แรงปลายปี ! Honda HR-V ครองแชมป์ตลาดรถครอสโอเวอร์ 3 เดือนติด

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 20 ธ.ค 2561
แชร์ 0

ต้องบอกว่า “ฮอทออนไฟร์” ส่งท้ายปีจริง ๆ ก็ว่าได้สำหรับอดีตตัวแรงขายดีเจ้าตลาดครอสโอเวอร์ ที่กลับมาทำยอดขายได้เป็นอันดับหนึ่งต่อเนื่องติดกันเป็นเดือนที่ 3 หลังจากที่ช่วงต้นปี การมาของ และอาจทำให้อันดับในยอดขายตกลงไปบ้าง

ต้องบอกว่า “ฮอทออนไฟร์” ส่งท้ายปีจริง ๆ ก็ว่าได้สำหรับ Honda HR-V อดีตตัวแรงขายดีเจ้าตลาดครอสโอเวอร์ ที่กลับมาทำยอดขายได้เป็นอันดับหนึ่งต่อเนื่องติดกันเป็นเดือนที่ 3 หลังจากที่ช่วงต้นปี การมาของ Toyota C-HR และ MG ZS อาจทำให้อันดับในยอดขายตกลงไปบ้าง

แรงปลายปี ! Honda HR-V ครองแชมป์ตลาดรถครอสโอเวอร์ 3 เดือนติด

หลังจากที่ Honda HR-V ปล่อยให้รุ่นใหม่มาแรง และเป็นคู่แข่งอันดับหนึ่งอย่าง Toyota C-HR ปั้นยอดขายอย่างหน้าชื่นตาบานเมื่อช่วงต้นปี ขายดีอันดับหนึ่งในกลุ่มตลาดรถครอสโอเวอร์ B-SUV หลายเดือนติดต่อกันไม่พอ ยังมีตัวสอดแทรกอย่าง MG ZS ที่แอบมาเป็นตาอยู่ขายดีร่วมด้วยกับเขาเหมือนกัน ล่าสุดจากการเผยตัวเลขยอดขายของกลุ่มรถประเภทนี้ในเดือนตุลาคม 2018 ก็ปรากฎว่าเป็นทาง Honda HR-V ที่ครองแชมป์ขายดีอันดับ 1 ของตลาดได้อีกเดือน ซึ่งถือเป็นเดือนที่ 3 ต่อเนื่องแล้วที่ HR-V ทำได้ ตั้งแต่เดือน สิงหาคม, กันยายน และมาจนล่าสุดนี้จากการเผยตัวเลขของเดือนตุลาคม ซึ่งต้องมารอดูสรุปผลปลายปีอีกครั้งว่า ความแรงต่อเนื่องถึง 3 เดือนติดของ Honda HR-V นี้จะช่วยให้ยอดขายรวมปี 2018 แซง Toyota C-HR จนสามารถเป็นแชมป์รถในกลุ่มนี้ได้อีกปีหรือเปล่า

ต่อเนื่องมาที่อันดับ 2 สำหรับยอดขายรถครอสโอเวอร์ในเดือนตุลาคม 2018 ได้แก่ Toyota C-HR ที่เมื่อดูตัวเลขย้อนไป 5 เดือนหลัง ปรากฏว่าตัวเลขยอดขายของรถรุ่นนี้กลับลดลงเรื่อย ๆ ดังต่อไปนี้

มิถุนายน 2018 ยอดขาย 1,830 คัน

กรกฎาคม 2018 ยอดขาย 1,750 คัน

สิงหาคม 2018 ยอดขาย 1,537 คัน

กันยายน 2018 ยอดขาย 1,357 คัน

ตุลาคม 2018 ยอดขาย 1,169 คัน

Toyota C-HR ยอดขายตกลงหลายเดือนอยู่เหมือนกันตั้งแต่กลางปี

ไม่รู้ว่าเป็นเพราะกระแสในตัวรุ่น C-HR เองเริ่มซาลงไปหรือเป็นเพราะการมาใหม่ของ Honda HR-V ไมเนอร์เชนจ์กันแน่ที่ได้ผล จนดึงผู้ซื้อให้หันไปสนใจแทนได้เป็นอย่างดี แต่เมื่อตัวเลขยอดขายของ Toyota C-HR มีแนวโน้มเป็นอย่างนี้ก็ทำให้ Honda HR-V มีหวังที่จะ “แซงทางโค้ง” เป็นเจ้าตลาดแห่งปีได้เหมือนกัน

ส่วนอันดับ 3 เป็นของ MG ZS ยังคงเป็นรุ่นที่พึ่งได้ ขายดีให้กับทางค่ายมากที่สุด และต่อมาที่อันดับที่ 4 กับ Mazda CX-3 ที่เหมือนการไมเนอร์เชนจ์ล่าสุดช่วงไล่เรี่ยกันกับ Honda HR-V จะ “ไม่เวิร์ค” สักเท่าไร เพราะมันไม่ได้ช่วยให้ยอดขายของรถรุ่นนี้ “กระเตื้อง” ขึ้นมาพอสู้รุ่นต่าง ๆ ในตลาดรถกลุ่มได้ขึ้นได้เลย อุตส่าห์ปรับทั้งภายนอก ภายใน (แม้จะไม่ค่อยต่างจากเดิมนัก) ส่วน Subaru XV เข้าป้ายมาที่อันดับ 5 กับยอดขายเพียง “หลักสิบ” ติดกันมาเป็นเดือนที่ 3 แล้ว

โดยสรุปยอดขายรถในประเทศของตลาดรถกลุ่มครอสโอเวอร์ B-SUV ในเดือนตุลาคม 2018 มีดังต่อไปนี้

1 Honda HR-V ยอดขาย 1,572 คัน

2 Toyota C-HR ยอดขาย 1,169 คัน

3 MG ZS ยอดขาย 982 คัน

4 Mazda CX-3 ยอดขาย 294 คัน

5 Subaru XV ยอดขาย 78 คัน

6 Ford EcoSport ยอดขาย 1 คัน

Mazda CX-3 ที่การไมเนอร์เชนจ์จะไม่ได้ช่วยให้ยอดขายดีขึ้นสักเท่าไร

และทั้งหมดนี้คือสรุปรวมยอดขายรถในตลาดกลุ่มครอสโอเวอร์เดือนตุลาคม 2018 หนึ่งกลุ่มรถที่ได้รับความนิยมในประเทศไทยเป็นอย่างมากตอนนี้ สุดท้ายสิ้นปีเจ้าตลาดปี 2018 นี้จะเป็นใคร ? Toyota C-HR ที่แรงมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้วยันกลางปีนี้หรือ Honda HR-V ที่ฟอร์มดีวันดีคืนกลับมาขายดีได้เป็นอันดับ 1 สามเดือนติดกัน ต้องรอติดตามอย่างใกล้ชิด

ดูเพิ่มเติม