ใช้น้ำมันพืชเติมรถยนต์ทำได้จริงหรือไม่? มีประโยชน์อย่างไร?

ประสบการณ์ใช้รถ | 8 ก.ค 2560
แชร์ 0

เติมน้ำมันพืชให้กระบะเครื่องยนต์ดีเซล เทคนิคน่ารู้ทำให้กระบะเครื่องฟิตด้วยวิธีการเติมน้ำมันพืชอาการเครื่องหลวมกระบะแรงตก จากที่รถมีอายุเยอะ วันนี้เรามีเคล็ดลับดี ๆ จาก อ.นันท์ ภักดี นักวิชาการอิสระด้านพลังงานทดแทน เคยพูดถึงเรื่องการนำน้ำมันพืชมาเป็นหัวเชื้อเติมผสมกับน้ำมันดีเซล

เกร็ดความรู้พลังงานจากอ.นันท์ รถโตโยต้าวีโก้อายุ 11 ปี บนเส้นทาง 6 แสนกว่ากิโลเมตร ในการเดินสายเผยแพร่พลังงานแสงแดดโซลาร์เซลล์ วันนี้เครื่องหลวมเร่งไม่ออกไม่มีแรงขึ้นเขากินน้ำมันจุพอควรที่ 10 กม./ลิตร ช่างบอกว่าอาจจะต้องเปลี่ยนเครื่องยนต์หรือยกเครื่องใหม่แต่ช้าก่อน ลองเติมน้ำมันพืช 2 ลิตรต่อน้ำมันดีเซล 30 ลิตร ประมาณน้ำมัน B6 ผลปรากฏว่าตอนนี้ กินน้ำมันน้อยลงเป็น 14 กม./ลิตร เร่งออก แม้บรรทุกของกว่า 700 กก. ขึ้นทางชันอ.นันท์ อธิบายว่าน้ำมันพืชส่งผลต่อเครื่องดังนี้

1. ฟิล์มหล่อลื่นระหว่างลูกสูบปั๊มคอมมอลเรล ทำให้แรงดันปั๊มสูงขึ้นกว่าเดิม
2. ฟิล์มหล่อลื่นระหว่างลูกสูบกับเสื้อสูบ ทำให้ลดช่องว่างที่เกิดจากการสึกหรอ อัตราส่วนกำลังอัดจะสูงเหมือนรถใหม่
3. สามารถผสมได้ดีกับน้ำมันดีเซล ทำให้จุดวาบไฟของดีเซลสูงขึ้น การเผาไหม้ดีขึ้น อุณหภูมิไอเสียต่ำลงกว่าการใช้น้ำมันดีเซลอย่างเดียวไม่ต้องผ่าเปลี่ยนเครื่องยนต์ประหยัดน้ำมัน ทำได้ทันทีพร้อมกับโพสต์รูปที่ อ.นันท์ ภักดี เทน้ำมันพืชลงไปก่อนให้ทางปั๊มเติมน้ำมันดีเซลลงไป

โดยเหตุนี้เราจึงหาข้อมูลเพิ่มเติม กับข้อสงสัยในประเด็นดังกล่าวมาบอกต่อครับ ว่ากันตรงๆ น้ำมันพืชบรรจุขวดก็คือ น้ำมันไบโอดีเซล B100 ที่สะอาดจนสามารถนำมาใช้ประกอบอาหารได้เหมาะกับเครื่องยนต์ดีเซลรอบต่ำเท่านั้น เมื่อใช้กับเครื่องยนต์แล้วก็สะอาดมากกว่าน้ำมันดีเซลจากปิโตรเลียม