10 ประเทศต่อไปนี้เป็นประเทศที่ซื้อรถยนต์แพงที่สุดในโลก มาดูกันไทยอันดับเท่าไร

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 6 ต.ค 2560
แชร์ 1

จะเห็นว่าประเทศไทยเรานั้นราคารถยนต์แพงมากทีเดียวเมื่อเทียบกับรายได้ของคนในประเทศ แต่รู้ไหมว่าไม่ใช่แค่ประเทศเราหรอกที่ราคารถยนต์แพง ยังมีรถยนต์ประเทศอื่นๆ ที่ซื้อได้แพงกว่าเราอีกตั้ง 4 ประเทศ เพราะบ้านเราติดเป็นประเทศที่แพงระดับท็อป 5 ของโลกเลยทีเดียว มากันครับว่าประเทศไทยติด 1 ในท็อป 10 และประเทศไหนที่ราคารถยนต์แพงกว่าบ้านเรา มาดูกันเลย

จะเห็นว่าประเทศไทยเรานั้นราคารถยนต์แพงมากทีเดียวเมื่อเทียบกับรายได้ของคนในประเทศ แต่รู้ไหมว่าไม่ใช่แค่ประเทศเราหรอกที่ราคารถยนต์แพง ยังมีรถยนต์ประเทศอื่นๆ ที่ซื้อได้แพงกว่าเราอีกตั้ง 4 ประเทศ เพราะบ้านเราติดเป็นประเทศที่แพงระดับท็อป 5 ของโลกเลยทีเดียว มากันครับว่าประเทศไทยติด 1 ในท็อป 10 และประเทศไหนที่ราคารถยนต์แพงกว่าบ้านเรา มาดูกันเลย

อันดับที่ 10 ประเทศบราซิล

ในประเทศบราซิลนั้น หากเป็นรถยนต์ที่ผลิตในประเทศตัวเองก็จะราคาไม่สูงมาก แต่หากเป็นรถยนต์นำเข้าแล้วล่ะก็ จะถูกบวกภาษีนำเข้ากว่า 100% จากมูลค่าของรถเลยทีเดียว แถมยังมีการเรียกเก็บภาษีน้ำมันเชื้อเพลิงค่อนข้างสูงอีกด้วย

อันดับที่ 9 ประเทศ เซนต์คิตส์และเนวิส

เป็นชื่อที่ไม่ค่อยคุ้นหูนักหลายคนอาจจะเพิ่วเคยได้ยิน ต้องบอกว่าประเทศ เซนต์คิตส์และเนวิส (Saint Kitts and Nevis) นั้นเป็นประเทศเกาะขนาดเล็กในทะเลแคริเบียนที่เรียกได้ว่าเป็นสวรรค์ของผู้ที่ชื่นชอบอาบแดด แต่หากเป็นรถยนต์แล้วกลับโดนภาษีนำเข้าในอัตราที่สูงมาก แม้ว่าจะเป็นรถมือสองก็ยังมีราคาสูงอยู่ดี

อันดับที่ 8 ประเทศเกาหลีเหนือ

ปัจจุบันไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับภาษีนำเข้ารถยนต์ในเกาหลีเหนือแต่อย่างใดเนื่องจากเป็นประเทศปิดให้ข้อมูล แต่ครั้งหนึ่งอดีตประธานาธิบดีของเกาหลีเหนือ นาย คิม จ็อง อล เคยเผชิญปัญหารถติดต่อท้ายรถญี่ปุ่นคันหนึ่ง จากนั้นจึงสั่งให้รัฐบาลยึดรถญี่ปุ่นทั้งหมดในประเทศทันที การจะเป็นเจ้าของรถยนต์ในเกาหลีเหยือไม่ง่ายแน่นอน

อันดับที่ 7 ประเทศคิวบา

ก่อนหน้านี้ในปี 2011 รัฐบาลประเทศคิวบาได้มีมาตรการปรับภาษีรถใหม่ให้สูงขึ้นกว่าเดิมเยอะ จึงทำให้ตลาดรถใหม่ในประเทศคิวบานั้นซบเซาอย่างมาก เนื่องจากว่าผู้คนต่างซ่อมแซมรถเก่าใช้อย่างคุ้มค่า

อันดับ 6 ประเทศนิคารากัว

ประเทศนี้ต้องบอกว่านอกจากจะมีการเก็บภาษีรถที่แพงแล้วยังมีการเรื่องการโจรกรรมรถยนต์อย่างเลื่องชื่ออีกด้วย คนที่มีเงินซื้อรถยนต์ในประเทศนิคารากัวยังจะต้องระวังรถหายอีกด้วย

อันดับ 5 ประเทศไทย

บ้านเราเองต้องบอกว่าน่าแปลกใจเหมือนกันที่ประเทศไทยถือว่าเป็นประเทศที่เฉลี่ยแล้วมีรายได้น้อย แถมภาษีรถยนต์ก็สูงมาก อันดับ 5 ของโลกเชียวนะ แต่ก็สามารถมีรถใช้กันจนถนนหนทางทุกวันนี้ไปทางไหนก็รถติด ราคารถญี่ปุ่นก็ยังพอถูไถ แต่รถนำเข้าก็จะต้องโดนภาษีสูงถึง 200-300 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว อย่างไรก็ดี ทุกวันนี้รถยุโรปก็วิ่งกันเกลื่อนเมืองครับท่าน

อันดับที่ 4 ประเทศจีน

เรื่องของเรื่องก็คืออุตสาหกรรมรถยนต์สัญชาติจีนเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ทางรัฐบาลจีนจึงมีมาตรการเก็บภาษีรถยนต์นำเข้าในอัตราที่สูงมาก เพื่อที่จะให้ชาวจีนมาอุดหนุนรถยนต์ที่ผลิตในประเทศของตัวเองนั่นเอง

อันดับที่ 3 ประเทศอินโดนีเซีย

หลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้ว่าประเทศอินโดนีเซียนั้นมีการเก็บภาษีรถยนต์แพงกว่าบ้านเรามาก รถเล็กแบบ Honda City Toyota Vios นี่เห็นราคาเกิน 7 แสนแน่นอน ส่วนรถขนาดกลางอย่าง Toyota Altis Honda Civic รุ่นเริ่มต้นจะอยู่ประมาณ 1.09 ล้านขึ้นไป

อันดับที่ 2 ประเทศมาเลเซีย

มาเลเซียเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ส่งเสริมให้ประชาชนอุดหนุนรถยนต์บ้านเกิดตัวเองอย่าง Proton และ Perodua ดังนั้น รถยนต์นั่งขนาดใหญ่อย่าง Toyota Camry หรือ Honda Accord จึงนับว่าเป็นรถยนต์หรูไปเลย เพราะภาษีรถประเทศมาเลเซียนั้นแพงหูฉี่เลย หากเป็นรุ่นกลาง Toyota Corolla Altis ก็จะมีราคาเริ่มต้นที่ราว 9.27 แสนบาทแล้ว

อันดับที่ 1 ประเทศสิงคโปร์

เป็นที่รู้ดีว่าเก็บภาษีรถยนต์ของประเทศสิงคโปร์นั้นเก็บในอัตราภาษีที่สูงมากเพื่อป้องกันไม่ให้คนซื้อรถได้ง่าย เนื่องจากประเทศสิงคโปร์มีลักษณะเป็นเกาะขนาดเล็กมาก มีพื้นที่ใช้สอยน้อย ถึงแม้จะเป็นประเทศที่รวยแต่ การซื้อรถยนต์ 1 คันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ก่อนที่คุณจะซื้อรถได้ คุณจะต้องต่อคิวเข้าประมูล Certificate of Entitlement (COE) เสียก่อน ซึ่งต้องจ่ายประมาณปีละ 1,230,000 – 1,720,000 บาท จึงจะสามารถเป็นเจ้าของรถได้