณ์ มิราจ ภาพลวงตาบนถนน

ประสบการณ์ใช้รถ | 1 ก.ค 2564
แชร์ 14

ขับรถอยู่ดี ๆ ตอนแรกก็เห็นถนนข้างหน้าเป็นน้ำ แต่พอขับรถไปใกล้ แอ่งน้ำนั้นหายไปเฉยเลย มันคืออะไรกันนะ กับภาพลวงตาบนถนนแบบนี้? มาเรียนรู้เรื่องการหักเหของแสงกัน

คนขับรถทุกคนล้วนต้องเจอ เมื่อขับรถอยู่แล้วเห็นเป็นแอ่งน้ำอยู่บนถนนข้างหน้า แต่เมื่อขับรถเข้าไปใกล้ ๆ เอ้า หายไปไหนซะแล้ว? ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้มันจะพบได้บ่อยเมื่อขับรถในช่วงหน้าร้อน การหลอกสายตานี้มันคืออะไรกันแน่? มาทำความรู้จักปรากฏการณ์มิราจ ภาพลวงตาบนถนนกันดีกว่า

ปรากฏการณ์มิราจ คืออะไร

มิราจ (Mirage) คือการเกิดภาพลวงตาที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดจากการหักเหของแสง จากการที่ชั้นของอากาศที่แสงเดินทางผ่านถึงมีอุณหภูมิต่างกัน โดยมักจะพบได้บ่อยในช่วงที่มีอากาศร้อนจัด มักจะเกิดตามท้องถนน ทะเลทราย หรือบริเวณที่อากาศร้อนมาก ๆ

เห็นเป็นน้ำบนถนน
เห็นแอ่งน้ำไกล ๆ นั่นไหม

ทางวิทยาศาสตร์ได้อธิบายเหตุการณ์นี้ว่า การที่อากาศร้อนจัด ทำให้ผิวถนนเกิดความร้อนและส่งผลให้ชั้นอากาศที่อยู่เหนือผิวถนนแผ่ความร้อนตามขึ้นมาด้วย จนเกิดเป็นชั้นอากาศร้อนและชั้นอากาศเย็นที่แบ่งตัวกันอย่างชัดเจน

ปรากฎการณ์มิราจ
ภาพแสดงการเกิดปรากฎการณ์มิราจ

โดยชั้นอากาศเย็นจะมีความหนาแน่นกว่าชั้นอากาศที่ร้อน เมื่อแสดงเดินทางผ่านจากอากาศเย็นมาเจอชั้นอากาศที่ร้อนจึงเกิดการหักเห ทำให้เกิดการสะท้อน ส่วนหนึ่งปรากฏเป็นภาพวัตถุข้างหน้าตามปกติ อีกส่วนเกิดการโค้งและสะท้อนภาพเดิมซ้ำ ทำให้เรามองเห็นเป็นกระจก หรือเป็นภาพแอ่งน้ำบนถนนนั่นเอง โดยปรากฏการณ์นี้อาจเกิดขึ้นได้ในหลายสถานการณ์ เช่น การเห็นภาพกลับหัว หรือโอเอซิสในทะเลทราย

อันตรายจากมิราจ

ภาพลวงตาบนถนนที่เกิดขึ้น อาจส่งผลต่อการขับขี่ได้ เพราะเราอาจเข้าใจผิดว่าข้างหน้าเป็นทางที่มีแอ่งน้ำข้างหน้า ซึ่งจะสร้างความสับสนได้ ทำให้เกิดการเสียสมาธิขณะขับรถ โดยเฉพาะมือใหม่หัดขับ ที่อาจมีการพะวงหน้าหลังเมื่อเห็นภาพเป็นแอ่งน้ำบนถนน อาจจะเกิดการลังเลในการขับขี่ ส่งผลต่อการตัดสินใจในการขับขี่ระหว่างทาง

อาการตาล้า
อากาศร้อนเกินไป อาจทำให้เกิดตาพร่าได้

อีกมุมหนึ่งการเกิดปรากฏการณ์ภาพลวงตาบนถนนนั้น บ่งบอกถึงสภาพอากาศที่ร้อนเกินไป ที่จะส่งผลให้สายตาพร่า เกิดอาการล้า รู้สึกแสบตา และเกิดอาการเพลียได้ อีกทั้งยังต้องใช้สมาธิมากขึ้นด้วย

วิธีรับมือกับภาพลวงตาบนถนน

ทางกรมตำรวจทางหลวง ได้แนะนำวิธีการรับมือกับปรากฏการณ์มิราจขณะขับขี่รถบนถนน เพื่อสร้างความเข้าใจ ลดความเสี่ยง และเพิ่มความปลอดภัยในการใช้รถใช้รถถนนดังนี้

  • หมั่นมองเส้นทางให้รอบด้าน อย่าจดจ่อไปที่จุดเดียวมากเกินไป
  • เมื่อรู้สึกดวงตาแห้ง ให้หยอดตาด้วยน้ำตาเทียม
  • ใช้ที่บังแดดในรถ เพื่อบังแสงแดดแยงตา
  • ถ้าดวงตาล้าให้จอดพักรถ เพื่อพักสายตาอย่างต่ำ 15 นาที ในบริเวณพื้นที่ที่ปลอดภัย ก่อนจะขับรถต่อไป
  • พยายามมองเส้นทางหลายระยะ เพื่อเปลี่ยนโฟกัสของดวงตา
  • สวมแว่นตากันแดด ที่ช่วยกรองแสงแดดไม่ทำให้ดวงตาพร่ามัวและล้าได้

แม้ในช่วงเดือนนี้ที่ไทยจะเป็นฤดูฝน แต่ในทุก ๆ วันเราต่างเผชิญกับอากาศที่ร้อนจัดราวกับว่าไม่ใช่หน้าฝนเลย ดังนั้นในระยะนี้นอกจากจะขับรถอย่างระวังในหน้าฝนแล้ว เวลาที่แดดออกจัด ๆ ก็ระวังการเกิดมิราจควบคู่กันไปด้วย เพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัยในทุกเส้นทางของทุกคน

ดูเพิ่มเติม
>> ขับรถกลางคืน! มีเรื่องอะไรบางที่มือใหม่หัดขับควรรู้

>> วัฒนธรรมการบีบแตร และข้อกฎหมายที่ควรรู้

เข้าดู ราคารถมือสอง ได้ที่นี่

ANNOiNA