เกียร์ธรรมดาคืออะไร ? ข้อดีของเกียร์ธรรมดา

ประสบการณ์ใช้รถ | 5 ก.พ 2562
แชร์ 2

เราได้รู้เรื่องต่างๆ มามากมายกับเรื่องเกียร์ วันนี้เดี๊ยนขอเปิดประเด็นพูดถึงเกียร์ธรรมดากันบ้างดีกว่าค่ะ เพราะถึงแม้ยุคสมัยจะเปลี่ยนไปแค่ไหน แต่คนส่วนมากก็ยังคงนิยมใช้เกียร์ธรรมดากันอยู่ เรามาดูกันดีกว่าค่ะว่าเกียร์ธรรมดาเนี่ยเขามีดีอย่างไร

เกียร์ธรรมดาคืออะไร ? ข้อดีของเกียร์ธรรมดา

เกียร์ธรรมดาคืออะไร ? ข้อดีของเกียร์ธรรมดา

ว่าด้วยเรื่องของ “เกียร์ธรรมดา” ...

หลายคนตั้งคำถามกับตัวเองเสมอมาค่ะว่าทำไมต้องมี “เกียร์” แล้วทำไมเจ้าอุปกรณ์เปลี่ยนความเร็วนี้ต้องถูกเรียกว่าเกียร์ด้วย ถ้าพูดกันง่ายๆ เช่นอย่างเราขับจักรยานปกติที่ไม่ได้มีเกียร์หรือแบบที่เปลี่ยนเกียร์ไม่ได้ แล้วเราขี่ด้วยความเร็ว 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คิดตามนะคะว่าเราจะต้องควงขาอีกกี่รอบต่อนาทีและเราจะปั่นให้ความเร็วสม่ำเสมอได้นานสักเท่าไหร่กันเชียว เพราะมันจะเหนื่อยมาก เพราะฉันนั้นจึงเป็นที่มาว่าทำไมรถยนต์ต้องมีเกียร์ เพราะเราไม่สามารถกำหนดความเร็วได้ด้วยตนเองนั่นเองค่ะ และวันนี้เดี๊ยนก็จะมาพูดถึงเรื่องเกียร์ธรรมดากันนะคะว่าทำไมคนยังถึงนิยมใช้กันอยู่

เกียร์ธรรมดาคืออะไร ? ข้อดีของเกียร์ธรรมดา

เกียร์ธรรมดาหรือเกียร์กระปุก

เกียร์ธรรมดาคืออะไร ?  

เกียร์ธรรมดาคือเกียร์ที่ผู้ขับขี่รถยนต์อย่างเราๆ จะต้องเป็นฝ่ายที่เปลี่ยนตำแหน่งเกียร์เองตามอัตราความเร่งของรถยนต์ที่เราขับ โดยที่เท้าซ้ายของเราจะต้องเหยียบคลัตช์ไว้ตลอดเวลาที่ขับรถด้วยเช่นกันค่ะ ไม่เช่นนั้นเครื่องก็จะดับ เกียร์ธรรมดาจะใช้ตัวตัดต่อกำลังจากเครื่องยนต์และเกียร์เป็นชุดคลัตช์แบบแผ่นแห้ง ซึ่งแรกเริ่มนั้นเป็นเกียร์ที่มีต้นทุนการผลิตต่ำ ทนทาน ดูแลรักษาและซ่อมแซมง่ายนั่นเองค่ะ

เกียร์ธรรมดาคืออะไร ? ข้อดีของเกียร์ธรรมดา

แป้นเหยียบคันเร่งในเกียร์ธรรมดา

ข้อดีของเกียร์ธรรมดาที่เกียร์อัตโนมัติไม่มี

นับว่ามีข้อดีหลายอย่างเลยทีเดียวกับเกียร์ธรรมดา อย่างแรกคือมีการสูญเสียกำลังจากเครื่องยนต์ที่ส่งผ่านมายังระบบเกียร์นั้นน้อยกว่าเกียร์อัตโนมัติค่ะ เพราะว่าใช้คลัตช์แบบแผ่นฝืดที่ถ่ายทอดจากกำลังฟลายวีลมายังเกียร์ได้เลยโดนตรง และระบบเกียร์แบบนี้จะลดการสัญเสียกำลังจากเครื่องยนต์ได้มาก ทำให้เราได้สัมผัสมรรถนะที่แท้จริงจากเครื่องยนต์ อีกทั้งในเรื่องของการประหยัดน้ำมันที่เกียร์ธรรมดาจะมีการประหยัดน้ำมันได้ดีกว่าเกียร์อัตโนมัติ เพราะเหตุนี้ที่เป็นข้อดีของเกียร์ธรรมดานี่เอง เรามักจะเห็นได้ว่ารถที่มีสมรรถนะสูงๆ กำลังเครื่องยนต์มากๆ หรือรถแข่งจะใช้เกียร์ธรรมดาเป็นส่วนใหญ่ แต่คนที่ไม่ชอบการเหยียบคลัตช์นานๆ หรือเท้าไม่นิ่งพอก็อาจจะไม่ค่อยถูกใจกับเจ้าเกียร์ธรรมดานี้เท่าไหร่นัก แต่ในเรื่องของความปลอดภัย สมรรถนะการขับขี่นั้น เกียร์ธรรมดาทำงานได้ดีและได้สัมผัสของการขับรถมากขึ้นนั่นเองค่ะ

เกียร์ธรรมดาคืออะไร ? ข้อดีของเกียร์ธรรมดา

รถยนต์ที่มีกำลังแรงส่วนมากจะใช้เกียร์ธรรมดา

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับความหมายของเกียร์ธรรมดา ที่ดูแล้วไม่ธรรมดาตามชื่อ เดี๊ยนคิดว่าในที่นี่คงมีเพื่อนๆ หลายคนที่ชอบขับเกียร์ธรรมดาอยู่ไม่น้อย เอาเป็นว่าขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคลก็แล้วกันจ้า สำหรับวันนี้เดี๊ยนต้องขอตัวลาไปก่อน พบกันใหม่คอนเทนต์หน้า สวัสดีจ้า

ดูเพิ่มเติม
5 ข้อควรรู้เมื่อขับรถเกียร์ธรรมดา
รถมือสองราคาถูก อย่างรถหลุดจำนำ ผิดกฎหมายหรือไม่?

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่ 

ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้