สัญญาณไฟฉุกเฉินรถยนต์ เราใช้กันถูกต้องแล้วหรือยัง??

ประสบการณ์ใช้รถ | 5 ก.ย 2560
แชร์ 6

ขับผ่านสี่แยกตรงไป จะต้องใช้ัสัญญาณไฟฉุกเฉิน" หรือ "ไฟผ่าหมาก เป็นความเข้าใจที่ผิดมหันต์และอันตรายเป็นอย่างยิ่ง

ถ้าตรงไป ไม่ต้องเปิดไฟฉุกเฉิน

ถ้าตรงไป ไม่ต้องเปิดไฟฉุกเฉิน

สำหรับกฎจราจรพื้นฐาน หลายคนคงทราบดีอยู่แล้วว่า เมื่อต้องขับรถผ่านทางร่วมทางแยกไปทางซ้ายหรือขวา ก็ต้องเปิดไฟเลี้ยวข้างนั้นไว้ล่วงหน้าพอประมาณ เพื่อที่รถรอบข้างจะได้รู้ว่าคุณต้องการขับไปทางไหน ซึ่งเป็นการลดอันตรายอันจะเกิดจากความเข้าใจผิดได้ระหว่างขับรถ แต่ปัจจุบันยังมีหลายคนที่เข้าใจผิดว่า หากต้องการขับตรงผ่านทางร่วมทางแยก จะต้องเปิดไฟฉุกเฉินหรือที่ชาวบ้านมักเรียกกันว่า 'ไฟผ่าหมาก' นั่นเอง

ซึ่งแท้จริงแล้วเป็นความเชื่อที่ผิดอย่างร้ายแรง เพราะการที่ขับผ่านสี่แยกตรงไป โดยใช้ัสัญญาณไฟฉุกเฉิน หรือ ไฟผ่าหมาก จะทำให้รถที่อยู่ด้านข้างเห็นไฟเลี้ยวเพียงด้านใดด้านหนึ่งเท่านั้น แล้วเกิดความเข้าใจผิดว่าคุณจะเลี้ยว หากมาเร็วกันทั้งคู่ก็มีสิทธิ์ชนแบบไม่ต้องสืบกันเลยนะครับ

ไฟฉุกเฉินจะใช้ในตอนไหน??

ไฟฉุกเฉินจะใช้ในตอนไหน??

และการปฏิบัติที่ถูกต้องนั้นก็คือ

สัญญาณไฟฉุกเฉินนี้ถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัญหายอดนิยม ที่เราๆใช้งานและมีความเข้าใจกันแบบผิดๆ บางคนมองสัญญาณไฟแบบนี้ว่า หมายความว่า “ผมไปก่อนนะอย่าเข้ามา” หรือใช้ตอนรถถูกลากจูง หรือผ่านทางสี่แยกเมื่อไหร่ต้องมีการเปิดไฟฉุกเฉินทันที ซึ่งกรณีนี้สามารถทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายเนื่องจาก ด้วยมุมมองในแต่ละที่จะมีมุมอับ และทำให้มองเห็นต่างกัน เช่น รถที่อยู่ด้านหลังอาจเข้าใจว่าคุณจะตรงไป แต่รถที่อยู่ด้านข้างจะมองสัญญาณผิดทันที เพราะจะเห็นสัญญาณไฟเพียงด้านใดด้านหนึ่งเพียงด้านเดียว ทำให้เข้าใจผิดว่ารถของคุณจะเลี้ยงซ้าย หรือเลี้ยวขวานั่นเอง เมื่อรถคันอื่นมองและเข้าใจผิดจึงทำให้เกิดอุบัติเหตุตามสี่แยกได้ง่ายนั่นเองครับ

วิธีการง่ายๆที่สามารถทำได้อย่างถูกต้องในการขับรถผ่านสี่แยก
ง่ายๆตามนี้เลยครับ คือ ให้เราทำการชะลอความเร็วก่อนถึงแยก มองซ้ายและขวาให้แน่ใจ โดยไม่จำเป็นต้องเปิดสัญญาณไฟฉุกเฉินการใช้ไฟฉุกเฉินในกรณีที่ฝนตกหนักก็เป็นอีกความเข้าใจผิดที่พบบ่อยครั้งเช่นกัน สิ่งที่เป็นอันตรายและน่าเป็นห่วงสำหรับกรณีนี้ก็คือ เมื่อเปิดไฟฉุกเฉิน ไฟเลี้ยวจะไม่ทำงาน ทำให้รถที่ตามมาข้างหลังคือด้านข้าง ไม่สามารถทราบได้ว่ารถของเราจะเลี้ยวหรือเปลี่ยนเลนหรือไม่ และทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ นอกจากนี้หากรถเกิดเสียจริงๆ แต่รถคันอื่นใช้ไฟฉุกเกฉินพร่ำเพรื่อ อาจทำให้คันหลังเข้าใจว่าด้านหน้ามีการจราจรที่ติดขัด ทำให้ต้องจอดตามๆกัน

วิธีการง่ายๆที่สามารถทำได้อย่างถูกต้องในการขับรถเมื่อฝนตกหนัก
มีตามนี้เลยครับ คือ การใช้ความเร็วต่ำและเปิดไฟหน้า ไม่เปลี่ยนช่องทางหากไม่จำเป็น และไม่ขับรถชิดคันหน้าจนเกินไป หากทัศนวิสัยแย่มากในช่วงฝนตกหนักแนะนำให้ทำการเปิดไฟตัดหมอกหน้าและหลัง เพื่อให้รถคันอื่นมองเห็นรถของเราในระยะที่ไกลขึ้น

แล้วแบบนี้ไฟฉุกเฉินจะใช้ในตอนไหน??
ง่ายๆตรงตามชื่อเลยครับ คือใช้เมื่อยามฉุกเฉิน ซึ่งหมายความว่าหากรถของเราไม่สามารถขับต่อไปได้เนื่องจากเกิดเหตุขัดข้องต่างๆ เช่นรถเสีย หรือต้องจอดอยู่เฉยๆ เพื่อรอความช่วยเหลือ การเปิดไฟฉุกเฉินนี้จะเป็นสิ่งที่บ่งบอกว่า รถเกิดปัญหาให้รถคันอื่นทราบนั่นเองครับ

หากใครยังพบเห็นคนรู้จักที่มีพฤติกรรมเปิดไฟฉุกเฉินผ่านทางร่วมทางแยก อย่าลืมช่วยกันเตือนด้วยความหวังดี เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้นะครับ

Sanook