แค่เปลี่ยนน๊อตก็กันล้อหลายได้ กับประโยชน์ของน๊อตล้อนิรภัยที่คุณอาจไม่เคยรู้

ประสบการณ์ใช้รถ | 4 เม.ย 2561
แชร์ 10

ภาพรถที่ถูกยกลอย รองด้วยอิฐหินแต่ไม่มีล้อจากการถูกขโมย อาจเป็นเรื่องขบขันสำหรับใคร แต่ที่แน่ๆ คงไม่ใช่กับตัวเจ้าของรถเอง ที่กลับมาเห็นสภาพของรถตัวเองที่ไม่มีล้อ มันช่างบาดเจ็บหัวใจเสียยิ่งกระไร ยิ่งถ้ารถใครเป็นล้อแม็กซ์ราคาแพงกับยางเกรดพรีเมี่ยม ก็ไม่ต่างกับถูกขโมยขึ้นบ้าน ดังนั้นการเลือกที่จะเปลี่ยนมาใช้ “น๊อตล้อนิรภัย” เพื่อการป้องกันที่มั่นใจได้มากขึ้นคือทางออกที่ดีของปัญหานี้

แค่เปลี่ยนน๊อตก็กันล้อหลายได้ กับประโยชน์ของน๊อตล้อนิรภัยที่คุณอาจไม่เคยรู้

แค่เปลี่ยนน๊อตก็กันล้อหลายได้ กับประโยชน์ของน๊อตล้อนิรภัยที่คุณอาจไม่เคยรู้

น๊อตล้อที่ใช้อยู่ในรถทั่วไปที่ออกมาจากโรงงานโดยส่วนใหญ่จะสามารถขันออกได้ง่ายตามขนาดตัวบล็อค ใช้เครื่องมือของใครก็ขันออกได้ทำให้ง่ายต่อการโจรกรรม แต่สำหรับน๊อตล้อนิรภัยนั้นแตกต่าง ในจำนวนน๊อตล้อทั้งหมดต่อ 1 วงล้อ ไม่ว่าจะ 4,5 หรือ 6 ตัวจะมีน๊อตล็อคกันขโมยหนึ่งตัวที่จำเป็นต้องใช้บล็อคขันเฉพาะกับตัวน๊อตเท่านั้นมีมาให้ในชุด บล็อคอื่นๆ จะไม่สามารถมาขันได้ และหมายถึงพวกหัวขโมยก็ไม่สามารถขันออกได้ด้วยเช่นกัน โดยบล็อคเฉพาะนี้คุณจะได้เก็บมาพร้อมกับชุดน๊อตล้อนิรภัย หรือสำหรับรถบางรุ่นก็จะมีน๊อตนิรภัยนี้มาให้จากโรงงานอยู่แล้ว บล็อคขันจะถูกเก็บไว้กับชุดเปลี่ยนล้อฉุกเฉิน อย่างในรถของ Lexus, Volkswagen

บล็อคเฉพาะสำหรับน๊อตล้อนิรภัยเพื่อป้องกันล้อถูกขโมย

บล็อคเฉพาะสำหรับน๊อตล้อนิรภัยเพื่อป้องกันล้อถูกขโมย

สำหรับรถบางคันที่ไม่ได้มีน๊อตล้อนิรภัยมาให้ จำเป็นต้องซื้อเป็นชุดน๊อตล้อนิรภัยเพื่อมาใส่กับรถเอง ก็มีขายให้เลือกหลายเกรดหลายคุณภาพ แท้หรือทำเหมือนลดหลั่นไปตามราคา วัสดุตัวน๊อตมีทั้งเป็นน๊อตเหล็ก น๊อตอลูมิเนียม หรือน๊อตไทเทเนียม โดยเฉพาะกับขาซิ่งที่รักการแต่งรถมักจะถูกเป่าหูว่าเลือกน๊อตมิเนียมสิเบากว่า แต่รู้หรือไม่ว่าแค่วัสดุของน๊อตล้อกับรถที่สำหรับใช้งานทั่วไปนั้นไม่ได้มีผลอะไรมากมายนักกับน้ำหนักที่เบาลงจากน๊อตอลูมิเนียม คำแนะนำสำหรับใครที่คิดจะเปลี่ยนน๊อตล้อเป็นน๊อตล้อนิรภัยคือเลือกใช้น๊อตที่วัสดุเป็นเหล็ก วัสดุเดียวกับที่น๊อตล็อจากโรงงานเพื่อเน้นในเรื่องความแข็งแรงในการใช้งานเป็นหลักดีกว่า

และถ้าคุณเริ่มสนใจที่จะเปลี่ยนจากน๊อตเดิมติดรถจากโรงงานมาเป็นน๊อตล้อนิรภัย ถ้าไม่ได้ขับเข้าไปที่ร้านเพื่อเปลี่ยนแต่เลือกที่จะสั่งซื้อทางออนไลน์ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากในขณะนี้ สิ่งสำคัญคือคุณต้องรู้ด้วยนั่นคือน๊อตล้อของรถคุณเป็นขนาดเกลียวเท่าไร เพราะแต่ละยี่ห้อรถนั้นใช้ขนาดเกลียวต่างกัน

>> แอร์มีเสียงดังเกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง ???

>> ต่ออายุใบขับขี่เมื่อไหร่ดี!!!

โดยน๊อตล้อจะมีขนาดเกลียว 2 ขนาดได้แก่ 1.25 กับ 1.5

  • Toyota Honda Ford Mitsubishi Mazda Chevrolet จะใช้เป็นเกลียวขนาด 1.5
  • Nissan Suzuki จะใช้เป็นเกลียวขนาด 1.25

โดยขขนาดดังกล่าวจะเหมือนกับในรถทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น Honda Civic หรือ Honda Jazz ก็ใช้เกลียวขนาด 1.5 เหมือนกัน ดังนั้นอย่าลืมระบุรุ่นรถของคุณไปกับผู้ขายเมื่อสั่งซื้อน๊อตล้อนิรภัยเพื่อให้จัดส่งมาถูกต้องใช้ได้ตรงกับรถของคุณ

น๊อตล้อนิรภัยนอกจากจะกันขโมยได้แล้วยังเพิ่มความสวยงามได้ด้วย

น๊อตล้อนิรภัยนอกจากจะกันขโมยได้แล้วยังเพิ่มความสวยงามได้ด้วย

เริ่มต้นที่ราคาไม่ถึงพันบาทไปจนถึงหลักหลายพันกับการป้องกันล้อรถของคุณไม่ให้หายไป คงไม่ต้องบอกว่ามันคุ้มค่าแค่ไหน ต่อให้รถของคุณเป็นล้อเดิมจากโรงงานก็คงไม่มีใครอยากเจอกับสภาพที่ “ไร้ล้อ” ของรถตัวเองกันทั้งนั้น ฉะนั้นเปลี่ยนมาใช้เป็นน๊อตล้อนิรภัยกันดีกว่า จะเลือกน๊อตแท้หรือทำเหมือนแล้วแต่กำลังทรัพย์ และรสนิยมของแต่ละคน แต่ขอให้มีน๊อตล็อคไว้สำหรับล้อแต่ละวงเป็นพอ แต่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใดในเรื่องการจอดรถ ควรเลี่ยงจอดในที่ลับตาคน เลือกจอดรถที่มีคนเดินพลุกพล่านจะดีกว่า อย่างน้อยก็ช่วยป้องกันไม่ให้พวกโจรทำอะไรกับคนของคุณได้ง่ายเกินไป บางทีแม้มีน๊อตนิรภัยกันไม่ให้ล้อคุณหายได้แล้ว แต่ของในรถคุณกลับหายแทน โดนทุบกระจกมันก็แย่อยู่ดีนั่นแหละ

แล้วถ้าคุณเคยใช้น๊อตล้อนิรภัยเคยใช้แบบไหน วัสดุ ยี่ห้ออะไร แบ่งปันประสบการณ์ให้เพื่อนๆ ใน Chobrod ได้รู้กันหน่อย ใต้ Comment นี้ได้เลย

ดูเพิ่มเติม

>> เลือกล้อแม็กซ์แบบไหน ที่ใช่กับรถของคุณ

>> อู่ซ่อมรถสำคัญไหม กับการทำประกันภัย